(BVPL) - Tại phiên tòa vào tháng 2-1974, McCafferty không nhận ba tội danh giết người vì lí do bị điên. Năm đồng phạm của hắn gồm Todd, Howe, Meredith, Whittington và Webster cũng đưa ra quyết định tương tự.

 
 
Cả nhóm ngay lập tức bị khống chế và tước vũ khí. Trên đường về đồn cảnh sát, McCafferty liên tục lải nhải rằng: “Ờ thì tao hạ một thằng ở Canterbury. Tao hạ một thằng  ở Leppington. Và tao cũng hạ một thằng ở Merrylands. Ta giết cả ba bọn chúng.” Archie cũng không giấu giếm ý định tiếp tục giết người.
 
Tại phiên tòa vào tháng 2-1974, McCafferty không nhận ba tội danh giết người vì lí do bị điên. Năm đồng phạm của hắn gồm Todd, Howe, Meredith, Whittington và Webster cũng đưa ra quyết định tương tự. 
 
McCafferty nói: “Kính thưa tòa, trước khi phiên tòa bắt đầu, trong bốn ngày qua, tôi ngồi đây và lắng nghe ông Bannon chỉ trích những gì tôi đã làm. Giờ đây tôi muốn nói điều này từ lâu lắm rồi, và tôi sẽ nói sáng nay. Này Ngài Bannon, nếu mày nghe được, tao sẽ cắt đầu mày.” Ông Bannon mà Archie nhắc đến là luật sư của một trong năm đồng phạm của hắn.
 
Thực tế là lúc đó, McCafferty đã bị ảnh hưởng của thuốc rất nặng. Trước mỗi phiên tòa vào buổi sáng, hắn phải dùng một liều lớn thuốc an thần để kiềm chế chứng bạo lực bột phát. Liều thuốc đó đủ để hạ gục một con ngựa đua, nhưng với Archie, chúng chỉ có thể làm hắn dịu bớt cơn giận mà thôi. Tuy nhiên, thuốc cũng có tác dụng khác. Trong suốt 12 ngày xét xử, Archie ngồi yên lắng nghe phía công tố đưa ra bằng chứng và ghi lại lưu chú. Hắn hoàn toàn không giống như kẻ sát nhân máu lạnh mà báo chí đã gọi là “Charles Manson của Australia”.
 
McCafferty cũng thường xuyên nháy mắt với các phóng viên có mặt tại tòa và đùa cợt với những đồng phạm. Hắn gõ nhịp trên vành móng ngựa như thể đó là một chiếc đàn và chơi nhạc cho một cuộc trình diễn. Khi quá trình truy tố trở nên tẻ nhạt, hắn viết tên mình lên ghế bằng một cây bút. Hắn có vẻ kiềm chế. Tuy nhiên, nếu không dùng thuốc an thần, gã đàn ông 25 tuổi người Scotland này cực kỳ bạo lực, và có thể giết người không một chút mảy may suy nghĩ. Trong khi phiên tòa tạm hoãn để điều tra thêm, Archie suýt nữa để giết một bạn tù bằng rổ quần áo. Cách duy nhất để hắn hạ hỏa là thuốc an thần, liều lượng gấp 4 lần bình thường. Với một số bác sĩ tâm lý, đây chính là bằng chứng cho thấy Archie bị điên.
 
(còn nữa)
PL&XH
 
.