Joseph Massino, kẻ đứng sau vụ ám sát ba capo nổi loạn, đã kế vị Rusty Rastelli làm người đứng đầu gia tộc Bonanno, lúc này không còn là vị trí đáng thèm muốn tại một gia tộc luôn hỗn loạn và vẫn bị Hội đồng Mafia bỏ rơi.




Tuy nhiên, năm 2003, Massino và người anh em rể Salvatore Vitale bị cáo buộc hoạt động tội phạm có tổ chức và giết người trong vụ ám sát "Sonny Black" Napolitano.

Vitale, đối mặt với một cáo buộc giết người khác, đã quyết định trở thành nhân chứng chống Massino để thoát thân. Vitale đã trở thành nguồn thông tin vô cùng hữu dụng với FBI, khi kể tuốt tuột mọi chuyện. FBI được dẫn đến nghĩa trang của mafia ở Ozone Park, Queens, nơi được dùng để chôn cất những người bị băng nhóm trừ khử cuối thập niên 1970 đầu 1980.

Đến tháng 7-2004, bồi thẩm đoàn xác định Joseph Massino phạm tội “chỉ đạo các hoạt động giết người, kiếm tiền phi pháp, phóng hỏa, tống tiền, cho vay nặng lãi và cờ bạc trái phép trong 1/4 thế kỉ, từ nhà hàng Casablanca của hắn ở khu Queens, New York. Bên cạnh đó, các công tố viên liên bang cũng đưa ra những cáo buộc mới nhằm vào Massino trong vụ sát hại Gerlando "George từ Canada" Sciascia, người đã đến New York vào năm 1997 sau khi bị trục xuất khỏi Canada do là một “mối đe dọa công chúng”.

Theo truyền thông Mỹ, Massino đã ra lệnh giết Sciascia khi Sciascia đã rất “bạo gan” tố cáo một trong các capo thân tín của Massino là “nghiện ma túy”.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Ashcroft, một vài ngày trước khi thông báo quyết định nghỉ hưu vào tháng 11-2004, và có lẽ cũng hành động đôi chút giống một Don, đã yêu cầu các công tố viên đề nghị bản án tử hình tại tòa. Nếu bị kết tội Massino có thể trở thành viên mafia đầu tiên phải đối mặt với bản án này kể từ khi án tử hình được phục hồi ở cấp liên bang vào năm 1988. Ông trùm xã hội đen cuối cùng bị xử tử tại Mỹ là Louis "Lepke" Buchalter, người bị đưa lên ghế điện vào năm 1944.

 

Theo PL&XH
 

.