(BVPL) - Năm 1971, một người đàn ông được gọi là D.B. Cooper đã “bắt cóc” và đe dọa nổ tung một chiếc máy bay dân sự nếu không nhận được khoản tiền 200.000 USD từ Hãng hàng không Northwest Orient.

 


Tất cả các nhà điều tra ở nước Mỹ, từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư, đều quan tâm đến từng chi tiết của của vụ án này, với hi vọng có thể lần ra được manh mối truy bắt thủ phạm. Tuy nhiên, đã hơn 40 năm trôi qua, D.B. Cooper vẫn còn đó như một trong những bí ẩn lớn nhất, kéo theo một chiến dịch truy tìm thủ phạm tiêu tốn nhiều tiền bạc nhất và kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ thế kỷ 20. Mặc dù cũng giống như một vài vụ án bí ẩn khác như Jack the Ripper ở London cuối thế kỉ 19 hay vụ giết người Thược dược Đen ở Los Angeles năm 1947 hay vụ hoa hậu nhí Jon Benet Ramsey bị giết hại hồi năm 1997, song trên thực tế chưa có ai bị hại bởi D.B. Cooper, dù rằng lực lượng hành pháp khẳng định hành động phạm tội của hắn đã đẩy mạng sống của hàng chục người vào vòng nguy hiểm.

Thực tế cho thấy kể từ vụ không tặc của D.B. Cooper mà ngày nay khả năng mang được bom lên máy bay là rất thấp. Tuy nhiên, ở vào thời điểm đó, khi thái độ phản kháng xã hội được tiếp nhận một cách hồ hởi, nhiều người Mỹ đã ca ngợi hành động của D.B. Cooper, gần như trở thành một biểu tượng văn hóa đại chúng. Theo họ, đối tượng khủng bố này một mình làm bẽ mặt cả bộ máy hắc ám đầy quyền lực như CIA dưới thời huyền thoại J. Edgar Hoover. D.B. Cooper không khác nào một Robin Hood thời hiện đại. Tuy nhiên, liệu ông ta có thực sự thoát đi an toàn sau vụ nhảy dù?

Câu trả lời là không rõ ràng, dù về lý thuyết đã có người tái hiện lại cú nhảy đó và sống sót. Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra về số phận của D.B. Cooper. Nhiều người đã đứng ra nhận mình là ông ta dù không có bằng chứng vững chắc chứng tỏ điều đó. Một số tin rằng ông ta vẫn sống ở Mexico. Số khác lại cho rằng D.B. Cooper đã trở lại vỏ bọc một con người bình thường tại Mỹ và bình thản đón nhận tất cả những gì người ta viết về mình.

Quay trở lại vụ không tặc, D.B. Cooper có được danh tiếng của mình vào đêm trước ngày Lễ Tạ ơn năm 1971. Đó là một ngày lạnh giá ẩm ướt ở khu vực Tây Bắc nước Mỹ. Đúng 16g hôm đó, một người đàn ông trong trang phục thương gia giản dị bước vào sảnh sân bay quốc tế Portland và trả 20 USD cho vé một chiều tới sân bay Seattle-Tacoma. Ông ta khoảng 45 tuổi, với tên gọi Dan Cooper, được xếp chỗ số 18C trên chuyến bay số hiệu 305, sẽ khởi hành vào lúc 16g35 và dự kiến đến Sea-Tac trong nửa giờ.

 

(còn nữa)

Theo PL&XH

.