(BVPL) - Trong chiến dịch này, sự nghiệp của rất nhiều điệp viên đang lên đã bị hủy hoại, thậm chí CIA còn gần như bị tê liệt bởi những cáo buộc điên rồ của Angleton.



 

Kỳ 5: Giàu có bất thường


Không lâu trước khi Rick Ames đưa ra cái ông gọi là “canh bạc lớn”, điệp viên CIA này đã phản bội người bạn của mình, Sergey Fedorenko. Ames quyết định sẽ nói hết với KGB những gì mình biết. Đến lúc này, nội bộ CIA bắt đầu vang lên những hồi chuông cảnh báo sau khi ban lãnh đạo cơ quan này nhận ra các điệp viên của họ cứ lần lượt biến mất. Ban đầu họ nghi ngờ thủ phạm là Edward Lee Howard, một điệp viên CIA đã đào ngũ cùng thời điểm với Ames quyết định phản bội. Chưa bao giờ có nhiều điệp viên CIA bị bại lộ như thế. Hệ thống giám sát điện tín TAW cũng ngừng phát tín hiệu.

Ban lãnh đạo CIA rốt cuộc cũng nhận ra Howard không thể biết tất cả những chi tiết ấy. Phải có cách giải thích khác. Ngay lập tức một cuộc điều tra nội bộ được tiến hành. Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm một nội gián, họ lại đi tìm những giải thích logic khác. Năm 1986, các nhà điều tra CIA đã mắc sai lầm khi kết luận rằng các vụ bắt bớ ở Moscow là không liên quan đến Ames. Đó có thể là sai lầm của chính các điệp viên hoặc những người liên lạc. Thực ra CIA lúc đó vẫn đang trong quá trình hồi phục sau chiến dịch truy quét nội bộ mà ông trùm phản gián huyền thoại James Jesus Angleton tiến hành vài năm trước đó.

Trong chiến dịch này, sự nghiệp của rất nhiều điệp viên đang lên đã bị hủy hoại, thậm chí CIA còn gần như bị tê liệt bởi những cáo buộc điên rồ của Angleton. Đến lúc này, Ames đệ đơn xin đi Rome vì muốn tách khỏi tổng hành dinh CIA và bởi cảm thấy Rosario sẽ vui hơn khi sống ở nước ngoài. Rosario cảm thấy người Mỹ thiếu văn hóa và phong cách. Tuy nhiên, ngay sau khi đến Rome, Ames gặp lại các điệp viên KGB. Người Nga muốn tiếp tục triệt phá các mạng lưới tình báo của CIA trên quy mô lớn. Trong khi đó, cả Rick và Rosario cũng chẳng ngại ngần khoe khoang lối sống giàu có mới nổi của mình ở Rome.

Đến tháng 11-1986, CIA quyết định cử Jeanne Vertefeuille, một nữ điệp viên có 32 kinh nghiệm trong nghề điều tra “những mất mát trong năm 1985”. Tuy nhiên, hướng điều tra ban đầu đã không có kết quả, chỉ đến khi một thành viên mới gia nhập tổ điều tra của Jeanne. Đó là Dan Payne, 29 tuổi, với kinh nghiệm nhiều năm làm kế toán. Dan cho rằng cách tốt nhất để phát hiện nội gián là tìm hiểu về sự giàu có bất minh. Lúc này, Ames đã hoàn thành sứ mệnh ở Rome và chuẩn bị trở về tổng hành dinh ở Virginia. Trong cuộc gặp cuối cùng, người Nga đã trao cho Ames bức thư dài 9 trang hướng dẫn cách thức liên lạc khi ông trở về nước.

Bức thư cũng đảm bảo rằng Ames sẽ nhận được mức lương mỗi năm là 300.000 USD cũng như nhiều mẫu đất khi ông “nghỉ hưu”. Khu đất ấy ở ngoại vi Moscow và bên một dòng sông tuyệt đẹp. Quá cảm động, Ames quyết định giữ lại bức thư này và ba tấm ảnh màu của khu đất được hứa hẹn. Đó là một sai lầm và sau này Ames đã phải rất hối hận.

(còn nữa)

Theo PL&XH

.