Lệnh "bắt ngay" được phát ra khi đối tượng xách cả bao tải ma túy bước chân vào phòng số 7, khách sạn Viêng Thong (huyện Pạc Ca Đinh, tỉnh Bô ly khăm xay, Lào) lúc 11h25' ngày 8/4/2012. Cửa mở tung. Phải tới 6 trinh sát thiện nghệ mới trói gô được người đàn ông to béo, trắng trẻo mà người dân Việt Nam đã từng quen mặt từ năm 1996: Xiêng Phênh.
 
 
Thượng tá Võ Trọng Hải, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh, người vẫn được biết tới như một "sát thủ" đối với giới buôn ma túy qua đường 8A vào Việt Nam. Trong 5 năm, trực tiếp thượng tá Hải chỉ huy 100 chuyên án, bắt 115 đối tượng buôn bán ma túy qua ngã cửa khẩu Cầu Treo và trên đất bạn Lào.
 
40 bị can bị tạm giữ, 34 đối tượng có liên quan cũng được triệu tập, trong đó 22 đối tượng bị đưa ra truy tố. 8 án tử hình được tuyên; 8 bị cáo bị kết án chung thân trong đó có Xiêng Phênh vì "có công" giúp công an Việt Nam bóc gỡ đường dây ma túy lớn nên được tha tội chết.
 
Năm 1998, Vũ Xuân Trường bị thi hành án tử hình, những đồng bọn như Vũ Hữu Chỉnh, Nguyễn Trọng Kỳ, Đỗ Tuấn Anh bị đưa đi cải tạo ở các trại giam Nam Hà. Đến năm 2005, Đỗ Tuấn Anh được đặc xá, những người khác vẫn ở lại đây cho đến nay.
 
Thụ án tại trại giam Thanh Xuân, Xiêng Phênh nổi tiếng bởi biệt tài khéo tay khi khâu bóng. Gương mặt luôn cười rất tươi như cám ơn cuộc đời đã cho y tiếp tục được sống, Phênh ngoan ngoãn chấp hành tốt mọi nội quy của trại, 5 lần được giảm án. Năm 2009, Phênh từng tâm sự với cánh phóng viên rằng, ước mơ lớn nhất của tù nhân "nổi tiếng" này là có ngày được ra tù, về nước, "được sống những ngày tự do đuổi gà giúp vợ".
 
Ngày 2/9/2010, Xiêng Phênh được đặc xá, tha tù trước một tháng thời hạn hoàn thành chấp hành hình phạt tù, đích thân Phó Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam Trương Vĩnh Trọng lúc đó trao quyết định đặc xá cho y.
 
Nhưng cùng lúc đó, cách Hà Nội hơn 400km, có một người đeo quân hàm trung tá thuộc Bộ Chỉ huy Biên phòng Hà Tĩnh không tin vào ước mơ "về nhà đuổi gà giúp vợ" tưởng chừng rất giản dị của ông trùm ma túy xuyên quốc gia này.
 
Còn nữa
Theo Vietnamnet
.