Năm 1967, ông trùm Tommy Lucchese trở nên già yếu và quyết định đưa Carmine Tramunti lên lên thay mình.

 
Gambino ủng hộ tay thủ lĩnh mới, vốn chẳng có tài cán gì, và một lần nữa trở thành kẻ đứng sau giật dây. Khi cuộc chiến tranh Việt Nam ngày càng trở nên căng thẳng và bạo động sinh viên nổ ra ở các khu học xá trên khắp nước Mỹ, đế chế tội phạm của Carlo Gambino vẫn vững mạnh và duy trì ảnh hưởng lên 2 gia tộc khác.

Tình hình sức khỏe của Gambino bắt đầu kém dần trong thập niên 1970 và theo thời gian, "Bố già" ít xuất hiện trước công chúng, nhưng vẫn kiểm soát chặt chẽ hoạt động của gia đình. Đến những năm cuối đời, Gambino quyết định chọn cháu họ Paul Castellano làm người kế nhiệm, khiến cho rất nhiều đàn em đệ tử dưới trướng bất bình, bởi theo truyền thống, phó tướng Aniello Dellacroce mới là sự lựa chọn đúng đắn.

 

 Paul Castellano - Ông trùm cổ cồn trắng của giới mafia New York
Paul Castellano - Ông trùm cổ cồn trắng của giới mafia New York

 

Vì thế, dù rất thông minh và nhìn xa trông rộng, song khi Carlo Gambino chết, gia tộc của hắn bắt đầu rơi vào tình trạng phân li và đấu đá. Gia tộc Gambino lập tức chia thành 2 phe: Nhánh ở Manhattan, trung thành với Dellacroce, và nhánh ở Brooklyn, sát cánh cùng ông trùm mới Paul Castellano. Hai nhánh này cũng có quan điểm khác nhau liên quan đến hoạt động tội phạm có tổ chức. Trong khi nhánh Dellacroce đánh giá cao các hoạt động phạm pháp "cổ cồn xanh" kiểu cũ như bài bạc, bảo kê cửa hàng nhỏ, buôn bán ma túy, đĩ điếm, cho vay nặng lãi và bắt cóc tống tiền, thì nhánh Castellano lại thiên về những tội ác ’cổ cồn trắng’.

Castellano muốn tiếp tục thực hiện kế hoạch mà Carlo Gambino đã để lại, dùng tiền bẩn để mua các hoạt động kinh doanh hợp pháp. Chính điều này đã khiến nhánh Manhattan cảm thấy tiền bạc chúng kiếm được đang đổ dồn về 1 ông chủ muốn kinh doanh hợp pháp và ít quan tâm đến những kẻ đàn em đang thực hiện những công việc bẩn thỉu. Dù Castellano đang áp dụng mô hình quản lý điều hành kiểu doanh nghiệp đối với công việc làm ăn của gia tộc, song hắn cũng duy trì một lượng kha khá những tay sát thủ nhằm làm đối trọng với nhánh Manhattan của Dellacroce.

Bởi thế, bất kỳ kẻ nào trong nhánh Manhattan từng có ý thách thức Castellano đều phải bỏ qua suy nghĩ đó, ít nhất cho đến khi trưởng nhóm sát thủ nhánh Brooklyn bị bắn 5 phát đạn vào đầu năm 1983. Sự bất mãn đối với Castellano của các đàn em lớn dần theo năm tháng. Họ cảm thấy bực tức trước sự xa cách và thái độ khinh thường rõ ràng đối với công việc làm ăn bạo lực của gia tộc. Đặc biệt là tin đồn, Castellano còn vụng trộm tình ái với cô hầu phòng người Colombia, trong khi vợ ông ta vẫn sống chung dưới 1 mái nhà. Thậm chí, Castellano còn tiến hành phẫu thuật nhằm thay đổi khả năng tình dục của mình. Đối với những tay gangster trọng danh dự kiểu cũ trong gia tộc Gambino, đó là giọt nước tràn li.

Đầu thập niên 1980, Castellano cũng đối mặt với 2 phiên tòa. Vì thế, hắn quyết định lên kế hoạch dự phòng trường hợp bị kết án và phải ngồi tù. Theo đó, Thomas Gambino, con trai của Carlo, sẽ là người kế vị Castellano và Tommy Bilotti làm phó tướng. Nhánh Manhattan phát điên với quyết định này, bởi Thomas Gambino còn cổ cồn trắng hơn cả Castellano, còn Bilotti nhận được rất ít sự tôn trọng bởi chỉ là lái xe kiêm vệ sĩ của Castellano.

 

 

(còn nữa)

Theo PL&XH