Thượng tá Trương Thọ Toàn, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội nhận xét: “Tuy số lượng các vụ phạm pháp hình sự do nữ giới gây ra không chiếm đa số, nhưng tính chất phạm tội rất đa dạng với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và độc ác”.

Lực lượng công an đấu tranh với một “nữ quái” vi phạm pháp luật
Lực lượng công an đấu tranh với một “nữ quái” vi phạm pháp luật

Cuối tháng 7 vừa qua, người dân Hà Nội xôn xao về vụ 3 thiếu nữ dùng bình xịt cay đi cướp giật tài sản. Chân dung 3 “nữ quái” này là Nguyễn Hải Yến, Nguyễn An Thư và Phạm Lan Anh, đều ở độ tuổi 16-17, nhà ở quận Hai Bà Trưng, đã dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt một phụ nữ đi xe đạp tại khu vực đường Xã Đàn, quận Đống Đa, để cướp giật chiếc túi xách trong giỏ xe.

Tuy nhiên, sau khi cướp giật được chiếc túi xách, đối tượng cầm lái xe máy đã hoảng hốt bỏ chạy nên bị ngã xe. Liền sau đó, cả 3 tên cướp bị nhân dân xông vào bắt giữ, giao cho cơ quan công an xử lý. Đã hơn 20 ngày nằm trong nhà tạm giữ của cơ quan điều tra, Nguyễn Hải Yến tỏ ra ân hận vì việc mình đã làm, gây liên lụy đến 2 cô bạn thân là An Thư và Lan Anh.

Trao đổi với chúng tôi, Yến khóc và tâm sự chỉ vì muốn kiếm tiền chữa chân cho người bạn trai mới bị tai nạn, Yến đã rủ Lan Anh và An Thư đi cướp giật tài sản. Sự ân hận của Yến đã quá muộn, bởi hành vi phạm tội của đối tượng này cùng đồng bọn là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Nhóm tội phạm do một “nữ quái” cần đầu bị CATP Hà Nội bắt giữ
Nhóm tội phạm do một “nữ quái” cần đầu bị CATP Hà Nội bắt giữ

Liên quan đến hoạt động cướp giật tài sản do tội phạm là “phái yếu” gây ra, phải kể đến vụ một “nữ quái” đã dùng búa đinh và dao tấn công lại những người truy đuổi mình, sau khi gây án cướp giật tài sản. “Nữ quái” này là Đỗ Thị Mai Anh, SN 1984, trú tại phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng. Do nghiện ma túy nặng, Mai Anh đã trà trộn vào dòng người chờ xe buýt tại điểm đỗ trước số nhà 160 - Lò Đúc và cướp giật điện thoại di động của một cô gái đứng chờ xe nơi đây.

Bị người bị hại phát hiện và giữ chặt chiếc điện thoại, Mai Anh dang tay tát thẳng vào mặt nạn nhân, rồi bỏ chạy cùng với món đồ vừa cướp được. Một số người dân phát hiện, đuổi bắt, Mai Anh chạy đến gần số nhà 125 - Lò Đúc, đã dừng lại vớ chiếc điếu cày ở quán nước vụt tới tấp về phía đối phương.

 

Tỏ ra manh động và liều lĩnh hơn, khi chạy tiếp đến ngã tư Lò Đúc - Nguyễn Công Trứ, Mai Anh lao vào hiệu sửa xe máy nhặt chiếc búa đinh và dao phay tấn công lại những người truy đuổi. Nhưng cuối cùng, Mai Anh vẫn bị nhân dân bắt giữ, giao cho CAQ Hai Bà Trưng xử lý. Tại cơ quan công an, Mai Anh “thản nhiên” khai khi đã lên cơn vật vã vì đói thuốc, đối tượng này sẵn sàng bất chấp tất cả!

Theo Thượng tá Trương Thọ Toàn, tội phạm là nữ giới gần đây đã gây ra nhiều vụ án với những tính chất phức tạp khác nhau. Không chỉ dừng lại ở các vụ án thuần túy như môi giới hoạt động mại dâm, mua bán người, cướp giật, trộm cắp và lừa đảo chiếm đoạt tài sản… tội phạm là nữ giới còn gây ra một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng như giết người do mâu thuẫn cá nhân với tính chất dã man, tàn bạo, cùng nhiều vụ án phức tạp khác.

 

Cho đến bây giờ, dù vụ án dì ghẻ chủ mưu sát hại con chồng xảy ra tại huyện Sóc Sơn đã khép lại, những kẻ thủ ác đều bị pháp luật nghiêm trị bằng những hình phạt thích đáng, dư luận xã hội vẫn bàng hoàng mỗi khi nhắc lại vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Xuất phát từ mâu thuẫn trong vấn đề tranh chấp quyền thừa kế tài sản, Nguyễn Thị Chinh, ở TP Thái Nguyên đang tâm thuê sát thủ để giết hại con chồng một cách dã man bằng chất độc Cyanua. Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc CATP Hà Nội, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội đánh giá: “Vụ án giết người bằng chất độc Cyanua, lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn thành phố.

 

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, kẻ thủ ác là nữ giới nhưng có tâm địa độc ác. Chỉ vì muốn trả thù cá nhân, người mẹ kế đã thuê côn đồ bắt giữ và dùng hợp chất hóa học có độc tính xếp trong bảng A, để sát hại con chồng một cách dã man”.

Tính manh động và liều lĩnh của tội phạm là “phái yếu” còn thể hiện trong nhiều vụ án bắt giữ người trái pháp luật để cưỡng đoạt tài sản xảy ra gần đây. Nhằm ép “con nợ” trả tiền, một số chủ nợ là nữ giới đã thuê các đối tượng ngoài xã hội bắt giữ, đánh đập, đe dọa “con nợ”. Cũng trong thời gian cuối tháng 7 vừa qua, Chu Thị Lợi (SN 1964), ở Liên Quan - Thạch Thất, đã thuê một nhóm hơn 30 đối tượng côn đồ, cùng với máy cẩu đến cẩu mái nhà chị Lê Thị Vĩnh, ở huyện Thạch Thất.

Tiếp theo, Lợi cùng đồng bọn khuân hết đồ đạc của gia đình chị Vĩnh vứt ra ngoài, rồi dùng xích sắt khóa cổng nhà lại, không cho ai ra vào và cử người canh giữ. Hành động côn đồ của Lợi cùng đồng bọn đã đẩy gia đình chị Vĩnh sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” trong suốt một thời gian dài.

 

Đến khi đơn trình báo được người bị hại chuyển tới Giám đốc CATP Hà Nội, lực lượng CSHS - CATP triển khai kế hoạch bắt trấn áp toàn bộ số đối tượng gây rối, gia đình chị Vĩnh mới được trở về căn nhà cũ để sinh sống như bình thường. Hành vi phạm tội của “nữ quái” Chu Thị Lợi xuất phát từ việc chị Vĩnh vay Lợi một khoản tiền hơn 2 tỷ đồng, nhưng chưa có khả năng chi trả. Vì muốn xiết nợ chị Vĩnh, Lợi đã thuê côn đồ hành xử theo kiểu “luật rừng”.

Theo Thượng tá Trương Thọ Toàn, để ngăn chặn và làm giảm đầu vào của tội phạm là nữ giới đang có xu hướng gia tăng với những diễn biến phức tạp, rất cần có sự vào cuộc đồng bộ, với tinh thần trách nhiệm cao của các ban, ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội.

 

Đặc biệt, vai trò của Hội Phụ nữ các cấp rất quan trọng, là cầu nối với các đơn vị chức năng khác tuyên truyền, giác ngộ chị em phụ nữ và các gia đình quan tâm giáo dục, quản lý con em sống xứng đáng với thiên chức và nét đẹp truyền thống của người phụ nữ, tránh xa những thói hư, tật xấu, cám dỗ trong xã hội và không tham gia vào những hoạt động vi phạm pháp luật.

 
 
Hà Trang ( ANTD )