Dự kiến, ngày mai (5/3), TAND TP HCM sẽ mở phiên tòa xét xử vụ đại án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (Ngân hàng SCB). Trong vụ án, bị can Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm bị VKSND tối cao truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, " Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, "Vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

leftcenterrightdel
 Công tác chuẩn bị cho phiên tòa xét xử đại án Trương Mỹ Lan cùng 85 đồng phạm đã hoàn tất.

HĐXX gồm có Thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh Tòa hình sự TAND TP HCM làm chủ tọa; Thẩm phán Lê Công Huân và 3 hội thẩm nhân dân. Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phiên tòa gồm có 06 Kiểm sát viên cao cấp: Cao Anh Đức, Đặng Như Vĩnh, Vũ Mạnh Long, Vũ Tất Ba, Nguyễn Thị Hồng Vân, Đặng Thị Hồng Thủy và 04 Kiểm sát viên trung cấp: Lưu Hoàng Tuấn, Lê Trương Hà Linh, Ngô Phạm Việt, Nguyễn Hồng Hiệp 

TAND TP HCM triệu tập hơn 2.400 người liên quan gồm: các cá nhân thuộc nhóm cán bộ Ngân hàng SCB (316 người), nhóm người liên quan là các cá nhân đứng tên công ty, tên vay, đứng tên các tài sản thế chấp tại SCB thực hiện việc nộp, rút tiền (1.153 người), nhóm người liên quan là các pháp nhân thuộc nhóm đứng tên vay tiền, nhận tiền tại SCB (692 người), nhóm người liên quan là các cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước (42 người) và nhóm người liên quan khác (201 người).

Tòa án đã lường trước hồ sơ vụ án nhiều, sẽ có hàng trăm luật sư tham gia bào chữa cho 86 bị can, cùng nhiều cá nhân, tổ chức liên quan trong vụ án. Vì vậy, Tòa án chuẩn bị một phòng riêng chứa hồ sơ, tạo điều kiện để các luật sư sao chụp, nghiên cứu tài liệu, lắp đặt hệ thống PCCC, camera để đảm bảo an ninh.

leftcenterrightdel
 Nhiều tivi màn hình cỡ lớn được lắp đặt từ trong phòng xử ra đến bên ngoài phòng xử.

Ghi nhận của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật chiều 4/3 tại TAND TP HCM, công tác chuẩn bị cho phiên xét xử đã được hoàn tất. Nhiều tivi màn hình lớn được lắp đặt cả trong và ngoài phòng xử, nhiều hồ sơ tài liệu được cất giữ trong két sắt, xung quanh được lắp đặt các thiệt bị camera để giám sát.

TAND TP HCM cũng chuẩn bị thêm nhiều hàng ghế từ trong phòng xử ra phía bên ngoài, để phục vụ công tác xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ trên thực tế số lượng cổ phần gần tuyệt đối của Ngân hàng SCB (từ 85% đến 91,5% cổ phần), qua đó trở thành cổ đông có "quyền lực" để chỉ đạo, điều hành, thực chất là thao túng toàn bộ hoạt động của Ngân hàng SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Trương Mỹ Lan cùng nhiều đồng phạm đã thực hiện một chuỗi hành vi, gồm: "tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB; thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty "ma", thuê nhiều cá nhân; cấu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm; thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm.

leftcenterrightdel
 Khu vực bên ngoài phòng xử được bố trí thêm nhiều bàn, ghế.

Đồng thời tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ Ngân hàng SCB; lập phương án rút tiền, "cắt đứt" dòng tiền sau giải ngân; bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước làm trái công vụ.

Từ đó, Trương Mỹ Lan và đồng phạm, với những vị trí, vai trò khác nhau, thực hiện nhiều tội phạm xâm phạm về sở hữu, xâm phạm hoạt động của ngân hàng, hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, trong đó nhiều tội phạm được thực hiện dưới dạng đồng phạm có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt và gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn.

Cáo trạng đã xác định rõ 5 bị can đang bỏ trốn, nắm giữ vai trò chủ chốt tại Ngân hàng SCB, tham gia tích cực giúp cho Trương Mỹ Lan thực hiện việc rút tiền khỏi Ngân hàng SCB.

Trong đó, bị can Đinh Văn Thành - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB, từ ngày 28/6/2012 đền ngày 19/10/2017 đã ký hợp thức hồ sơ 174 khoản vay, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 42.770 tỉ đồng. Từ ngày 9/2/2018 đến ngày 6/12/2020, đã ký hợp thức hồ sơ 305 khoản vay, giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt số tiền hơn 189.103 tỉ đồng, gây thiệt hại số tiền hơn 99.677 tỉ đồng.

Bị can Nguyễn Thị Thu Sương - cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB, từ ngày 25/7/2012 đến ngày 30/7/2013, đã ký hợp thức 79 khoản vay, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 6.989 tỉ đồng.

Tương tự, bị can Chiêm Minh Dũng - cựu Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SCB, đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB, gây hậu quả đặc biệt lớn. Từ ngày 20/11/2012 đến ngày 4/4/2019, Chiêm Minh Dũng đã ký hợp thức 362 khoản vay, gây thiệt hại hơn 140.713 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Dọc hành lang cũng được TAND TP HCM bố trí thêm ghế ngồi.

Đối với bị can Trầm Thích Tồn - cựu Thành viên HĐQT Ngân hàng SCB, đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB, gây hậu quả đặc biệt lớn. Từ ngày 25/7/2012 đến ngày 24/5/2013, Trầm Thích Tồn đã ký hợp thức 80 khoản vay, gây thiệt hại số tiền hơn 7.176 tỉ đồng.

Riêng bị can Nguyễn Lâm Anh Vũ với vai trò là Phó Giám đốc Ngân hàng SCB – chi nhánh Bến Thành, từ ngày 13/8/2014 đến ngày 31/8/2015, đã ký hợp thức hồ sơ 112 khoản vay, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền hơn 3.762 tỉ đồng. Từ đó, giúp sức cho Trương Mỹ Lan rút tiền của Ngân hàng SCB, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt lớn.

Trong 80 bị cáo còn lại có 45 cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước bị VKSND tối cao truy tố về các tội “Tham ô tài sản”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng”.

Ngoài ra, bị can Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý giáo dục Văn Lang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella bị truy tố về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản"./.

Đại Lánh