Thi thể nữ chủ quán cà phê trong nhà vệ sinh

leftcenterrightdel
 Hiện trường xảy ra vụ án.

Liên quan đến vụ án rúng động dư luận này, như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, vào khoảng 9 giờ ngày 10/6, chị Nguyễn Thị Yến T. (32 tuổi, chủ quán cà phê ở ven đường ĐT825, ấp Thôi Môi, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa) thấy quán cà phê của chị Phạm Thị N. (35 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, Kiên Giang) vẫn đóng cửa, đèn nhà sau vẫn còn sáng. Quán này do chị N. thuê lại để kinh doanh. Lúc này, chị T. kêu nhiều lần rủ chị N. ăn sáng nhưng không thấy N. nghe trả lời.

CÔNG TÁC ĐIỀU TRA, PHÁ ÁN GẶP KHÓ KHĂN

Một trinh sát có mặt tại hiện trường cho biết thêm: “Bên trong quán ít xáo trộn, nhưng nạn nhân nằm chết ở nhà vệ sinh có dấu hiệu bị xiết cổ dẫn đến ngạt thở, khả năng đây là án mạng. Được biết, chị N. thường ngày có đeo hai nhẫn vàng, sợi dây chuyền vàng 18k. Nhưng khi vụ việc xảy ra, số nữ trang kia trên ngưòi nạn nhân đã biến mất. Tiến hành khám nghiệm tử thi, cơ quan điều tra bước đầu nhận định, nạn nhân có dấu hiệu bị giết và cướp tài sản. Tuy nhiên tung tích về thủ phạm rất mịt mờ. Mặt khác, quán cà phê này nằm gần ngã tư nên rất đông người qua lại và khách vào uống nước thường xuyên. Do vậy, công tác phá án gặp rất nhiều khó khăn”.

Nghi có chuyện chẳng lành, chị T. đã kêu mọi người dân xung quanh đến hỗ trợ kiểm tra. Sau đó, một số người đã dùng kiềm cắt ổ khóa cổng để vào nhà. Sau khi vào được bên trong, mọi người đến khu vực nhà vệ sinh của quán thì đau lòng phát hiện chị N. đã tử vong, tay bị trói. Nghi chủ quán bị sát hại, người dân đã điện báo cho Công an huyện Đức Hòa.

Công an huyện Đức Hòa đã nhanh chóng phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Long An tổ chức khám nghiệm hiện trường, truy tìm thủ phạm theo dấu vết nóng. Tại hiện trường vụ án, trinh sát phát hiện có dấu hiệu tài sản cá nhân của nạn nhân đã bị mất trộm.

Nhận định tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã nhanh chóng phối hợp cùng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An tổ chức truy bắt thủ phạm gây án.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự và Đại tá Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an tỉnh Long An, hàng chục trinh sát, điều tra viên dày kinh nghiệm phá án ngày đêm điều tra, xác minh các mối quan hệ của nạn nhân, khoanh vùng các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi giết người, cướp tài sản và hiếp dâm để lần tìm thủ phạm gây án.

Manh mối đầu tiên

Ngay sau đó, nhiều tổ trinh sát tại các tỉnh thành phía Nam như TP Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Gia Lai…rà soát các mối quan hệ của nạn nhân. Trinh sát

“Tuy nhiên tung tích về Hoài vẫn là một ẩn số đối với lực lượng phá án. Đối tượng rất ranh ma khi thay đổi nơi lẩn trốn ở nhiều tỉnh thành trên. Có lúc, trinh sát tìm đến điểm Hoài lẩn trốn thì đối tượng đã tầu thoát cách đó vài tiếng đồng hồ” - một trinh sát kể lại
đã trích xuất camera an ninh khu vực xung quanh hiện trường vụ án. Qua đó, trinh sát hình ảnh một nam thanh niên trong độ tuổi 20-25, cao khoảng 1,65m, dáng người to đậm. Đối tượng này bịt khẩu trang kín để vào sát hại nạn nhân. 

Qua tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát phát hiện đối tượng nghi vấn tên Nguyễn Vũ Thanh Hoài. Đối tượng có biểu hiện bất minh thời gian, trước trong và sau khi gây án. Hoài ăn chơi lêu lỏng trên địa bàn và thường xuyên tìm các quán cà phê “lùm” để giải sầu. Để thu hút các phụ nữ nhẹ dạ, cả tin, Hoài thường dùng zalo với tên “Thanh Hùng” với hình ảnh được chỉnh sửa công nghệ như “Hot boy” để tán tỉnh lừa tình một số nạn nhân. 

Đến 10 giờ trưa 14/6, trinh sát T. cùng đồng đội đang đeo bám khu vực xung quanh nhà Hoài thì nhận được nguồn tin quý giá rằng, Hoài sẽ có mặt trên địa bàn huyện Bình Chánh để tổ chức sinh nhật của mình kín với một nhóm bạn vào chiều tối cùng ngày. Từ đây, trinh sát tổ chức lần tìm nhiều địa điểm quán ăn trên địa bàn mà có khả năng đối tượng sẽ tổ chức sinh nhật của mình.

leftcenterrightdel
Nguyễn Vũ Thanh Hoài lúc bị bắt. 
Sa lưới

Đến 17h cùng ngày, Hoài xuất hiện tại một địa điểm cách nhà mình không xa thì bị các trinh sát ập vào bắt giữ. Lúc này, Hoài ráo hoảnh la hét rằng, các anh đã bắt nhầm người. Tại cơ quan Công an, lúc đầu thì Hoài không chịu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Chỉ khi các điều tra viên đưa ra hình ảnh từ camera an ninh ghi lại, kết hợp nhiều tài liệu, dấu vết khác thu thập từ hiện trường vụ án thì Hoài mới chịu cúi đầu nhận tội.

Qua điều tra, Hoài bước đầu khai nhận, đối tượng được sinh trưởng trong một gia đình có cơ cấu không hoàn hảo. Cha ruột Hoài bỏ đi từ nhỏ bỏ lại gánh nặng trên đôi vai gầy của mẹ Hoài. Do vậy, Hoài thường xuyên buồn chán và ăn chơi lêu lỏng. Đến năm học lớp 8 thì Hoài bỏ học và làm đủ thứ nghề vặt để kiếm sống. Song với thu nhập hàng ngày cũng không đủ cho Hoài ăn chơi, tiêu xài.

Gần đây, Hoài không có việc làm nên càng túng tiền. Hoài dự định sẽ tìm một quán cà phê “đèn mờ” nào để cướp tài sản. Tuy nhiên, vụ việc dễ bị cơ quan chức năng phát hiện. Do vậy, Hoài đã di chuyển xuống huyện Đức Hòa, Long An để gây án.

Ngày 9/6, Hoài vào quán cà phê của chị N. Khi đó, Hoài phát hiện chị N. có đeo nhiều nhẫn vàng nên nảy sinh ý định sát hại để cướp vàng. Lợi lúc chị N. sở hở, đối tượng đã bóp cổ nạn nhân đến chết để cướp 2 nhẫn vàng, hơn 200.000đ. Tiếp đó, Hoài lấy dây cột tay nạn nhân rồi tẩu thoát.

Thiên Bình