Thấy các con mình cũng bị ảnh hưởng bởi những sai lầm của bố mẹ, lương tâm của người mẹ đã khiến Trúc “mẫu hậu” ngày đêm không thể ăn ngon, ngủ yên...
Sư cô Diệu Quang, người được Trúc “mẫu hậu” nhắc đến nhiều nhất về tâm nguyện sẽ cùng con gái đi tu khi mãn hạn tù đã tới nhận thi hài bà về chùa Phước An (nằm trên đường Tôn Đản, quận 4, TP.Hồ Chí Minh) an táng, kết thúc cuộc đời người đàn bà có thế lực thứ hai từng làm khuynh đảo thế giới ngầm giang hồ Sài Gòn một thời.
“Mầm” thiện mọc lên từ “giống” ác
Sư cô Diệu Quang, tên là Tư Ánh, là con út của Năm Cam và Trúc “mẫu hậu”, từ nhỏ hiền lành, ngây ngô nhất. Hồi còn bé, sư cô cũng như bao đứa trẻ bình thường, cũng thích vui đùa, nghịch ngợm và đôi khi có thể làm bố mẹ bận lòng về những trò nghịch phá của mình. Thế nhưng càng lớn, tính cách của sư cô càng hiền lành, kín đáo. Sư cô thường trầm ngâm, không biểu lộ tình cảm nhiều và e ngại giao tiếp với xã hội bon chen bên ngoài.
Trúc “mẫu hậu” dù là mẹ nhưng lúc đó luôn cảm thấy lo lắng, vì phát hiện ra con mình có điều gì đó rất khác so với những đứa trẻ bằng tuổi, cái điều đó không cắt nghĩa được là khác như thế nào. Sau đó, thiên hướng của Tư Ánh bắt đầu bộc lộ ngày một rõ rệt. Tư Ánh đã biết theo người ta lên chùa từ những năm 7-8 tuổi. Cứ đi học ở trường thì thôi, về nhà là Tư Ánh lại lên chùa, giúp đỡ các nhà sư và ngồi nghe giảng kinh Phật, đôi khi Tư Ánh lên đó chỉ để ngồi ngắm nhìn và cảm nhận khung cảnh tĩnh mịch và yên bình trong chùa. Tư Ánh không còn chơi với những đứa trẻ cùng tuổi nữa mà thường chìm trong những ưu tư, trầm mặc không ai hiểu được.
Ngay từ lúc đó, vợ chồng Năm Cam đã bắt đầu lo lắng, mỗi lần Tư Ánh đi chùa về, Năm Cam đều mắng và tìm mọi cách hạn chế con gái vì đứa trẻ lên 8 thì chưa cần hướng thiện như thế. Nhưng sự ngăn cản của vợ chồng Năm Cam không ngăn được ý chí của đứa con gái đã hướng cái tâm theo Phật. Năm lên 9 tuổi, Tư Ánh xin phép xuất gia tu hành, lấy pháp danh là Diệu Quang. Năm Cam giận cấm cửa con gái nhưng sư cô Diệu Quang vẫn không thay đổi ý đinh. Liền 2 năm sau đó sư cô ăn cơm chay, niệm Phật và chính thức đi tu.
Bên ngoài cổng chùa là cuộc sống ồn ào, người đời gọi cha sư cô Diệu Quang là “ông trùm”, mẹ cô là “mẫu hậu” nhưng bên trong cánh cổng chùa, tiếng mõ, tiếng chuông và kinh Phật càng làm cho tấm lòng sư cô Diệu Quang nhân từ đức độ hơn. Sư cô Diệu Quang thuyết phục cha hỗ trợ tiền học phí để nuôi 7 người bạn của cô học hết chương trình đại học.
Sau rất nhiều cố gắng, nỗ lực tu luyện, sư cô Diệu Quang được học ở Học viện Phật giáo bên Trung Quốc. Ngày nhận được tin Năm Cam bị bắt, sư cô Diệu Quang từ Trung Quốc trở về làm chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình. Mỗi lần lên thăm mẹ, sư cô Diệu Quang căn dặn đủ điều, bảo mẹ: “Đừng nuối tiếc gì nữa. Nếu trong trại giam có phạm nhân nào không có đồ ăn, thức uống, thì hãy chia bớt cho họ để tích đức về sau”. Trúc mẫu hậu bảo: “Má làm đúng y như vậy, hàng tháng má ăn chay vào ngày Rằm và ngày mùng một, để gột rửa tội lỗi và sai lầm của mình trong quá khứ. Điều mong muốn duy nhất của má bây giờ là một ngày nào đó có cơ hội ra khỏi nơi đây, má sẽ theo con lên chùa quy y cửa Phật để được thanh thản cuối đời, để cái tâm của mình được gột rửa, để những sóng gió, giông bão đã qua sẽ vĩnh viễn ở lại phía sau”.
Ngày Năm Cam bị tuyên án tử hình, nhiều người vẫn không thể quên hình ảnh sư cô Diệu Quang khóc ngất đi phía bên ngoài phiên tòa. Ai cũng cám cảnh và thương cảm cho người con gái hiền lành của Năm Cam sớm đã gửi thân nơi cửa Phật, xa lánh bụi trần mà vẫn phải chịu những sóng gió của gia đình.
Tại trại giam, kể về người con gái đã xuất gia của mình, Trúc “mẫu hậu” ứa nước mắt. Bà gọi cô con gái đã đi tu của mình là sư cô, chứ không gọi là con, vì người đã xuất gia là người đã không còn thờ cha mẹ, chỉ còn thờ Phật. Bà bảo trong nhà, bà thương sư cô nhất, bởi sư cô là người chịu nhiều tổn thương nhất trong bi kịch của cả gia đình.
Dù khi Năm Cam còn sống, Trúc “mẫu hậu” đã từng làm mưa làm gió, khiến bao nhiêu người khổ sở, khiếp hãi, nhưng ở vị trí một người mẹ, bà vẫn hiền dịu và yêu thương các con, vẫn đau đáu mong mỏi các con có được một cuộc sống bình yên và hạnh phúc. Cho nên khi thấy các con mình cũng bị ảnh hưởng bởi những sai lầm của bố mẹ, lương tâm của người mẹ đã khiến Trúc “mẫu hậu” ngày đêm không thể ăn ngon, ngủ yên.
Vì vậy, sư cô Diệu Quang có lẽ là “hạt giống” hiếm hoi trong những người con của Năm Cam và Trúc “mẫu hậu” không nhúng chàm tội ác. Có lẽ cuộc đời ông trùm Năm Cam và người đàn bà quyền lực Trúc “mẫu hậu” tuy đã làm nhiều việc ác nhưng vẫn còn sư cô Diệu Quang ngày ngày tụng kinh niệm Phật làm những điều đức độ để phần nào sẽ chuộc lại tội ác, lỗi lầm mà trước kia hai đấng sinh thành đã gây ra...
Còn nữa...
Theo baophapluat.vn