Sòng bạc bị tố giác, Năm Cam bị bắt đi cải tạo và có nguy cơ nhận án. Biết mình bị đưa vào tầm ngắm, Năm Cam chết điếng người cùng Thành Chân đáp máy bay ra Hà Nội  tìm cách “chạy thuốc”.

 

 

Năm Cam cầu cứu Thuyết “buôn vua”


Biết mình bị đưa vào tầm ngắm, Năm Cam chết điếng người cùng Thành Chân đáp máy bay ra Hà Nội  tìm cách “chạy thuốc”. Thành Chân giới thiệu Năm Cam với hàng loạt anh chị có tên tuổi đất Bắc. Tuy được trọng vọng và chiêu đãi đủ các loại gái tơ, lẫn một vài nghệ sĩ đã thành danh, Năm Cam cũng không sao thoát khỏi ám ảnh lưỡi gươm công lý đang treo lơ lửng trên đầu mình bởi ai cũng nhún vai, lắc đầu xin khước từ.


Đang ở thế bí, Năm Cam được Thắng “tài dậu” (nhà ở Lương Sử, quận Đống Đa, Hà Nội), thuộc dạng có vai vế trong giang hồ như Phúc bồ, Khánh trắng, Sơn bạch tạng ở Hà Nội, Cu Nên, Dung Hà ở Hải Phòng... dẫn mối tới gặp Trần Văn Thuyết, sau này được đặt biệt danh là Thuyết “buôn vua”.


Thuyết (SN 1957) làm công an từ năm 1978 đến năm 1987 thì ra khỏi ngành, đi buôn hàng điện tử. Phất lên nhanh chóng nhờ buôn bán gặp thời, am hiểu pháp luật, hoạt ngôn, khéo ăn nói, đa tình. Thuyết quan hệ rộng, lại là người có thế lực ngầm, đám giang hồ “số má” như Sơn “bạch tạng”, Thắng “tài dậu” cũng phải kiềng mặt. Biết Năm Cam có thế lực lớn trong Sài Gòn và có nhiều tiền, Thuyết gật đầu nhận lời để vừa tạo uy danh, vừa kiếm thêm tiền. Hướng dẫn Năm Cam viết đơn gửi các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thuyết đưa Năm Cam đến nhà ông Cao Huy Phước, cán bộ công an đã về hưu ở phố Hàng Bông cậy nhờ.


Từ nhà ông Huy Phước ra về, Thuyết bảo Năm Cam chuẩn bị “kinh phí”. Cầm tiền của Năm Cam, Thuyết nhờ Nguyễn Thập Nhất (Trưởng phòng kiểm sát giam giữ - Viện Kiểm sát Hà Nội) nghiên cứu hồ sơ, sắp xếp trình tự gửi đến các cơ quan bảo vệ pháp luật và công luận. Năm Cam sau đó về TP.Hồ Chí Minh thì “án binh bất động” mọi hoạt động phi pháp.


Thủ Tướng Chính Phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ và Công an TP.Hồ Chí Minh khẩn trương lập hồ sơ đưa Năm Cam đi tập trung giáo dục cải tạo. Thủ tướng yêu cầu chính quyền TP.Hồ Chí Minh nếu xét thấy nếu để Năm Cam ở ngoài xã hội sẽ gây trở ngại cho việc điều tra làm rõ hoạt động phạm tội của hắn và đồng bọn thì thực hiện ngay thủ tục đưa y tập trung cải tạo, qua đó điều tra làm rõ những hành vi phạm tội của y và đồng bọn. Thấy có khả năng bị bắt, Năm Cam bàn với Trúc “mẫu hậu” và con rể. “Nếu có điều xấu xảy ra thì hai mẹ con ra Hà Nội nhờ chú Thuyết chạy giúp “


Ngày 20/5/1995, Chủ Tịch UBND TP.Hồ Chí Minh ký quyết định số 73 đưa Năm Cam đi tập trung giáo dục cải tạo, thời hạn 3 năm. Ngày 22/5/1995, Năm Cam trúng kế “điệu hổ ly sơn” của các trinh sát đặc nhiệm của Bộ Nội vụ bị nên bị bắt một cách bất ngờ. Y cảm thấy đất như sụp dưới chân, y lẳng lặng nghe hết nội dung lệnh bắt rồi lúi húi ký tên. Hôm sau, Năm Cam được áp giải ra sân bay Tân Sơn Nhất để đưa ra Hà Nội, trên tay được gắn 2 chiếc còng, một ở cổ tay một ở ngón tay cái. Năm Cam bị bắt đưa về Trại tạm giam của Bộ Nội vụ ở Hà Tây cũ, sau đó ngồi chung trường cải tạo với Sơn “bạch tạng” ở trại Thanh Hà. Năm Cam tạm rời khỏi vị trí số một của thế giới ngầm.  


Còn nữa...
Theo Báo Pháp luật

.