Tháng 11-2002, Vi Văn Bái trong cơn khát tiền đã gây ra một vụ giết người, cướp tài sản của lái xe ôm. Chín ngày sau, Bái bị các trinh sát của phòng CSĐT tội phạm về TTXH CA TP Hà Nội phối hợp với CA huyện Từ Liêm (cũ) tóm cổ. Qua hai lần xét xử tại TAND TP Hà Nội và TANDTC, HĐXX đều tuyên án tử hình đối với Vi Văn Bái. Tháng 4-2005, Bái phải đền tội tại trường bắn Cầu Ngà, huyện Từ Liêm (cũ) khi đúng 49 tuổi!
 


Thời gian này, Bái cờ bạc rượu chè và nợ nần khá nhiều người. Từ sáng ngày 12-11, người ta không thấy Bái có mặt tại nơi cư trú hoặc nơi làm việc như bình thường. Tổ chức lực lượng truy bắt, đến ngày 20-11 thì các trinh sát đã tóm được Bái.

Bái vốn là công nhân của Cty TNHH thương mại và sản xuất Trung Hưng. Đồng lương công nhân không dư dả, song cũng đủ để cho Bái nuôi được vợ, con một cách tằn tiện. Tuy nhiên khi ngoài 40 tuổi, Bái sinh ra đồ đốn. Bái không những không có trách nhiệm với gia đình mà còn ăn tiêu phung phí theo sự rủ rê lôi kéo của bạn xấu. Những khoản tiền nợ các quán ăn ngày càng chồng chất. Có lần y còn mang xe máy của… bồ đi đặt để lấy tiền trả nợ. Sau tất cả những cuộc ăn chơi đó, y không một lần thức tỉnh, những khoản nợ ngày càng nhiều.

Tại CQĐT, Vi Văn Bái khai vào tối ngày 11-11-2002, y rủ Hà Xuân Trường, SN 1980, cháu họ của Bái, trú tại xóm Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cùng làm, tìm lái xe ôm để cướp. Trường rất sợ việc này nên đã nói với Bái: "Cháu sợ lắm! Từ bé đến giờ cháu đã đánh người nào mạnh tay đâu?". Bái trấn tĩnh y: "Không việc gì phải sợ, nếu sợ thì mày về nhà đi, một mình tao làm cũng được!". Trường một mặt nể bác, mặt khác trong thâm tâm cũng muốn "giúp" bác. Và Trường đã ở lại.

Tối hôm đó, hai người thuê xe ôm của anh Đinh Xuân Đức  chở cả hai về xã Cổ Nhuế với giá 6.000 đồng. Tới đoạn đường vắng xã Cổ Nhuế, Bái xuống xe giả vờ hỏi thăm nhà người quen và bất ngờ rút dao nhọn trong người đâm mạnh một nhát vào sườn phải anh Đức làm anh đổ gục, tử vong ngay tại chỗ. Hai bác cháu nhảy lên xe phóng về Hải Phòng tìm nguồn tiêu thụ. Ngày 20-11-2002, Bái bị bắt. Còn Trường, ngày 8-12-2002 cũng bị sa lưới.
Một cán bộ Trại tạm giam CA TP Hà Nội kể lại với chúng tôi. Sáng sớm ngày 22-4-2005, tử tù Vi Văn Bái  được dẫn ra trường bắn Cầu Ngà. Trong khi chờ làm các thủ tục để thi hành án, y ngồi ngoài lặng lẽ đốt thuốc, hết điếu này đến điếu khác.

Tâm sự với một PV về việc y có làm đơn xin Chủ tịch nước ân giảm án tử hình không, Bái nói: “Tôi có làm đơn ân giảm với lý do: Tôi không cố ý giết người mà chỉ muốn làm cho anh Đức bị thương để việc cướp diễn ra thuận lợi thôi!”

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 9-3-2004, Vi Văn Bái đã nại ra lý do đó, song HĐXX của TAND TC đã bác bỏ và khẳng định: Hành vi phạm tội của Bái là có tổ chức, có dự mưu và chuẩn bị hung khí, phạm tội quyết liệt, mong muốn hậu quả xảy ra. Trong vụ án này, y là tên chủ mưu và là tên thực hiện tội phạm. Vì lẽ đó mà án sơ thẩm tuyên tử hình với y là hoàn toàn có căn cứ. Và án phúc thẩm đã quyết định y án sơ thẩm.

Trước giờ thi hành án, tử tù được phép viết thư về cho gia đình. Vi Văn Bái dành những lời lẽ tha thiết gửi đứa con trai duy nhất. Bái viết:

“Con yêu quý của bố

Bố luôn luôn và mãi mãi yêu quý con như những ngày hai bố con còn ở bên nhau, vì bố mắc phải một sai lầm lớn không gì có thể cứu vãn nổi. Bố đã mắc tội sát hại người nên nay bố phải trả giá. Trước lúc bố ra đi bố chúc con ở lại với đời phải cố gắng thật nhiều lên, phải phấn đấu học thật giỏi, cố gắng bằng mọi giá học giỏi để mai sau trở thành một kỹ sư. Con là dòng máu duy nhất của bố cho nên bố tin rằng con sẽ học giỏi, còn tội lỗi thì con đừng có học bố nhé.

Con nhớ bảo mọi người trong nhà là bằng mọi giá phải giấu bà nội, con không để cho bà biết là bố đã đi trả án. Bố đi rồi thì con hãy thay mặt bố lên thăm và động viên bà nội hộ bố. Con nhớ bảo mẹ con là bố xin lỗi mẹ, cuối đời bố, bố tiếc nhất là chưa làm tròn trách nhiệm của người bố với con. Song, bố tin rằng con sẽ dũng cảm vượt lên làm người tốt trong đời.
Bố vĩnh biệt con, bố mãi mãi yêu con.
Bố hôn con nhiều nhiều”.


Sau khi trả án, Vi Văn Bái được chôn cất trong khu nghĩa địa mới, nơi có hơn 70 ngôi mộ của các tử tù. Một người trong tổ khâm liệm lặng lẽ tính: “Vi Văn Bái sinh năm 1957, bị thi hành án năm 2005. Y hưởng dương được đúng 49 tuổi”!

 

Theo PL&XH

.