Nhờ trách nhiệm và đạo đức, Allan là 1 phần không thể thiếu của lịch sử nước Mỹ.

 


Adam thấy rằng đã đến trả ơn anh em nhà Pinkerton và nói với thám tử William rằng mình muốn trả lại bức tranh “Duchess of Devonshire” cho người chủ hợp pháp nhưng chỉ với điều kiện William làm trung gian. Bức tranh này là một viên ngọc quý giá trong giới nghệ thuật đã bị Adam ăn trộm trước đó. Adam muốn thám tử William giải quyết vụ trộm tranh do hắn thực hiện từ năm 1876 để bày tỏ sự cảm kích trước lòng tốt của William.

Báo chí lại đua nhau đưa tin về việc công ty Pinkertons giải quyết thành công vụ trộm tranh và thông qua các nỗ lực ngoại giao đưa bức tranh trở về London. Báo chí lại hết lời ca ngợi sự thông minh, ý chí quyết tâm và đạo đức của công ty thám tử lâu đời nhất nước Mỹ và vụ việc "phản bội tầng lớp lao động" của tổ chức dần được quên lãng.

Robert qua đời năm 1907, còn William mất năm 1923. Kế thừa cơ ngơi thám tử là con của Robert, một cựu chiến binh của chiến tranh thế giới thứ nhất và cuối cùng cũng qua đời năm 1930. Người cuối cùng của dòng họ Pinkerton điều hành tổ chức thám tử là Robert II, chắt của Allan Pinkerton. Sau khi ông này chết, tổ chức trở thành một tập đoàn.

Trải qua 75 năm, khi tổ chức FBI và những lực lượng hành pháp địa phương được thiết lập, vai trò của tổ chức thám tử Pinkerton dần giảm xuống. Lúc này các thám tử dành ít thời gian truy đuổi những tên tội phạm xuyên quốc gia mà thường tập trung vào lĩnh vực an ninh. Cho tới ngày nay, lượng khách hàng của tổ chức thám tử Pinkertons được thống kê là 500 công ty.

Tổ chức thám tử Pinkertons được đánh giá là “dịch vụ thám tử hàng đầu, đẳng cấp quốc tế với những giải pháp an ninh toàn cầu, bao gồm các lĩnh vực như nhân sự, điều tra, tư vấn, kinh doanh, tình báo, an ninh...”. Tổ chức này đạt tới đỉnh cao khi sát nhập với tổ chức an ninh AB của Stockholm, Thụy Điển. Công nghệ cực kỳ tiên tiến và bề dày kinh nghiệm đạt tới mức nghệ thuật, tổ chức thám tử Pinkerton vào thời đại đó là một đối tác an ninh lớn nhất thế giới với văn phòng ở trên 32 quốc gia.

Đó là một điều phi thường của một con người luôn dựa trên trách nhiệm và đạo đức thực hiện được vào thời điểm cách đây hơn 150 năm.

 

Theo Trutv/Khampha

.