(BVPL) - Rốt cuộc phiên xét xử được ấn định vào ngày 10-4-2001, để phía luật sư có thêm thời gian nghiên cứu 28.000 trang tài liệu về các chứng cứ cáo buộc Stayner.

 
 
Đến ngày 11-2-2000, các công tố viên liên bang tuyên bố tìm kiếm việc kết án tử hình đối với Cary Stayner. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Janet Reno đã chấp nhận quyết định này, theo đó Stayner sẽ bị kết án ngay nếu được xác nhận đã giết hại Joie Ruth Armstrong. Phiên tòa xét xử hắn dự kiến diễn ra vào tháng 10. Tuy nhiên, đến tháng 7 năm đó, phía luật sư biện hộ Stayner yêu cầu chuyển phiên tòa về Seattle do cho rằng định kiến dư luận ở California ảnh hưởng đến quá trình xét xử và nhận định của đoàn bồi thẩm. Phía công tố chấp nhận yêu cầu này. Mặc dù vậy, họ không ngờ được quá trình thủ tục pháp lý để xét xử bị cáo Cary Stayner lại diễn ra lâu và nhiều tranh cãi đến thế.
 
Rốt cuộc phiên xét xử được ấn định vào ngày 10-4-2001, để phía luật sư có thêm thời gian nghiên cứu 28.000 trang tài liệu về các chứng cứ cáo buộc Stayner. Nhưng phải đến tháng 5-2002, phiên tòa xét xử bị cáo mới thực sự diễn ra tại hạt Santa Clara, bang California. Tại đây, Stayner tuyên bố mình không phạm tội với lí do bị điên. Theo phía luật sư biện hộ, nhà Stayner có tiền sử lạm dụng tình dục và tâm thần, chính vì thế đã ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi bạo ngược của bị cáo. 
 
Một vấn đề pháp lý gây tranh luận sôi nổi giữa các công bố viên và phía luật sư biện hộ cũng như các chuyên gia tâm lý, đó chính là tình trạng tâm thần của bị cáo trong lúc giết người và cả khi bị cảnh sát thẩm vấn nữa. Rốt cuộc, sau rất nhiều tuần tranh luận và lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, đoàn bồi thẩm đã xác định Stayner không hề bị điên và kết tội bị cáo 4 tội danh giết người cấp độ 1. Tuy nhiên, Stayner chỉ bị kết án tù chung thân trong vụ giết hại nạn nhân Joei Ruth Armstrong. Song đó không phải là bản án cuối cùng dành cho tên giết người máu lạnh.
 
Ngày 26-8-2002, bồi thẩm đoàn chỉ mất chưa đầy 5 giờ thảo luận để kết tội Stayner đã phạm 3 tội danh giết người cấp dộ 1 trong vụ thảm sát ở rừng Yosemite. Kể từ đây, tòa bắt đầu bước vào giai đoạn xác định mức hình phạt cuối cùng dành cho kẻ giết người máu lạnh. Phía luật sư biện hộ một lần nữa mong muốn bồi thẩm đoàn chỉ tuyên án tù chung thân. Rốt cuộc, đến ngày 9-10, sau nhiều giờ thảo luận, bồi thẩm đoàn đã bác bỏ lựa chọn này, thay vào đó khuyến nghị Cary Stayner cần phải bị kết án tử hình. Phòng xử án lặng yên như tờ khi quyết định này được công bố. Trong khi đó, Stayner hoàn toàn không biểu hiện chút phản ứng nào. Hiện quá trình kháng cáo vẫn tiếp tục diễn ra và Stayner đang bị giam tại Trung tâm cải huấn San Quentin ở California chờ ngày thực thi án tử.
 
Theo PL&XH
.