HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sự (62 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐTV Vinashin) 13 năm tù, Trần Đức Chính (43 tuổi, nguyên kế toán trưởng, Trưởng ban Tài chính Vinashin) 17 năm tù, Trương Văn Tuyến (69 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Vinashin) 7 năm tù và Phạm Thanh Sơn (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc Vinashin) 6 năm tù.

Các bị cáo phải liên đới bồi hoàn 105 tỉ đồng cho OceanBank để khấu trừ phần bồi thường dân sự của ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐTV OceanBank.

Trong đó, 22,5 tỉ đồng đã sử dụng vào việc chi chung của Vinashin, không thể thu hồi. Các bị cáo bị liên đới bồi thường số tiền này, bị cáo Sự phải nộp 6,3 tỉ đồng; bị cáo Tuyến nộp 4,5 tỉ đồng; bị cáo Sơn 4,5 tỉ đồng, bị cáo Chính nộp 6,7 tỉ đồng.

Phần còn lại khoảng 60 tỷ đồng, bị cáo Chính phải chịu trách nhiệm hoàn trả. Tính chung, bị cáo Chính phải chịu trách nhiệm hơn 75 tỷ đồng.

Các khoản tiền này được hoàn trả cho Oceanbank và được khấu trừ nghĩa vụ của ông Hà Văn Thắm. Đây là phần mở rộng của vụ án Hà Văn Thắm có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại tiền chi lãi ngoài hơn 1.500 tỉ đồng cho Oceanbank.

Tòa án nhận định hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là người có chức vụ, được đào tạo, hiểu biết quy định pháp luật nhưng vì mục đích tư lợi cá nhân, các bị cáo đã quyết định gửi tiền có kỳ hạn khi chưa được cho phép nhằm chiếm đoạt tiền lãi ngoài.

leftcenterrightdel
 Tiếp tục kê biên tài sản của các bị cáo để đảm bảo thi hành án

Các bị cáo nhận số tiền đặc biệt lớn là 105 tỷ đồng và không báo cáo, không hạch toán, để ngoài sổ sách, chiếm hưởng cá nhân, chi tiêu không đúng quy định.

Tòa án cho rằng đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, bị cáo Sự là người đứng đầu Vinashin, là người đưa ra chủ trương gửi tiền, chỉ đạo bị cáo Chính  tiếp nhận quản lý chi tiêu số tiền lãi ngoài này. Bị cáo chiếm hưởng cá nhân 8 tỉ đồng.

Bị cáo Chính đồng thuận với các bị cáo khác việc gửi tiền, đã tham gia  với vai trò tích cực, nhận quản lý số tiền 105 tỉ đồng, chi tiêu sử dụng không đúng nguyên tắc và chia cho các bị cáo khác. Bị cáo Trần Đức Chính chiếm hưởng cá nhân 10 tỉ đồng.

Bị cáo Tuyến thống nhất chủ trương gửi tiền với bị cáo Sự. Bị cáo ký ủy quyền cho bị cáo Chính, bị cáo Sự để ký hợp đồng gửi tiền. Bị cáo Tuyến biết khoản tiền lãi ngoài nhưng không chỉ đạo hạch toán số tiền vào sổ sách. Bị cáo Trương Văn Tuyến chiếm hưởng cá nhân số tiền 3,5 tỷ đồng.

Bị cáo Sơn là người phụ trách Ban Tài chính kế toán, được giao nhiều công việc liên quan đến tài chính của Tập đoàn. Bị cáo biết chưa có sư chấp thuận của TTCP, biết Oceanbank chi chăm sóc khách hàng. Bị cáo vẫn ký nhiều hợp đồng, trong có có hợp đồng không có thẩm quyền. Bị cáo đồng thuận và nhận 1,2 tỉ đồng. Bị cáo Phạm Thanh Sơn chiếm hưởng cá nhân 1,2 tỉ đồng.

Ngọc Anh