VKSND huyện Tây Sơn (Bình Định), vừa phối hợp với TAND cùng cấp đưa ra xét xử kín vụ án hình sự về tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 2 Điều 144 BLHS 2015. Phiên tòa được tổ chức theo mô hình “phòng xử án thân thiện”. Đây cũng là vụ án được liên ngành tố tụng huyện xét chọn án rút kinh nghiệm để tăng cường phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dưới 18 tuổi bị xâm hại tình dục theo Thông tư liên tịch số 01/2022 ngày 18/02/2022 của liên ngành tố tụng Trung ương.

leftcenterrightdel
Mô hình "phòng xử án thân thiện".

Theo cáo trạng, Đặng Văn N. là cha ruột cháu Đ.T.M. Tháng 11/2020, N. đã có hành vi giao cấu với cháu M. khi cháu M. chưa đủ 16 tuổi. Vì Đặng Văn N. là cha ruột, là người trực tiếp nuôi dưỡng, lo sợ nếu bị người khác phát hiện sẽ bắt cha mình nên cháu M. phải miễn cưỡng để N. thực hiện hành vi giao cấu, dẫn đến cháu M. có thai và sinh con.

Phòng xử án là phòng xét xử thân thiện, vị trí của những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng được bố trí trên cùng một mặt phẳng, gần nhau. Thành viên HĐXX mặc trang phục làm việc hành chính bình thường. Những người tiến hành tố tụng là những người có kinh nghiệm, hiểu biết về tâm sinh lý của người chưa thành niên. Vị trí ngồi của bị hại là người dưới 18 tuổi bố trí phù hợp, được ngồi cạnh người giám hộ… nhằm đảm bảo lợi ích tốt nhất cho người dưới 18 tuổi.

Trước phiên tòa, Kiểm sát viên chuẩn bị kỹ dự thảo luận tội, dự thảo đề cương xét hỏi, đề cương tranh luận và dự lượng những tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa. Thông qua việc xét hỏi công khai tại phiên tòa, với những câu hỏi lập luận chặt chẽ, sắc bén của Kiểm sát viên, bị cáo đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở diễn biến tại phiên tòa, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo N. 8 năm tù về tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi” quy định tại khoản 2 Điều 144 BLHS 2015.

Việc tổ chức các phiên tòa có người dưới 18 tuổi tham gia tố tụng bằng hình thức "phòng xử án thân thiện" là việc làm rất cần thiết nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cũng như sự phát triển bình thường của họ.

Phan Văn Tài