Trước đó trong giai đoạn sơ thẩm, cơ quan tố tụng xác định Lượng có hành vi hiếp dâm bị hại T. (SN 1985, ngụ tại quận Bình Tân).

Trong quá trình điều tra ban đầu, Lượng và bị hại T. đều khai Lượng hai lần thực hiện hành vi đe dọa giao cấu trái ý muốn với bị hại.

Tuy nhiên, sau đó cả hai thay đổi lời khai xác định chỉ một lần và bị hại làm đơn bãi nại rút yêu cầu xử lý hình sự đối với Lượng về hành vi hiếp dâm. Vì vậy, cơ quan điều tra quyết định đình chỉ điều tra vụ án Lượng về tội hiếp dâm.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa  (internet). 

Theo hồ sơ, ngày 2/7/2019, Lượng sử dụng tài khoản tên “Chú Lùn” truy cập vào mạng xã hội Zalo thì thấy hình ảnh của bà T. có tên “Em khác xưa”.

Lượng thấy bà T. có đeo nhiều đồ trang sức nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Lượng giả vờ làm quen, nhắn tin qua lại và rủ bà T. đi uống cà phê để gặp mặt.

Chiều cùng ngày, cả hai gặp nhau tại khu vực trước bệnh viện Triều An (quận Bình Tân), chở nhau qua nhiều tuyến đường rồi đến khách sạn ở xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Khi vào phòng thuê, Lượng khóa cửa phòng, giữ chìa khóa rồi đến vị trí bà T. đang ngồi trên giường dùng tay đẩy ngã xuống giường và nói mình là đối tượng chuyên buôn bán người qua Campuchia. Nếu bà T. không cho quan hệ tình dục thì Lượng sẽ bán bà qua biên giới.

Ban đầu bị hại nói đang "đến tháng" không quan hệ được nhưng do sợ hãi nên sau đó nằm im để Lượng thực hiện hành vi giao cấu.

Sau đó, Lượng vẫn điệp khúc “nếu không muốn bị bán qua Campuchia thì đưa hết vàng đeo trên người”. Bà T. tháo nữ trang trên người đưa cho Lượng.

Chiếm đoạt tình, vàng xong, Lượng bỏ đi. Bị hại xuống quầy lễ tân báo cho chủ khách sạn biết việc bị chiếm đoạt tài sản và kể lại vụ việc cho người trong gia đình nghe.

Chiều hôm sau, bà T. điện thoại liên lạc và giả vờ hẹn gặp Lượng tại cây xăng gần khu công nghiệp Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh). Lượng đồng ý và khi xuất hiện thì bị Công an bắt giữ.

Trong phiên toà sơ thẩm, luật sư của bị cáo cho rằng Lượng không có hành vi dùng vũ lực ngay tức khắc chiếm đoạt tài sản của bị hại nên không cấu thành tội cướp tài sản mà là cưỡng đoạt tài sản.

Tuy nhiên, quan điểm này bị TAND huyện Bình Chánh bác và xử bị cáo Lượng về tội cướp tài sản với tổng trị giá hơn 13 triệu đồng. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt./.

Tuấn Anh