Dự kiến ngày 12/4/2021, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên  xét xử phúc thẩm vụ án hình sự Lã Mạnh Tường phạm tội “Giết người” xảy ra tại huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, do có kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại.

Trước đó, ngày 30/9/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự cáo buộc tội Giết người đối với bị cáo Lã Mạnh Tường.

Theo nội dung vụ án, vì có mâu thuẫn từ trước, nên khoảng 20 giờ 30 phút, ngày 16/11/2019, sau khi uống rượu, Hoàng Văn Trọng, SN 1980, trú tại Bản Cẩm Trung 2, xã Mường Than, huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu gọi điện thoại thách thức đánh nhau với Lã Tiến Hợi, SN 1995 và chửi bới mẹ của Hợi là bà Đỗ Thị Luyện.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi biết Hoàng Văn Trọng gọi điện thách thức đánh nhau với con trai mình và xúc phạm vợ mình nên Lã Mạnh Tường (là bố đẻ của Hợi) đi xe máy lên nhà Hoàng Văn Trọng để hỏi rõ nguyên nhân.

Cùng lúc này, Nguyễn Văn Thạch (cháu của Tường) điều khiển xe máy đi theo, Lã Tiến Hợi cũng Đỗ Thị Luyện đi bộ theo sau. Khi đi, Hợi cầm theo một con dao dài khoảng 25cm, mũi dao bằng, lưỡi dao rộng khoảng 3cm.

 
leftcenterrightdel
 Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Khi đến nhà Hoàng Văn Trọng, giữa Trọng và Tường xảy ra xô xát, cãi nhau. Tức giận, Tường dùng tay tát một cái vào mặt của Trọng, thì bị Trọng nhặt gạch, đá có sẵn ở sân ném. Sau đó, Trọng được anh trai là Hoàng Văn Thu và vợ là Nguyễn Thị Xuyên can ngăn, đưa vào trong nhà rồi khóa cửa chính lại.

Sau đó, Lã Mạnh Tường chạy ra ngoài, vào một xưởng gỗ gần nhà Trọng, tìm gậy quay lại đánh Trọng, vì gỗ to không lấy được nên Tường nhặt một viên gạch cầm trên tay đi lên nhà Trọng.

Cùng lúc này, Hợi và Luyện vừa đi bộ từ nhà đến, cùng đi lên phía nhà Trọng.

Khi Tường đến cách nhà Trọng khoảng 10m, thấy Trọng được đưa vào trong nhà, nên Tường vứt gạch rồi vào sân nhà Trọng, thấy xe máy của mình bị đập vỡ một số bộ phận, nên Tường nhặt 1 hòn gạch đỏ dài khoảng 13cm, rộng 10cm, dày khoảng 6cm đập vào cửa sắt nhà Trọng.

Trọng ở trong nhà nghe thấy đã chạy ra ngoài theo lối cửa hông và tiến về phía Tường. Sẵn có gạch đang cầm trên tay phải, Tường lùi về phía sau, đứng cách Trọng khoảng 4m, dơ tay phải lên ngang mặt rồi ném mạnh viên gạch về phía Hoàng Văn Trọng, trúng vào vùng đỉnh đầu bên trái của Trọng dẫn đến tử vong.

Theo Hội đồng xét xử, mặc dù mâu thuẫn ban đầu xuất phát từ bị hại, ý thức chủ quan của bị cáo gây thương tích cho bị hại nhưng hậu quả chết người đã xảy ra. Hành vi đó đã xâm phạm đến tính mạng, quyền được sống của người được pháp luật bảo vệ, gây đau thương cho người thân của bị hại, gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây bức xúc cho cộng đồng xã hội. Vì vậy, cần phải có mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra để giáo dục và phòng ngừa.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên Lã Mạnh Tường phạm tội “Giết người”, tuyên xử phạt bị cáo 8 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình anh Trọng số tiền 434 triệu đồng.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, gia đình và đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn kháng cáo cho rằng, mức án trên đối với bị cáo Lã Mạnh Tường là nhẹ, chưa phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

Cũng theo nội dung đơn kháng cáo của gia đình bị hại, bản án hình sự của TAND tỉnh Lai Châu chưa xem xét trách nhiệm của Lã Tiến Hợi, có dấu hiệu bỏ lọt người phạm tội.

Dự kiến, phiên toà phúc thẩm sẽ diễn ra vào 8h ngày 12/4/2021 tại TAND tỉnh Lai Châu.

Hà Nhân