Ngày 1/7, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Hoài Nam (SN 2000, trú tại phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử về tội “Giết người”.

Theo nội dung vụ án, năm 2016, Nguyễn Hoài Nam và chị Lê Mai Anh (SN 1996, trú tại Đống Đa, Hà Nội) chung sống với nhau như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn và có 1 con chung.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Hoài Nam trong phiên xét xử.
Tháng 5/2019, do mâu thuẫn tình cảm, Nam và chị Mai Anh chia tay nhau. Khoảng 4 tháng sau, chị Mai Anh có quan hệ tình cảm với anh Vũ Tiến Đạt (SN 1999, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Việc chị Mai Anh có bạn mới khiến Nam tỏ ra ghen tức và xảy ra mâu thuẫn với anh Đạt.

Ngày 20/10/2019, Nam và anh Đạt gọi điện thoại chửi nhau và hẹn gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn. Thấy vậy, anh Lê Văn Tâm (SN 1999, trú tại Đống Đa, Hà Nội) - bạn của Nam và Đạt đã khuyên hai người nên gặp nhau nói chuyện giải hòa.

Khoảng 0h ngày 22/10/2019, anh Đạt và chị Mai Anh cùng nhóm bạn ngồi uống nước ở ngã tư phố Núi Trúc – Kim Mã (quận Ba Đình). Trong nhóm bạn của anh Đạt có các anh Nguyễn Quang Anh, Lê Xuân Huy Hoàng và Ninh Việt Hoàng (cùng SN 1999).

Vào thời điểm này, Nam gọi điện thoại cho anh Đạt và hai bên hẹn gặp nhau để nói chuyện. Khi biết được Nam và anh Đạt đã hẹn gặp nhau, anh Lê Văn Tâm đã đến quán nước ngồi cùng anh Đạt chờ Nam đến để hòa giải.

Khoảng 1h00 ngày 22/10/2019, Nam đi xe máy đến ngã tư phố Núi Trúc - Kim Mã thì nhìn thấy nhóm anh Đạt ngồi hai bên đầu phố Núi Trúc. Cho rằng, anh Đạt bố trí người để phục đánh mình, Nam quay về chuẩn bị hung khí rồi gọi thêm bạn, gồm: Nguyễn Huy Hải, Nguyễn Tiến Quyết và Trần Nam Trường (đều SN 1999), sau đó quay lại tìm anh Đạt.

Khi đến nơi, Nam xuống xe máy, bước đến chỗ anh Đạt và nói: “Vợ tao, tao thích thì tao ngủ, ảnh hưởng gì đến mày”. Anh Đạt nói: “Mày chỉ là chồng cũ của nó thôi”. Đôi bên lời qua tiếng lại rồi cùng lao vào đấm đá nhau.

Thấy Nam rút dao định chém anh Đạt, anh Tâm liền đứng dậy ôm bạn can ngăn, liền bị Hải dùng dao phóng lợn đâm liên tiếp 2 nhát. Anh Đạt đã bỏ chạy, Nam cầm dao đuổi theo để chém nhưng không đuổi kịp nên quay lại hiện trường.

Khi thấy anh Lê Xuân Huy Hoàng cầm chổi chạy đến giơ trước mặt, Nam rút dao tông ra chém 1 nhát vào đỉnh đầu làm nạn nhân ngã gục xuống đường. Quyết, Hải và Nam cầm dao chém thêm nhiều nhát nữa vào người nạn nhân. Anh Nguyễn Quang Anh chạy đến can ngăn cũng bị Hải quay ra đâm trúng mạn sườn phải.

Do được đưa đi cấp cứu kịp thời nên các anh Hoàng, Tâm và Quang Anh không tử vong.

Sau khi phạm tội, Nguyễn Huy Hải, Nguyễn Tiến Quyết và Trần Nam Trường đã bỏ trốn. Cơ quan điều tra quyết định tách hồ sơ vụ án, ra quyết định truy nã các đối tượng trên, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Quá trình điều tra vụ án, anh Lê Xuân Huy Hoàng và gia đình đã nhận 400 triệu đồng tiền bồi thường sức khỏe của gia đình các đối tượng gây án, trong đó, có gia đình Nguyễn Hoài Nam. Và anh Hoàng không ý kiến gì về tỉ lệ tổn hại sức khỏe 26% và không yêu cầu bồi thường dân sự thêm.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, phía gia đình anh Hoàng đã thay đổi yêu cầu bồi thường dân sự và không đồng tình với kết quả giám định tỷ lệ thương tật của bị hại.

Nhận thấy ý kiến nêu trên của gia đình bị hại là tình tiết mới trong vụ án, trong khi bị hại là anh Lê Xuân Huy Hoàng vắng mặt tại phiên tòa và không có ủy quyền cho người thân. Do vậy, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để triệu tập bị hại.

N.Minh