Tại phiên tòa, HĐXX cho biết nhận được đơn của mẹ bị cáo Quân mong muốn gặp bị cáo Quân để động viên, thăm hỏi con. HĐXX cho phép bị cáo Quân được gặp mặt 15 phút dưới sự giám sát của đại diện Viện kiểm sát, Công an.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công bố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Khi phiên tòa tiếp tục, bị cáo Quân đã cảm ơn HĐXX đã cho bị cáo gặp mẹ. Vì hai năm sau khi bị bắt, bị cáo mới được gặp mẹ; cha bị cáo mất nhưng vì đang tạm giam nên không về được.

Bị cáo Quân khai khi xảy ra vụ án có nhờ chạy án nhưng đã bị lừa. “Chạy đủ người hết; như khi bị bệnh ung thư ác tính, nghe ai giới thiệu thì tới gặp, ai vỗ ngực xưng tên thì tới gặp, chính vì vậy mình bị lừa nhiều quá. Trong lúc bị bắt, Điều tra viên, Viện kiểm sát có giải thích hành vi phạm tội của bị cáo, bị lừa nhiều quá nên chỉ nghĩ chắc bị lừa, bị dụ, vì vậy bị cáo nhận thấy hành vi không có tội”, bị cáo Quân khai trước tòa.

Bị cáo Quân mong muốn được khắc phục hậu quả vụ án. Bị cáo cho biết người mẹ có chuẩn bị một khoản tiền cho bị cáo khắc phục hậu quả vụ án, có thể nộp trong phiên xét xử hôm nay. Cựu giám đốc Bệnh viện Thủ Đức cũng xin được giải tỏa kê biên tài sản của hai vợ chồng để nộp thêm.

Sau hai ngày xét xử khi nghe tòa, luật sư xét hỏi, bị cáo Quân thừa nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố. Hành vi trong cáo trạng là đúng, nhưng do bị cáo nhận thức pháp luật không đầy đủ nên không nhận ra.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Minh Quân (cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức).

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Minh Quân (SN 1973, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức), bị can Nguyễn Văn Lợi (SN 1986, cựu Giám đốc Công ty TNHH TMDV sản xuất Nguyễn Tâm) bị truy tố về tội “Tham ô tài sản”, quy định tại khoản 4, Điều 353  và tội “Rửa tiền” quy định tại khoản 3, Điều 324 BLHS.

Các bị can Ngô Trương Ngọc Bích (SN 1987, cựu Trưởng phòng vật tư trang thiết bị y tế), Đặng Thị Hiên (SN 1985, Kế toán trưởng), Nguyễn Huy Việt (SN 1980, nhân viên Phòng vật tư trang thiết bị y tế), Nguyễn Thị Ngọc (SN 1973), Nguyễn Lan Anh (SN 1984, cùng cựu Phó giám đốc Bệnh viện) và Trần Hậu Nghĩa (SN 1986, cựu Giám đốc Công ty TNHH thiết bị y tế Hải Đăng) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 222 BLHS.

Riêng bị can Nguyễn Trần Ngọc Diễm (SN 1972, cựu Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Đạo) bị truy tố về tội “Rửa tiền” quy định tại khoản 3 Điều 324 BLHS.

Trong quá trình Bệnh viện Thủ Đức được tổ chức, thực hiện mua sắm thiết bị y tế để phục vụ khám chữa bệnh, Nguyễn Minh Quân lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã tham ô tài sản thông qua việc sử dụng các công ty gia đình để nâng khống giá thiết bị y tế bán vào bệnh viện; điều hành chi phối nhân viên dưới quyền vi phạm các quy định về đấu thầu; thực hiện hành vi rửa tiền để hợp thức nguồn tiền chiếm đoạt trái pháp luật.

Để can thiệp thâu tóm toàn bộ các gói thầu, Nguyễn Minh Quân chỉ đạo Nguyễn Văn Lợi thành lập, sử dụng 4 công ty. Khi tham gia đấu thầu trang thiết bị y tế vào Bệnh viện Thủ Đức, Quân chỉ đạo Lợi giao cho nhân viên lập các hợp đồng mua bán khống, lòng vòng giữa các công ty trong nhóm để nâng giá thiết bị máy móc cao hơn giá thị trường, sau đó sử dụng 3 công ty trong nhóm 4 công ty do Lợi quản lý, để nộp hồ sơ dự thầu với giá máy móc, thiết bị đã được nâng khống.

Hàng năm, Quân ký các quyết định thành lập các tổ thực hiện hoạt động đấu thầu: Tổ soạn thảo hồ sơ mời thầu, Tổ mời thầu, Tổ chuyên gia xét thầu và Tổ thẩm định đấu thầu cho đủ thành phần, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu từ khâu lập dự toán đến tổ chức mời thầu, chấm thầu, ký hợp đồng; Quân giao cho Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Lan Anh đều là Phó Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức, làm tổ trưởng. Thực chất các tổ đấu thầu không hoạt động theo quyết định được phân công, chỉ ký hoàn thiện, hợp thức hồ sơ.

Từ năm 2016 - 2020, nhóm 4 công ty do Nguyễn Văn Lợi quản lý, gồm: Công ty Nguyễn Tâm, Công ty Ngọc Đạo, Công ty Trung Dung, Công ty Thanh Vương tham gia đấu thầu và trúng thầu 27/28 gói thầu tại Bệnh viện Thủ Đức, tổng giá trị hơn 345 tỉ đồng. Sau đó, Quân chỉ đạo Lợi rút tiền mặt hoặc chuyển vào các tài khoản theo yêu cầu của Quân để chiếm đoạt hơn 103 tỉ đồng. Đây là số tiền do nâng khống giá thiết bị y tế từ 27 gói thầu./.

Đại Lánh