Cuộc gặp gỡ định mệnh

Trước ngày bị bắt khoảng 2 đến 3 ngày, Lầu A Chừ đi chơi thì gặp Lầu A Phệnh ở cùng bản Co Mạ B, xã Huổi Một, huyện Sông Mã. Qua nói chuyện, Phệnh bảo Chừ hiện nay Phệnh có Heroine nhưng chưa tìm được mối bán và bảo Chừ tìm khách mua ma túy giới thiệu cho Phênh, hứa sẽ trả tiền công, Chừ đồng ý. Sau đó, hai người cho nhau số điện thoại để liên lạc.

Khoảng 10h ngày 22/6/2018, Chừ đang ở nhà thì có một người đàn ông dân tộc Kinh (không quên biết) đến nhà hỏi mua 30 bánh heroin, Chừ gọi điện cho Phênh thông báo có khách mua ma túy và bảo Phệnh đến nhà Chừ để trao đổi việc mua bán ma túy. Khoảng 10 phút sau, Phệnh đi bộ đến nhà Cừ, Phênh trực tiếp gặp người đàn ông tại khu vực bếp của nhà Chừ và trao đổi việc mua bán ma túy.

Sau đó, Phệnh về nhà lấy 1 bánh heroin đem đến cho người đàn ông kiểm tra. Sau khi người mua kiểm tra ma túy xong, Phệnh bảo Chừ cứ ở nhà đợi khi nào Phênh gọi điện thì đi đến cách nhà Phệnh khoảng 200m nhận ma túy rồi cùng Phệnh mang ma túy đến câu bản Cang, thuộc địa phận bản Liên Phương, xã Chiềng Khoong, huyện Sông Mã bán ma túy, bán xong sẽ trả công cho Chừ 20 triệu đồng, Chừ đồng ý. Sau đó, Phệnh và người đàn ông đi ra khỏi nhà Chừ.

leftcenterrightdel

Lầu A Chừ và Giàng A Mai cùng tang vật của vụ án 

Đến khoảng 18h ngày 22/6/2018, Chừ đang ở nhà thì Phệnh gọi điện thoại bảo Chừ đến nhà Phênh mang ma túy đi bán. Lúc này ở nhà Chừ, có Giàng A Mai, ở bản Nà Nghiều, Huổi Một, Sông Mã, là người đến làm nương thuê cho gia đình Chừ. Lầu A Chừ bèn rủ Mai đi vận chuyển ma túy, hứa trả công cho Mai 10 triệu đồng, Mai đồng ý. Chừ bảo Mai đi kiểm tra đường từ bản Co Ma B đến cầu bản Cang, nếu có Công an kiểm tra thì báo cho Chừ (Chừ lấy điện thoại của Mai để cài số điện thoại của Chừ vào máy điện thoại của Mai để liên lạc).

Sau đó, Mai đi xe máy BKS: 26C1-129.47 của gia đình Chừ đi từ bản Cọ Mạ Bđến khu vực cầu bản Cang để kiểm tra đường, đến cầu bản Cang thì dừng lại đợi Chừ. Còn Chừ đi xe máy BKS 26C1-147.82 đến cách nhà Phệnh khoảng 200m thì gặp Phệnh và Giàng A Chau (tên gọi khác: Giàng A Dơ) ở bản Pa Tết, xã Huổi Một, huyện Sông Mã, đang đứng ở bên đường dân sinh của bản đợi.

Gặp nhau, Phệnh đưa cho Chừ 1 bao tải dứa màu vàng bên trong chứa khoảng 15 kg thóc và 36 bánh heroin, Phệnh bảo Chừ buộc bao tải thóc có 36 bánh Heroine vào giá đèo hàng phía sau yên xe máy của Chừ, Phệnh đưa trước cho Chừ 1.000.000đ tiền công để đi đường, còn Phệnh chở Chau bằng xe máy (không rõ biển kiểm soát) đi trước ra khỏi bản. Chừ đi xe máy chở ma túy theo sau.

Khoảng 20h cùng ngày (22/6/2018), Chừ đi xe máy BKS 26C1-147.82 chở ma túy, đi đến khu vực cầu bản Cang, thì Chừ nhìn thấy Mai đang ngồi trên xe máy, cách khoảng 10m ở bên đường, Chừ dừng xe máy lại để chờ Phệnh và Chừ đến để giao ma túy cho khách thì bị tổ công tác Công an huyện Sông Mã bắt quả tang Lầu A Chừ và Giàng A Mai, thu giữ 36 bánh heroin.

Quá trình bắt giữ Lầu A Chừ và Giàng A Mai, lực lượng chức năng phát hiện cách đó khoảng 100m, có một đối tượng (không rõ, họ tên địa chỉ) đang ngồi trên xe máy Honda loại AIRBLADE có BKS: 26C1-120.85, khi bị phát hiện người đàn ông để xe máy lại và bỏ chạy xuống khu vực bờ Sông Mã, lực lượng chức năng đã truy đuổi nhưng không bắt giữ được.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sông Mã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lâu A Chừ và Lầu A Phệnh , Giàng A Mai ,Giàng A Chan (Giàng A Dơ). Kết quả thu giữ tại nhà Lầu A Phệnh gồm: 2 viên nén màu hồng, 1 tẩu tự chế, 2 cân điện tử nhãn hiệu PỘC KÉT SCALE, 1 bộ khuôn, 3 bàn ép, 1 Kích thủy lực và 1 Hộ chiếu mang tên Lầu A Phệnh. Kết quả khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lầu A Chừ, Giàng A Mai và Giàng A Chan (Giàng A Dơ), không phát hiện thu giữ gì.

leftcenterrightdel
Heroin bị thu giữ. 

Ngày 23/6/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra phối hợp VKSND huyện Sông Mã, thành lập Hội đồng mở niêm phong can tịnh, xác định khối lượng, trích mẫu trưng cầu giám định số vật chứng thu giữ của Lầu A Chừ, Giàng A Mai xác định: 36 bánh bột nén màu trắng có tổng khối lượng 11.427,02 gam, giám định là loại chất Heroine.

Đối với 0,19 gam loại Methamphetamine thu giữ tại nhà Lầu A Phệnh. Ngày 15/10/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La ra Quyết định  bổ sung Quyết định khởi tố vụ án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, quy định tại Điều 248 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập Lầu A Phệnh, nhưng Phệnh không có mặt tại địa phương, xác minh đối với người thân của Phệnh, không ai biết số ma túy này. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định tách vụ án để tiếp tục xác minh, điều tra.

Nguồn gốc 36 bánh heroine có tổng khối lượng 11.427,02 gam bị thu giữ trong vụ án: Lầu A Chừ khai của Lầu A Phệnh, trú tại bản Co Mạ B, Huổi Một Sông Mã, được Phệnh thuê vận chuyển mang đi bán và người đàn ông tên Giàng A Chan (Giàng A Dơ) trú tại bản Pa Tết, Huối Một, Sông Mã. Hiện chỉ có một lời khai của Chừ nên Cơ quan điều tra chưa có đủ căn cứ để quy kết hành vi trên đối với Lầu A Phệnh và Giàng A Chan (Giàng A Dơ ) nên đã đưa 2 đối tượng này vào hồ sơ quản lý nghiệp vụ để tiếp tục điều tra, khi có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với người đàn ông dân tộc kinh (không biết tên, địa chỉ), Lầu A Chừ khai là người đến nhà mua ma túy của Chừ và Phệnh. Do vậy, Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác minh, điều tra.

Đối với người đàn ông điều khiển chiếc xe máy nhãn hiệu Honda loại AIRBLADE có BKS: 26C1-120.85 thu giữ khi bắt quả tang Chừ và Mai. Quá trình điều tra, xác minh nguồn gốc chiếc xe trên là của Lầu Quang Trung, trú tại bản Co Mạ B, Huổi Một, Sông Mã, Sơn La, nhưng Trung đã bán chiếc xe máy cho một người đàn ông không biết, tên, địa chỉ cụ thể ở thị trấn huyện Sông Mã vào tháng 1/2018 với giá 37 triệu đồng; Chừ và Mai khai không quen biết người đàn ông này. Mặt khác, Phệnh và Chan không có mặt tại địa phương. Do đó, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định tách và lưu giữ chiếc xe máy trên và giấy tờ xe cùng với vật chứng của vụ án Tàng trữ trái phép chất ma túy, tại kho vật chứng Công an tỉnh Sơn La, khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa mới đây, KSV Cầm Văn Chiến đại diện cho VKSND tỉnh Sơn La cho rằng: Hành vi phạm tội của các bị cáo đã đi ngược lại với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước về đấu tranh phòng, chống ma túy; gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội ở địa phương; trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy; là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các tai, tệ nạn và các tội phạm khác trong xã hội, do đó cần có hình phạt thỏa đáng, nghiêm khắc tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Đối với bị cáo Lầu A Chừ đã trực tiếp mua bán trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn, mang tính chất nguy hiểm cao, gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội và con người nên cần thiết phải xử phạt bị cáo với mức hình phạt nghiêm khắc nhất, vĩnh viễn loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mới đảm bảo biện pháp trừng trị riêng, răn đe và phòng ngừa chung.

Đối với cáo Giàng A Mai tham gia với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Lầu A Chừ mua bán ma túy với số lượng đặc biệt lớn, mặc dù chưa được hưởng lợi nhưng cần có mức hình phạt tương xứng với mức độ hành vi phạm tội cho bị cáo được hưởng mức án tù không thời hạn mới đảm bảo được tính răn đe và phòng ngừa chung.

Trên cơ sở đề nghị của VKS, TAND tỉnh Sơn La đã tuyên bị cáo Lầu A Chừ hình phạt tử hình; Giàng A Mai tù chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Xuân Hưng