Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt các bị cáo liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án chăn nuôi bò Bình Hà. Bị cáo Đinh Văn Dũng, SN 1965, trú tại TP Pleiku (Gia Lai), nguyên Tổng Giám đốc công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà bị tuyên phạt tù chung thân; bị cáo Nguyễn Xuân Lương, SN 1974, trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, nguyên Giám đốc công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Tân Đại Việt bị tuyên phạt 15 năm tù giam. Đồng thời, bị cáo Dũng phải hoàn trả cho BIDV Hà Tĩnh hơn 155 tỉ đồng đã chiếm đoạt, bị cáo Lương phải nộp phạt bổ sung 50 triệu đồng.

2 bị cáo đều bị VKSND tỉnh Hà Tĩnh truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4 Điều 174- BLHS.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Dũng và Lương tại phiên tòa.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ rõ thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền của 2 bị cáo trên như sau: Dự án chăn nuôi bò giống, bò thịt của Công ty Bình Hà được triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh với tổng diện tích đất sử dụng là 950,41 ha. Tổng mức đầu tư của dự án trên 4.000 tỉ đồng, với quy mô 150.000 con bò/năm, trong đó Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (Ngân hàng BIDV) phê duyệt tài trợ tín dụng với tổng số tiền là 3.162 tỉ đồng do Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh làm đầu mối cho vay dài hạn là 2.190 tỉ đồng và ngắn hạn là 972 tỉ đồng.

Đinh Văn Dũng là Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật. Quá trình điều hành, Đinh Văn Dũng là người đại diện Công ty Bình Hà ký các hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp với Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Từ tháng 4/2015 đến tháng 10/2016, Đinh Văn Dũng không thông qua Hội đồng quản trị và các cổ đông sáng lập mà tự thỏa thuận với Nguyễn Xuân Lương với nội dung Đinh Văn Dũng đồng ý cho Công ty Tân Đại Việt được nhận các hạng mục, công trình của dự án có tổng giá trị dự toán khoảng 400 tỉ đồng với điều kiện phải trích và chuyển lại cho Đinh Văn Dũng số tiền tương đương 20% giá trị các hợp đồng. Sau đó, Đinh Văn Dũng và Nguyễn Xuân Lương thỏa thuận, thống nhất với nhau: Công ty Tân Đại Việt trực tiếp ký kết 11 hợp đồng với Công ty Bình Hà với tổng giá trị 240.146.295.000 đồng.

Do dự án xây dựng Công ty Bình Hà lớn, nhiều hạng mục, Công ty Tân Đại Việt không đáp ứng được nên Nguyễn Xuân Lương giới thiệu thêm các nhà thầu khác gồm Công ty cổ phần xây lắp và dịch vụ thương mại Hồng Lĩnh (viết tắt là Công ty Hồng Lĩnh), Công ty cổ phần tư vấn xây dựng Rồng Việt (viết tắt là Công ty Rồng Việt) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhật Nhiên (viết tắt là Công ty Nhật Nhiên) vào thi công các hạng mục công trình còn lại và được Đinh Văn Dũng đồng ý. Các công ty này đã trực tiếp ký 9 hợp đồng có giá trị dự toán khoảng 160 tỉ đồng; theo yêu cầu của Đinh Văn Dũng thì Nguyễn Xuân Lương chịu trách nhiệm đứng ra thu lại số tiền 20% giá trị các hợp đồng từ các Công ty do Nguyễn Xuân Lương giới thiệu chuyển về cho Đinh Văn Dũng.

leftcenterrightdel
 Dự án bò Bình Hà giờ bỏ hoang...

Để thực hiện được hành vi này, sau khi ký kết Hợp đồng, Đinh Văn Dũng chỉ đạo nhân viên Công ty Bình Hà làm thủ tục đề nghị Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh giải ngân tạm ứng 50% giá trị Hợp đồng chuyển về tài khoản của các nhà thầu, ngay sau khi được giải ngân tạm ứng thì Nguyễn Xuân Lương đã trực tiếp thu số tiền 80 tỉ đồng (tương đương 20% giá trị các Hợp đồng) chuyển lại cho Đinh Văn Dũng.

Để có tiền trích lại 20% giá trị hợp đồng, sau khi các công ty này được giải ngân tạm ứng 50% giá trị hợp đồng thì Nguyễn Xuân Lương thu lại 90% số tiền đã được tạm ứng với lý do “bảo lãnh thực hiện hợp đồng, khi thi công đến đâu sẽ được thanh toán đến đó”, nhưng số tiền này Nguyễn Xuân Lương không dùng để “bảo lãnh thực hiện hợp đồng” như đã nói với các nhà thầu giới thiệu mà dùng để trả tiền 20% cơ chế cho Đinh Văn Dũng. Vì vậy,  khi nhà thầu vào thi công vượt quá số tiền được giữ lại thì Nguyễn Xuân Lương không có nguồn tiền để thanh toán nên nhiều công trình còn thi công dang dở, trong khi Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh đã giải ngân thực hiện, Nguyễn Xuân Lương biết rõ là Công ty Hồng Lĩnh và Công ty Chinh Hà mới thực hiện được một phần nhỏ trong hợp đồng đã ký với Công ty Bình Hà, nhưng theo yêu cầu của Đinh Văn Dũng, Nguyễn Xuân Lương đã chỉ đạo nhân viên công ty Tân Đại Việt lập khống hồ sơ thanh toán.

leftcenterrightdel
 Lán trại xuống cấp...

Ngoài 80 tỉ đồng theo cam kết ban đầu, tháng 12/2015, Nguyễn Xuân Lương còn ký với Đinh Văn Dũng 2 hợp đồng với giá trị là 98.267.483.000 đồng và được giải ngân tạm ứng là 49.133.741.500 đồng, sau khi nhận được tiền tạm ứng thì Nguyễn Xuân Lương chuyển lại ngay cho Đinh Văn Dũng 34 tỉ đồng để Đinh Văn Dũng nộp tiền góp vốn cho các cổ đông (2 hợp đồng này hiện còn thi công dở dang, trong khi Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh đã giải ngân, thanh toán).

Sau khi nhận được số tiền trên, Đinh Văn Dũng chỉ đạo Thủ quỹ nộp vào tài khoản của Công ty Bình Hà bằng hình thức nguồn vốn do Đinh Văn Dũng tự huy động, vay mượn để góp tiền mua cổ phần cho cá nhân Đinh Văn Dũng và tạm thời nộp tiền mua cổ phần cho 2 cổ đông còn lại là Thái Thành Vinh, Trần Anh Quang theo số lượng đăng ký mua cổ phần của từng thành viên tại cuộc họp Hội đồng cổ đông Công ty vào ngày 10/12/2015 mà không dùng để thi công các hạng mục đã ký kết trong hợp đồng. Số tiền trên không được lập phiếu thu, không ghi chép phản ánh trong Sổ quỹ tiền mặt, Sổ theo dõi kế toán tiền mặt của Công ty Bình Hà.

leftcenterrightdel
 Khu trại hoang vắng...

Kết quả điều tra tại 3 Công ty được Nguyễn Xuân Lương giới thiệu ký hợp đồng xác định: Công ty Hồng Lĩnh: Ký kết 2 Hợp đồng trị giá 24.425.000.000 đồng. Nguyễn Xuân Lương đã thu liên quan đến 2 Hợp đồng nêu trên là: 18.113.750.000 đồng; Công ty Rồng Việt: Ký kết 2 Hợp đồng trị giá 25.825.000.000 đồng. Sau khi được giải ngân, Công ty Rồng Việt đã chuyển lại cho Nguyễn Xuân Lương số tiền 11.620.000.000 đồng tương đương 90% giá trị được tạm ứng với lý do để bảo lãnh; Công ty Nhật Nhiên: Ký kết 5 Hợp đồng trị giá 103.607.999.000 đồng. Nguyễn Xuân Lương đã thu lại với tổng số tiền là 41.933.750.000 đồng. Toàn bộ số tiền này đều là nguồn tiền Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh giải ngân cho Công ty Bình Hà vay để phục vụ xây dựng cơ bản của dự án.

Đối với 11 Hợp đồng của Công ty Tân Đại Việt trực tiếp ký hợp đồng thi công với giá trị 240.146.295.000 đồng, do cũng phải thực hiện việc chuyển trả lại 20% giá trị Hợp đồng cho Công ty Bình Hà nên Nguyễn Xuân Lương tự cân đối trên 11 Hợp đồng do Công ty Tân Đại Việt thi công và số tiền thu từ các nhà thầu giới thiệu. Nguyễn Xuân Lương đã chuyển lại cho Đinh Văn Dũng số tiền trích lại 20% giá trị hợp đồng như đã thỏa thuận từ trước là 80 tỉ đồng.

Việc Nguyễn Xuân Lương chuyển số tiền 80 tỉ đồng nói trên về cho Công ty Bình Hà theo yêu cầu của Đinh Văn Dũng được thực hiện 2 lần chuyển qua tài khoản ngân hàng và 4 lần giao nhận tiền mặt. Mỗi lần nhận tiền từ Nguyễn Xuân Lương, Đinh Văn Dũng đều chỉ đạo nộp vào tài khoản của Công ty Bình Hà bằng hình thức nguồn vốn Đinh Văn Dũng tự huy động vay mượn để góp vốn cho chính bản thân Đinh Văn Dũng và nộp góp vốn cho 02 cổ đông sáng lập là Thái Thành Vinh và Trần Anh Quang.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tan hoang tại dự án 4.000 tỉ đồng.

Căn cứ Hợp đồng tín dụng số 01/2015/7046468/HĐTD-HT1 ngày 14/7/2015, đại diện Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh xác định rõ toàn bộ số tiền 860 tỉ đồng đã giải ngân là nguồn vốn cho Công ty Bình Hà vay dài hạn để thực hiện Dự án. Về số tiền 201,8 tỉ đồng mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chứng minh Đinh Văn Dũng yêu cầu Nguyễn Xuân Lương, Lâm Tăng Khoát, Trịnh Hồng Tuấn, Nguyễn Thế Anh trích từ nguồn tiền được Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh giải ngân tạm ứng cho Công ty Bình Hà vay để thực hiện dự án thông qua các hợp đồng nhằm chiếm đoạt 158,8 tỉ đồng là tiền vay ngân hàng và 46 tỉ đồng là vốn tự có của Công ty Bình Hà.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh kết luận, trong quá trình triển khai xây dựng cơ bản dự án chăn nuôi bò giống, bò thịt của Công ty Bình Hà, Đinh Văn Dũng đã thực hiện các thủ đoạn gian dối nhằm mục đích để Ngân hàng BIDV tin tưởng vào năng lực tài chính của Đinh Văn Dũng, cũng như dùng nhiều thủ đoạn tin vi, đã chiếm đoạt của Ngân hàng BIDV tổng số tiền 155,8 tỉ đồng.

Đối với Nguyễn Xuân Lương vì mục đích muốn được nhận, ký kết các hợp đồng thi công của Dự án, mặc dù nhận thức được nguồn tiền Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cho Công ty Bình Hà vay để xây dựng cơ bản của dự án, việc thỏa thuận với Đinh Văn Dũng thu lại số tiền 20% giá trị của các hợp đồng sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình nhưng vẫn đồng ý thực hiện việc trích lại tiền từ các hợp đồng bằng cách thi công không đúng thiết kế dự toán hoặc lập khống hồ sơ, giúp Đinh Văn Dũng chiếm đoạt số tiền 84 tỉ đồng của Ngân hàng BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh.

Mẫn Phong