leftcenterrightdel
 Ngân hàng SCB đã sa thải Giám đốc chi nhánh làm giả hồ sơ tín dụng để thu lợi bất chính gần 8 tỉ đồng.( Ảnh: minh họa)

Trước đó, Công ty CP Đầu tư N&T có đại diện theo pháp luật là ông NNN đến SCB Nguyễn Kiệm để vay vốn để đầu tư dự án, khoản vay trị giá 630 tỉ đồng và làm việc với bà PHT - Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm. Giữa bà PHT và ông NNN đã có mối quan hệ quen biết trước đó.

Ngày 24/3/2021, do quá lâu không thấy được cấp tín dụng và nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Công ty CP Đầu tư N&T đã gửi đơn tố cáo bà PHT làm văn bản giả mạo lừa dối cho vay để nhận tiền gây thiệt hại cho công ty với số tiền gần 8 tỉ đồng.

Ngay khi nhận được đơn tố cáo của Công ty CP Đầu tư N&T, lãnh đạo ngân hàng SCB đã tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ, giấy tờ mà bà PHT thực hiện và giao cho Công ty CP Đầu tư N&T.

Qua quá trình làm việc với Công ty CP Đầu tư N&T cùng bà PHT, SCB nhận thấy các hành vi của bà PHT có dấu hiệu vi phạm luật hình sự, phạm tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo SCB, bà PHT đã có hành vi làm giả tài liệu và sử dụng tài liệu giả, gồm thông báo, quyết định của lãnh đạo SCB về việc cấp tín dụng đối với Công ty CP Đầu tư N&T; sử dụng email nội bộ của SCB để gửi các văn bản giả mạo có liên quan đến khoản cấp tín dụng đến email của các nhân sự có liên quan đến Công ty CP Đầu tư N&T.

Các hành vi nêu trên của bà PHT đã xâm phạm đến hoạt động cấp tín dụng của SCB và sử dụng các tài liệu giả này để tạo lòng tin, lừa dối Công ty CP Đầu tư N&T nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật.

Ngân hàng SCB đã ra quyết định sa thải bà PHT - nguyên Giám đốc SCB Nguyễn Kiệm (TP Hồ Chí Minh) do có hành vi cố tình lập hồ sơ giả, vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn cho vay. Đồng thời ngân hàng này cũng chuyển vụ việc đến cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, đại diện Ngân hàng SCB cho biết: SCB kiên quyết không bao che, dung túng, thỏa hiệp với bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào của CBNV; không chấp nhận bất kỳ hành vi trục lợi cá nhân, vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, để làm sáng tỏ sự việc, SCB mong muốn Công ty CP Đầu tư N&T sẽ phối hợp với SCB, cung cấp các chứng cứ liên quan để cơ quan điều tra có thể giải quyết vụ việc một cách nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Nam Phong