Đây là một phần nội dung trong báo cáo thường niên về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2021 mà Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố ngày 27/4 dựa trên khảo sát gần 11.312 doanh nghiệp (hơn 10.127 doanh nghiệp tư nhân và 1.185 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài - FDI).

leftcenterrightdel
 Đây là năm thứ 5 liên tiếp tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu danh sách PCI..

Theo đó, Quảng Ninh vẫn tiếp tục đứng đầu danh sách với điểm số 73,02 (thang điểm 100). Đây là năm thứ 5 liên tiếp, tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu PCI.

TP Hải Phòng bật tăng lên vị trí thứ 2 trong PCI với điểm số 70,61, tăng 5 bậc so với năm 2020 và đạt vị trí cao nhất từ trước đến nay nhờ những cố gắng trong việc thuận lợi hóa môi trường kinh doanh tại địa phương.

Sau Quảng Ninh, Hải Phòng thì các tỉnh Đồng Tháp, Đà Nẵng và Vĩnh Phúc lần lượt là các địa phương nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố đứng đầu PCI 2021. TP Hà Nội đứng ở vị trí thứ 10 với 68,6 điểm, còn TP HCM xếp ở vị trí 14 với 67,5 điểm.

leftcenterrightdel
 Hải Phòng tăng 5 bậc trên bảng xếp hạng PCI 2021.

Về doanh nghiệp đứng đầu PCI 2021, báo cáo của VCCI nhấn mạnh đến nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, công khai, minh bạch thủ tục hành chính để giảm 40-50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Hệ thống Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện đều thống nhất cơ chế làm việc theo nguyên tắc 5 tại chỗ (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - đóng dấu - trả kết quả).

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đang hiện thực hóa cam kết đồng hành, lắng nghe và giải quyết hiệu quả các khó khăn của doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đề ra phương châm “năm thật” để các cơ quan nhà nước và cán bộ trong tỉnh thực hiện, đó là phải ứng xử chân thành để doanh nghiệp suy nghĩ thật - doanh nghiệp nói thật - chính quyền hành động thật - các nỗ lực của tỉnh có kết quả thật - và người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật.

Trúc Quyên