Ra sức khuyến mãi, chào mời khách hàng sử dụng thẻ, song, họ lại tìm đủ chiêu tận thu của người dùng. Cái khôn của các ngân hàng là chia rất nhỏ số tiền, mỗi loại phí thu một lần, thu cách nhau vài ngày nên ít ai để ý”.

 


Còn phí quản lý dành cho các loại tài khoản ít giao dịch thực ra là để các ngân hàng thu nốt số dư tối thiểu, mà thường các chủ tài khoản phải nộp khi mở. Các dịch vụ khác thì đồng ý là dịch vụ gia tăng thì cần thu, nhưng các ngân hàng cũng nên cân nhắc mức phí” - một chuyên gia chia sẻ.

Tất nhiên, các ngân hàng đều có lý lẽ bảo vệ quan điểm thu phí của mình. Giải thích cho việc thu phí lẻ tẻ, nhiều lần, Giám đốc tài chính một ngân hàng cho rằng: “Mỗi loại phí là một đầu tài khoản, cần phải được hạch toán riêng lẻ để vừa tiện cho công tác báo cáo tài chính, kế toán thuế làm nghĩa vụ với nhà nước; vừa để thống kê dịch vụ, theo dõi chất lượng nội bộ. Chúng tôi thu từng loại cũng là một cách để minh bạch với khách hàng, không phải cứ thu một cục rồi bảo thu phí”.

Rồi “việc thu phí là không thể tránh khỏi. Mọi phí ngân hàng thu đều dựa trên thực tế cân đối phát sinh do việc cung cấp dịch vụ, như việc nộp rút tiền mặt thì phải có đội ngũ kiểm ngân, kiểm đếm; dịch vụ ATM thì bao nhiêu loại chi phí liên quan” - lãnh đạo Trung tâm Thẻ - Khối Khách hàng Cá nhân một ngân hàng biện bạch.

Liệu các loại phí này có ảnh hưởng đến túi tiền của các đối tượng khó khăn như công nhân, lao động, viên chức... , theo vị này, để đạt được thỏa thuận trả lương qua tài khoản, các ngân hàng đều nhượng bộ chủ doanh nghiệp như miễn phí phát hành thẻ, miễn phí thường niên hoặc miễn phí rút tiền ATM... nên sẽ không ảnh hưởng lớn”.

Như vậy, rõ ràng các loại phí dịch vụ ngân hàng chủ yếu “nhắm” vào đối tượng nhỏ, lẻ, vãng lãi. Tuy nhiên, số lượng này có ít? Câu chuyện quản lý nhà nước về cạnh tranh, chống độc quyền, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, vì thế cũng cần được lưu tâm, quản lý chặt hơn khi đang hình thành các liên minh thẻ liên ngân hàng.

Vấn đề ở đây là ngân hàng cần minh bạch: thu bao nhiêu, thu thế nào để người dân hiểu rõ, tránh cảm giác “lúc nào cũng bị thu phí”. Đồng thời, cân bằng lợi ích giữa các bên khi thu phí thẻ, tránh trường hợp người dân “né” phí lại quay về dùng tiền mặt.
 

Theo Vietnamnet

.