Năm 2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhiều lần điều chỉnh tỷ giá, điều chỉnh hạ lãi suất phù hợp với nền kinh tế những tháng cuối năm. Mặc dù lãi suất được điều chỉnh theo hướng giảm, tuy nhiên, phần lớn người dân vẫn chọn việc gửi tiết kiệm như một kênh đầu tư tối ưu.

 


Theo số liệu NHNN vừa công bố mới đây, tính đến hết ngày 27/11, tổng phương tiện thanh toán tăng 13,28%, huy động vốn tăng 13,33% so với cuối năm 2013. Trong đó, huy động vốn bằng VNĐ tăng 14,74%, thanh khoản của các tổ chức tín dụng được đảm bảo và dư thừa, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng ổn định ở mức thấp, điều này phần nào cho thấy, mặc dù lãi suất liên tục được điều chỉnh giảm nhưng việc gửi tiền vào hệ thống ngân hàng vẫn là kênh lựa chọn tốt nhất của người dân.

Theo số liệu báo cáo trên của NHNN, mặc dù lãi suất liên tục được NHNN cũng như các ngân hàng thương mại điều chỉnh theo hướng giảm, tuy nhiên, điều này vẫn không hề ảnh hưởng nhiều đến việc gửi tiền nhàn rỗi của người dân.

Trong một cuộc khảo sát của phóng viên, anh Quý (chủ một của hàng điện thoại tại Q.7, TP.HCM) cho biết: “Khi có tiền nhàn rỗi, tôi thường chọn biện pháp gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi. Gửi ngân hàng mặc dù lãi suất thấp nhưng an toàn không có tính chất “may rủi” như chơi chứng khoán hay giá cả lên xuống thất thường như đầu tư vàng”.

Chị Ngọc (tiểu thương tại chợ An Đông, Q.5, TP.HCM) cho biết, chị không quan tâm lắm đến việc hạ lãi suất tại các ngân hàng trong thời gian vừa qua, vì lãi suất hạ cũng không đáng kể. Nếu có tiền chị vẫn gửi tiết kiệm ngân hàng chứ không đầu tư linh tinh.

Ông Khánh (chủ nhà trọ tại đường Trần Phú, P.4, Q.5, TP.HCM) cho biết: “Hiện tại gia đình tôi có gửi tiết kiệm tại 3 ngân hàng là NamA Bank, HDBank và BIDV. Chúng tôi gửi tiết kiệm đã nhiều năm nay và cảm thấy gửi tiết kiệm an toàn hơn những cách đầu tư khác. Sau vụ lừa đảo lớn ở VietinBank, chúng tôi cũng dè dặt hơn trong việc gửi tiền ngân hàng, tiền tiết kiệm được chia nhỏ ra gửi nhiều ngân hàng chứ không dồn vào một nơi để tránh rủi ro”.

Có thể nói, mặc dù trong năm 2014, NHNN liên tục đưa ra các biện pháp giảm lãi suất nhằm ổn định thị trường cũng như giúp đỡ các doanh nghiệp có thể có vốn làm ăn. Nhưng xu hướng lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh đầu tư mà nhiều người yêu thích nhất.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS.Trần Vinh Dự cho biết, người giữ tiền đang chọn phương án an toàn, thay vì đầu tư thì họ chọn việc gửi tiền để lấy lãi, dù lãi suất tiền gửi hiện nay đã khá thấp. Nói cách khác họ vẫn có cái nhìn thận trọng về nền kinh tế và kỳ vọng của họ về tương lai của nền kinh tế còn khá ảm đạm.

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2014, phía NHNN cho biết: “NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động và linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng và nền kinh tế; theo dõi sát thị trường, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá, trọng tâm là điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở để hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng cung ứng vốn cho nền kinh tế, điều hành ổn định lãi suất và tỷ giá, sẵn sàng bán can thiệp ngoại tệ trong trường hợp cần thiết”.

 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.