Từ đầu năm đến nay, nhiều ngân hàng ra sức thâu tóm các công ty tài chính, bởi muốn tận dụng triệt để lợi ích mà các công ty này sẽ mang lại. Tuy nhiên, “miếng mồi” này có thực sự béo bở hay không thì vẫn còn là một ẩn số.

 

 

Các ngân hàng thương mại tập trung vào nhóm khách hàng đạt chuẩn về điều kiện cấp tín dụng (có thu nhập thường niên từ khá trở lên, có điểm tín dụng cao, có lịch sử tín dụng tốt) và cung cấp các khoản vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo, gói vay lớn (chủ yếu là các khoản cho vay mua nhà, xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, mua ôtô; chi tiêu qua thẻ…) nên rủi ro thấp và dĩ nhiên lãi suất cũng thấp.

 

Trong khi đó, các CTTC hướng đến thị trường ngách gồm nhóm đối tượng "dưới chuẩn", hay còn nói là không đáp ứng đủ điều kiện cấp tín dụng của ngân hàng (người có thu nhập trung bình hoặc thấp, không chứng minh được thu nhập; chưa có lịch sử tín dụng hoặc điểm tín dụng thấp...). Đồng thời, họ cung cấp các khoản vay nhỏ, không tài sản đảm bảo, phục vụ nhu cầu mua sắm trang thiết bị gia đình, xe máy, tiền mặt phục vụ nhu cầu đột xuất… thủ tục lại phải rất nhanh chóng, thuận tiện.

 

Chính lợi thế thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh, một bộ phận rất lớn người tiêu dùng đã sử dụng dịch vụ tín dụng tiêu dùng, góp phần tạo nên mức lợi nhuận cho các tổ chức này. Tuy nhiên, đi cùng sự phát triển nhanh chóng và hiệu quả của các lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, rất nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đã được ghi nhận và đang tạo ra rất nhiều bức xúc cho người dân.

 

Chị Nguyễn Thị Lan (Gò Vấp - TP.HCM) cho biết chị cảm thấy hơi hoang mang khi sử dụng vay tiêu dùng ở CTTC. Chị kể lại, vì đặc thù công việc nên chị cần mua một chiếc laptop nhưng vì không có đủ tiền nên chị đã sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng ở một CTTC. Trong quá trình vay, chị Lan nhận thấy thủ tục rất nhanh chóng và đơn giản. Nhưng bản thân chị lại không hiểu vì sao lãi suất lại cao quá như vậy. Điều này chị Lan cũng không được giải thích rõ ràng từ phía nhân viên tư vấn. Như chiếc laptop của chị Lan mua trị giá ban đầu là 12 triệu đồng, chị trả góp trong vòng 1 năm. Đến khi hết hạn thanh toán, chị Lan ngã ngửa khi số tiền chị phải trả gần 19 triệu đồng.

 

Chính vì lãi suất quá “chát”, và chất lượng dịch vụ kém nên người dùng sau khi sử dụng một lần rồi thì rất đắn đo tái sử dụng dịch vụ này thêm một lần nữa. Như vậy, mảng cho vay tiêu dùng mà các ngân hàng nhắm đến khi thâu tóm các CTTC liệu là miếng béo bở?


Theo NTD

.