Đó là nhận định của TS. Võ Trí Thành, khi được hỏi về “bức tranh” ngân hàng Việt Nam hiện nay như thế nào? Ông cho biết thêm, ngân hàng cần phải tạo uy tín bằng “hình ảnh sạch” và phải biết “chơi” với những doanh nghiệp có uy tín.

 


Còn theo TS. Võ Trí Thành, ngành ngân hàng cần phải nghiêm túc rút ra 3 bài học: Thứ nhất, đừng bao giờ đặt mục tiêu lợi tức bằng mọi giá mà yếu tố thanh khoản mới là quan trọng, lợi tức không nên ngắn hạn mà phải dài hạn; Thứ hai, ngân hàng cần tạo uy tín bằng “hình ảnh sạch” và phải biết “chơi” với những người có uy tín; Thứ ba, phải biết dòng tiền đó ai đáng được nhận.

Đồng tình với quan điểm của 2 vị chuyên gia trên, TS. Lê Đăng Doanh cũng thẳng thắn chia sẻ, đây là thời điểm các ngân hàng Việt Nam phải nhìn thẳng vào sự thật, không thể nhìn theo cách nhìn của 30 năm kể từ sau đổi mới đến nay mà phải nhìn trong bối cảnh những chuẩn mực của thế giới.

“Nhà nước và doanh nghiệp phải có quyết tâm sắt đá để vươn lên. Đây cũng là thời điểm để chúng ta sáng tạo, phải làm khác các đối thủ cạnh tranh. Phải đưa ra những chính sách đủ táo bạo”, ông Doanh nhấn mạnh.

Không còn bao lâu nữa là kết thúc năm 2014, bức tranh Ngân hàng Việt Nam đang dần được tái hiện một cách hoàn thiện nhất, tuy nhiên, đâu đó vẫn còn bộc lộ nhiều khuyết điểm. Để khắc phục những điểm yếu cũng như tạo nên một hệ thống ngân hàng hoàn thiện, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nhiều biện pháp tích cực góp phần thúc đẩy sự phát triển nội tại của các nhà băng.

Ngày 29/10 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thông báo hạ trần lãi suất. Theo đó, trần lãi suất huy động bằng VNĐ giảm từ 6% xuống còn 5,5%, trần lãi suất USD giảm từ mức 1% xuống còn 0,75%. Động thái này của Ngân hàng Nhà nước được phần lớn các chuyên gia kinh tế “hoan nghênh” và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ phía doanh nghiệp.


Theo Đời sống & Tiêu dùng

.