Nhằm cạnh tranh với gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà dành cho người thu nhập thấp, nhiều ngân hàng (NH) đang mạnh tay cho vay mua nhà với lãi suất (LS) thấp, thậm chí 0%/năm. Tuy nhiên, liệu NH có thực sự hỗ trợ người mua nhà?


Hiện còn có Ngân hàng Đông Nam Á (Seabank) và NH Việt Nam thương tín (Vietbank) công bố cho vay mua nhà với LS 0% nhưng thời gian áp dụng mức LS ưu đãi chỉ vỏn vẹn một tháng. Mức LS từ tháng thứ hai đến hết năm đầu tiên được hai NH này cố định. Từ tháng 13 trở đi, người vay bắt đầu phập phồng theo LS thị trường hoặc theo quy định của NH.

Thực chất, thay vì giảm giá nhà, những dự án tuyên bố ưu đãi LS ở mức 0% trong vòng một, hai năm đầu hay lâu hơn chỉ nhằm đẩy hàng. Đây không phải là biện pháp mới. Việc nâng giá lên trước khi hỗ trợ LS hay thu thêm những khoản phụ phí là rất phổ biến và đã có nhiều cảnh báo. Do đó, người mua nhà cũng khó biết được liệu chủ dự án có nâng giá nhà rồi ưu đãi LS? Hiện tượng giảm giá bằng những chiêu PR hơn là thực tế đã từng xảy ra. Điển hình là bên bán không công bố rõ những điều kiện kèm theo để hưởng ưu đãi, những điều khoản nhỏ có thể làm số tiền thực tế mà khách hàng phải trả tăng lên. Vì vậy, khách hàng nên cẩn thận xem xét rõ ràng từng chi tiết trước khi đi đến quyết định mua nhà.

Thực tế, hợp đồng vay mua nhà thường từ 10 năm trở lên, nhưng khi ký hợp đồng, NH thường không ghi LS cụ thể sau thời gian ưu đãi, mà chỉ là điều chỉnh theo LS thị trường. Sau khi hết thời gian ưu đãi ít ỏi, mức LS cho vay ít nhất cũng phải 13-15% một năm. Đây là lý do khiến các chương trình cho vay bất động sản giải ngân rất chậm, dù đây là thời điểm khá tốt để mua nhà.
 

Theo Ca Hảo
PNO

.