Tăng trưởng kinh tế đạt trên tất cả các lĩnh vực

Cụ thể, trong bản cập nhật báo cáo kinh tế hàng đầu công bố thường niên, Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2018, ADB dự báo trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức 6,9% cho năm 2018, thấp hơn so với mức 7,1% được dự báo trong tháng 4 do xuất khẩu, nông nghiệp, xây dựng và khai khoáng dự kiến giảm nhẹ trong nửa cuối năm. ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2019 của Việt Nam ở mức 6,8%.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi họp báo về tình hình kinh tế Việt Nam ( ảnh T.D) 

Đáng nói, đầu tư tư nhân vẫn mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi tăng trưởng tín dụng cao và đầu tư trực tiếp nước ngoài mạnh (FDI). Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 15,7% trong sáu tháng đầu năm so với 14,4% của năm trước. Tăng trưởng mạnh trong xuất khẩu, tiêu dùng tư nhân trong nước và đầu tư  bù đắp sự sụt giảm trong tiêu dùng của chính phủ và đầu tư công do các chính sách củng cố tài khoá.

Hầu hết các ngành kinh tế trọng yếu tiếp tục đạt kết quả vững chắc. Sản lượng nông nghiệp và các ngành kinh tế liên quan tăng trưởng 3,9% trong sáu tháng đầu năm nay, so với 2,7% trong nửa đầu năm 2017. Nhờ thời tiết thuận lợi và nhu cầu xuất khẩu mạnh, sản lượng nông nghiệp tăng 3,3%, so với mức tăng 2,1% của sáu tháng đầu năm 2017, đồng thời lâm nghiệp và thủy sản vẫn tăng trưởng vững.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cho hay: “Tăng trưởng kinh tế đạt được trên tất cả các lĩnh vực, với động lực là ngành sản xuất chế tạo tiếp tục mở rông, sản xuất nông nghiệp tăng cao, ngành dịch vụ ổn định , tiêu dùng trong nước được duy trì tốt, và đầu tư dồi dào của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp trong nước”.

Cán cân thanh toán đã ghi nhận mức thặng dư ước tính bằng 8,4% GDP trong sáu tháng đầu năm nay, trong đó cả tài khoản vãng lai và tài khoản vốn đều thặng dư. Nhờ thặng dư thương mại hàng hóa trong nửa đầu năm, tài khoản vãng lai đạt mức thặng dư ước tính bằng 5,0% GDP, ngược lại với kết quả thâm hụt 1,1% trong cùng kỳ năm trước. Thặng dư thương mại đạt được nhờ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa 17,0%, vượt xa mức tăng nhập khẩu 10,5%. Các mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng chính bao gồm điện thoại di động và các sản phẩm điện tử khác, hiện chiếm 31,6% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng so với mức 11,5% trong năm 2011…

Không những vậy, chương trình củng cố tài khoá của chính phủ tiếp tục tiến triển trong nửa đầu năm nay. Thu ngân sách tăng 15,7% trong 6 tháng đầu năm, đạt mức tương đương 28,7% trên GDP. Trong khi đó, chi tiêu tăng ở mức thấp hơn là 11,4%, một phần nhờ vào sự hợp lý hóa chi tiêu, mặc dù vẫn thấp hơn so với kế hoạch ban đầu. Ngân sách đạt được thặng dư bằng 0,1% GDP trong nửa đầu năm nay, ngược lại với kết quả thâm hụt gần 1,0% một năm trước đó. Nỗ lực kiềm chế thâm hụt ngân sách đã giúp giảm tỷ lệ nợ công so với GDP xuống còn 58,5% vào cuối tháng 6 năm 2018 so với 63.7% vào đầu năm 2017.

Ngoài ra, tỷ lệ nợ xấu (NPL) trong hệ thống ngân hàng giảm xuống 2,1% vào cuối tháng 6 năm 2018, so với mức 2,5% vào đầu năm 2017 do các ngân hàng đẩy mạnh giải quyết nợ xấu thông qua thu hồi nợ và bán tài sản thế chấp… Việc xử lý nợ xấu đã nhận được động lực mới nhờ việc cải cách hành lang pháp lý có hiệu lực trong năm 2017, tạo thuận lợi cho việc xử lý tài sản thế chấp và tái cấu trúc tài sản xấu.

leftcenterrightdel
Theo đánh giá của ADB, thặng dư thương mại đạt được nhờ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa 17,0% ( ảnh minh họa: T.D)

Về triển vọng kinh tế của Việt Nam, báo cáo của ADB nhận định, nhiều khả năng sẽ tăng trưởng tốt trong ngắn hạn nhờ nhu cầu trong nước tiếp tục mạnh…

Vẫn còn nhiều áp lực

Song bên cạnh đó vẫn còn những áp lực như: Mặc dù tốc độ tăng trưởng đã được điều chỉnh giảm trong năm nay, áp lực lạm phát có khả năng sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới. Tiền đồng đã yếu đi kể từ tháng 7 và có thể tiếp tục bị áp lực khi lãi suất của Mỹ tăng và đồng đô la mạnh lên. Nếu đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá so với đồng đô la thì có thể gây thêm áp lực lên tiền đồng, làm tăng lạm phát… Dự báo lạm phát được điều chỉnh tăng từ 3,7% lên 4,0% cho năm 2018 và từ 4,0% lên 4,5% cho năm 2019.

Cũng theo ADB, trong bối cảnh phức tạp của môi trường kinh tế vĩ mô mới nổi lên, Việt Nam đang thận trọng triển khai các chính sách tài khoá và tiền tệ để duy trì sự ổn định đồng thời vẫn hỗ trợ tăng trưởng. Chính sách tài khóa tiếp tục tập trung vào việc mở rộng cơ sở thuế và tăng cường công tác quản lý thuế.

 Mặc dù Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã giữ nguyên lãi suất chính sách nhưng vẫn áp dụng những biện pháp khác để ổn định tỷ giá, cụ thể là bán USD cho các ngân hàng thương mại trong tháng 7 và tháng 8. Lãi suất tín phiếu ngân hàng nhà nước phát hành kể từ cuối tháng 7 cũng đã được điều chỉnh tăng, đẩy lãi suất thị trường tiền tệ liên ngân hàng lên. Trong tương lai, NHNN dự định sẽ theo đuổi một cơ chế tỷ giá linh hoạt hơn với mục tiêu cuối cùng là dần dần chuyển đổi khuôn khổ chính sách tiền tệ từ tập trung vào ổn định tỷ giá và mục tiêu tín dụng-tiền tệ sang mục tiêu lạm phát. Dựa trên các biện pháp được tiến hành  gần đây và định hướng chính sách trong tương lai, cần xem xét việc áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn trong thời gian trước mắt để kiềm chế lạm phát.

Hơn nữa, rủi ro đối với triển vọng kinh tế có xu hướng gia tăng. Nếu căng thẳng thương mại leo thang trên toàn thế giới gây tác động đáng kể đến thương mại toàn cầu và phá vỡ mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam sẽ bị tác động xấu. Những diễn biến như vậy không chỉ ảnh hưởng đến triển vọng xuất khẩu mà còn kìm hãm FDI. Tình hình biến động gia tăng trên thị trường tài chính quốc tế cũng là một rủi ro tiêu cực khác.

Minh Nhật