Từ đầu 2014, các ngân hàng tung ra những gói cho vay vốn với lãi suất thấp để thu hút khách hàng. Lãi suất đúng là có giảm nhưng thực tế không thấp như quảng cáo và càng không dễ chịu so với thực tế kinh doanh khó khăn hiện nay.
 


Theo tiến sỹ Nguyễn Xuân Thành, Chương trình giảng dạy kinh tế Fullbright, nhiều DN hiện vẫn phải vay với lãi suất từ 11%/năm trở lên, thậm chí là 15%/năm và lãi suất chưa thực sự giảm mạnh trên diện rộng. Đó cũng chính là lý do vì sao nhiều DN cho biết lãi suất cao khiến họ không còn lợi nhuận và không dám vay vốn.

Ông Cao Sĩ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội các DN nhỏ và vừa cho biết, đến nay lãi suất cho vay đã giảm, song vẫn còn cao gần gấp đôi so với khả năng sinh lời của DN. “Hiện lợi nhuận của các DN nhỏ và vừa bình quân chỉ ở mức 6% - 7%/năm, nếu vay vốn lãi suất cao hơn chắc chắn sẽ thua lỗ”, ông Kiêm cho biết.

Mới đây, Cục Chế biến nông lâm sản và nghề muối (Bộ NN và PTNT) vừa kiến nghị Chính phủ giảm lãi suất ưu đãi đầu tư phát triển đối với ngành nông nghiệp xuống còn 5% - 6%/năm, so với mức hiện tại từ 9%/năm.

Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng có thể tiếp cận được nguồn vốn trên từ các NH. Chỉ những DN có tài sản tốt, phương án kinh doanh tốt và có dòng tiền mới được các NH chào đón, nhưng số DN này hiện nay không nhiều. Không những thế, các gói cho vay lãi suất thấp ở mỗi NH cũng chỉ từ 2.000 - 5.000 tỷ đồng, chiếm một tỷ trọng vô cùng nhỏ so với tín dụng hàng trăm nghìn tỷ đồng và cũng chưa chắc đã giải ngân hết.

Vì vậy số lượng khách hàng được hưởng lợi trên thực tế không nhiều.

Ngoài ra, một số DN phản ánh, các ngân hàng vẫn “chắc tay” với tài sản đảm bảo, khiến họ phải trải qua nhiều thủ tục phức tạp, định giá quá rẻ mạt. Thậm chí nhiều ngân hàng luôn có những suy đoán rất kỳ lạ cho rằng với tình hình hiện tại, những DN nào chấp nhận vay lãi suất cao là có vấn đề, không muốn cho vay, càng khiến DN nản lòng khi vay vốn.

Trong khi đó, thừa tiền, NH lại đổ dồn vào trái phiếu. Theo số liệu từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội, 2 tháng đầu năm 2014, tổng cộng có hơn 35.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ đã được huy động thành công, trong đó các NH vẫn là khách hàng chính, mặc cho lãi suất ngày càng giảm.

Tình hình này rất đáng lo ngại, ông Cao Sỹ Kiêm cho biết, nó sẽ khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN có biểu hiện giảm sâu hơn, dẫn đến hệ quả là nhiều DN hoạt động cầm chừng, thậm chí ngừng hoạt động, giải thể, phá sản.
 

Theo Vietnamnet

.