Ngày 28/8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – Trương Quang Nghĩa vừa có buổi làm việc với một số Ngân hàng thương mại đang hoạt động tại TP Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, đại diện các Ngân hàng cho biết, họ đang gặp rất nhiều khó khăn về việc xử lý nợ và nợ xấu liên quan đến số phận hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc do TP Đà Nẵng buộc các nhà máy tạm ngừng hoạt động trước đó.

Tại đây, đại diện các Ngân hàng cho rằng, việc UBND TP Đà Nẵng buộc hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc ngừng hoạt động khiến doanh nghiệp không có khoản thu để trả nợ ngân hàng, nợ phát sinh đã lên đến hàng trăm tỷ đồng và đã phát sinh nợ xấu. Nhiều Ngân hàng đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng nhanh chóng có hướng giải quyết để doanh nghiệp sớm ổn định và hoạt động để trả nợ.

leftcenterrightdel
 Nhà máy thép Dana Ý đang ngừng hoạt động và phát sinh nợ xấu với Ngân hàng

Báo cáo tại buổi làm việc của các Ngân hàng cho hay, tính đến 30/6, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP Đà Nẵng đạt khoảng 129.317 tỷ đồng, dư nợ cho vay trong 6 tháng đầu năm 2019 vào khoảng 168.148 tỷ đồng; nợ quá hạn trên địa bàn vào khoảng 4.865 tỷ đồng, chiếm 2,89% trên tổng dư nợ; nợ xấu trong và ngoài bảng cân đối của các chi nhánh tín dụng vào khoảng 3.882 tỷ đồng (tính đến 30/5).

Các Ngân hàng cho biết, họ đang gặp khó đối với việc thu nợ từ hai công ty thép mà UBND TP Đà Nẵng đang buộc tạm ngừng hoạt động là nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc. Theo đó, chỉ tính riêng khoản nợ của hai công ty này với hai Ngân hàng BIDV và Agribank đã lên đến gần 400 tỷ đồng. Hai nhà máy thép của hai công ty ngừng hoạt động đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không có nguồn thu để trả nợ dẫn đến các khoản nợ rơi vào nhóm nợ xấu.

Theo ông Nguyễn Hữu Hòa – Giám đốc BIDV Hải Vân, hiện hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc còn đang nợ ngân hàng này 216 tỷ đồng nhưng không có cách nào để thu hồi vì hiện hai nhà máy đang dừng hoạt động nên không có nguồn thu.

Ông Hòa đề nghị chính quyền TP. Đà Nẵng có những hỗ trợ và thông tin chính thức về tương lai hai nhà máy để hoạt động trở lại hoặc di dời và ổn định sản xuất để có nguồn thu trả nợ ngân hàng. Cũng theo ông Hòa, việc chính quyền TP Đà Nẵng yêu cầu hai nhà máy ngừng hoạt động và chưa có kế hoạch cho tương lai hai nhà máy này đã vô tình khiến BIDV rất khó khăn trong công tác thu hồi nợ vay, và ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại chi nhánh.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Trương Quang Nghĩa làm việc với đại diện các Ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn TP Đà Nẵng

Tương tự, ông Trần Ngọc Ân – Giám đốc Agribank Đà Nẵng cho biết, tính đến nay hai nhà máy thép này đang nợ Agribank 174 tỷ đồng. Từ khi nhà máy thép Dana Ý ngừng hoạt động sản xuất (từ cuối tháng 11/2018) đến nay, hai công ty này đã phát sinh nợ xấu do hai công ty này không có nguồn thu để trả nợ cho Ngân hàng.

Hiện ngân hàng Agribank – Chi nhánh Đà Nẵng đã phải trích lập quỹ dự phòng rủi ro, dẫn đến ảnh hưởng lương của cán bộ nhân viên chi nhánh. Ông Ân cho rằng, chính quyền TP Đà Nẵng phải sớm có hướng giải quyết để nhà máy thép Dana Ý hoạt động trở lại theo kiến nghị của doanh nghiệp là chỉ cán thép không gây ô nhiễm môi trường.

Xuân Nha