Thị trường tiềm năng

Ngày 23/8, tập đoàn chế tạo máy bay hàng đầu thế giới Boeing ra thông cáo cho biết, cùng ngày đã bổ nhiệm ông Alexander Feldman, cựu Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC), nguyên viên chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao và Thương mại Mỹ trong chính quyền của hai đời Tổng thống George HW Bush và George W. Bush, làm Chủ tịch của Boeing tại khu vực Đông Nam Á, kể từ ngày 27/8.

Ông Alexander Feldman sẽ kiêm luôn vai trò Giám đốc, Chủ tịch Boeing Singapore Pte. Ltd. và Giám đốc điều hành PT. Boeing Indonesia, thay thế người tiền nhiệm là ông Ralph ‘Skip’ Boyce sắp về hưu sau hơn 13 năm làm việc tại Boeing ở Singapore.

Thông cáo của Boeing cũng cho biết, hãng này đã mở văn phòng đại diện ở Hà Nội, Việt Nam và Jakarta, Indonesia. Bước đi được nói nhằm hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng của hãng trên các mảng kinh doanh máy bay thương mại, quốc phòng và dịch vụ. Trước đó, không ít lần, đại diện tập đoàn Boeing đánh giá, hạ tầng hàng không Việt Nam đủ khả năng thích ứng với những công nghệ mới, để hướng tới phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
Ông Alexander Feldman- tân Chủ tịch của Boeing tại khu vực Đông Nam Á. Nguồn: Boeing.

Hãng tin Nga Sputnik nhìn nhận, với việc mở văn phòng đầu tiên của Boeing tại Việt Nam cho thấy các doanh nghiệp Mỹ đang rất nghiêm túc và dành sự quan tâm chú ý ngày càng tăng đến quốc gia đầy tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á.

Ông Feldman sẽ hoạt động chính tại trụ sở Boeing ở Singapore, phụ trách giám sát chiến lược và hoạt động khi công ty mở rộng hiện diện tại khu vực này, đồng thời cũng là người phụ trách Boeing Việt Nam.

Hướng đầu tư lâu dài ở Việt Nam

Nhấn mạnh về chiến lược của Boeing ở ASEAN, ông Alexander Feldman cho biết, với hơn 380 triệu người dưới 35 tuổi, thị trường Đông Nam Á sẽ thúc đẩy sự phát triển của Boeing trong nhiều thập kỉ tới và tạo thêm hàng trăm nghìn việc làm cho người Mỹ cũng như vô số người dân khác trong khu vực.

Boeing thừa nhận rằng, dù đại dịch COVID-19 vẫn đang gây khó khăn cho nền kinh tế và cuộc sống của người dân Việt Nam, tuy nhiên, hãng này vẫn tin tưởng vào sự phát triển ngành hàng không của quốc gia giàu tiềm năng này.

Việc mở văn phòng đại diện ở Hà Nội cũng là cách để nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới khẳng định cam kết đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á.

Trên cổng thông tin doanh nghiệp của Việt Nam cập nhật cho biết, Boeing đăng kí thành lập pháp nhân Công ty TNHH Boeing Việt Nam (Boeing Vietnam Company Limited) từ tháng 8/2018.

leftcenterrightdel
Việc mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, một thị trường tiềm năng, nhằm hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng của Boeing trên các mảng kinh doanh máy bay thương mại, quốc phòng và dịch vụ. Ảnh: Boeing.

Trước khi chính thức mở văn phòng đại diện ở Hà Nội, tập đoàn Boeing cũng đã có một số nhà cung ứng tại Việt Nam. Kể từ năm 2007, MHI Aerospace Vietnam (MHIVA) đã mở một cơ sở sản xuất liên quan đến máy bay tại Hà Nội.

Đồng thời, các bộ phận đầu tiên của Boeing được sản xuất ở đó là cánh trong máy bay 737. Trong năm 2014, công ty đã giao sản phẩm thứ 1.000 gồm 737 cánh lật được sản xuất tại Việt Nam và đánh dấu việc mở rộng công suất của nhà máy. Từ đó, các bộ phận sản xuất của nhà máy này cung ứng cho dòng Boeing 777 và 777X.

Tiếp đến, vào năm 2010, Nikkiso Japan đã mở một nhà máy gần Hà Nội. Cơ sở này sản xuất các bộ phận cửa máy bay 747 và 767, 777, và cụm hộp momen xoắn bộ phận thổi ngược trên máy bay 787 và các cụm phụ hỗn hợp góc cố định cánh.

Đến hồi tháng 10 năm ngoái, đại diện Boeing khẳng định mong muốn hợp tác với các đối tác tại Việt Nam để phát triển công nghệ ngành hàng không, nhằm hướng tới sự an toàn, bền vững và hiệu quả hơn, tương tự như quan hệ hợp tác với Hãng Etihad Airways, trong chương trình ecoDemonstrator – chương trình bay thử trên máy bay Boeing 787 - 10 Dreamliner của Etihad Airways.

Lãnh đạo Boeing khẳng định, rất coi trọng mối quan hệ hợp tác trong phát triển công nghệ với các đối tác và các khách hàng tại Việt Nam cũng là một phần trong định hướng của hãng để cùng hướng tới một ngành hàng không sáng tạo, bền vững và hiệu quả.

Trong cơ cấu đội bay của các hãng hàng không tại Việt Nam, bên cạnh Airbus, Vietnam Airlines, Bamboo Airways sử dụng loại máy bay của Boeing như B787-9, B787-10, Vietjet cũng có kế hoạch khai thác loại máy bay Boeing 737 Max trong thời gian tới đây.

Huy Anh/Boeing, Sputnik.