leftcenterrightdel
Theo ông Huỳnh Văn Cần, đơn vị đã tính toán và đăng ký số thu hết năm 2018 với TCHQ là 3.000 tỷ đồng, bằng 447,7% so với chỉ tiêu pháp lệnh giao đầu năm (ảnh : T.D) 

Ông Huỳnh Văn Cần, Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi cho hay, căn cứ dự báo tình hình hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) trên địa bàn trong các tháng cuối năm, đơn vị đã tính toán và đăng ký số thu hết năm 2018 với TCHQ là 3.000 tỷ đồng (bằng 447,7% so với chỉ tiêu pháp lệnh giao đầu năm).

Trao đổi với PV về tình hình thu NSNN đến thời điểm hiện tại tại đơn vị tăng đột xuất so với cùng kỳ, so với dự toán thu NSNN, theo ông Cần là do trong tổng số thu hiện tại thì ngoài số thu phát sinh từ các nguồn thường xuyên đã được dự báo chính xác thì số phát sinh đột xuất không dự báo được từ số thuế và tiền chậm nộp phát sinh do doanh nghiệp khai sửa đổi bổ sung thuế suất thuế nhập khẩu thông thường từ 0% lên 5% (do không được hưởng thuế suất MFN của các tờ khai năm 2017).

Đặc biệt, do giá dầu thô tăng trong các tháng vừa qua và dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất đang triển khai dẫn đến số thuế thu được từ việc nhập khẩu tạo tài sản cố định từ Dự án này.

Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế. Cụ thể, đối với công tác kiểm tra sau thông quan, đơn vị đã tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra sau theo chức năng, nhiệm vụ được giao và triển khai thực hiện kế hoạch tại Quyết định số 26/QĐ-TCHQ ngày 17/01/2018 của Tổng cục Hải quan. Tính đến ngày 15/8/2018, đã triển khai 06 cuộc kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp. Kết quả, số thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính phát sinh như sau: Số thu nộp NSNN là 251.674.244 đồng.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Cần, đơn vị đã thực hiện các biện pháp thu hồi nợ đọng, cũng như hạn chế phát sinh nợ mới như: Giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh liên quan đến thủ 89 tục hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, công tác thu nộp tiền thuế, chế độ kế toán thuế, chế độ hoàn thuế, miễn thuế;  Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho thương mại, thông quan hàng hóa, phát triển tốt quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp. Thực hiện tốt thu ngân sách thông qua các ngân hàng thương mại, triển khai đề án thu thuế và thông quan 24/7 để kịp thời thu đúng, thu đủ nộp kịp thời vào NSNN các khoản thuế.

 Đồng thời, tập trung chống thất thu qua kiểm tra trị giá tính thuế, qua phân loại và áp mức thuế, nhất là các mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch XNK lớn; tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn chặn, kiểm tra phát hiện các hành vi gian lận thương mại qua giá, thuế suất, C/O…, xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu có dấu hiệu kim ngạch bất thường.

 Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác phân tích xác định trọng điểm trong hoạt động XNK trên địa bàn phụ trách... Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ để ngăn chặn kịp thời gian lận, trốn thuế qua công tác xác định giá, xác định mã số thuế; tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành để ngăn ngừa, phát hiện hành vi gian lận thương mại qua xuất xứ hàng hóa, trị giá tính thuế,…xác định trọng tâm, trọng điểm các mặt hàng có dấu hiệu kim ngạch bất thường, thuế suất cao,… cũng như tăng cường công tác kiểm tra các trường hợp giảm thuế, miễn thuế, hoàn thuế, không thu thuế.

          Huyền Trang