Từ đầu năm đến nay, thị trường tài chính – tiền tệ có những thời điểm biến động mạnh, người có tiền nhàn rỗi rất đắn đo khi quyết định đầu tư vào kênh giao dịch nào để sinh lợi mà ít rủi ro. Thực tế cho thấy, gửi tiền vào ngân hàng vẫn đang là đáp số an toàn.
 


Lãi suất thực dương

Trong bối cảnh tỷ giá, giá vàng, chứng khoán, bất động sản thời gian qua đều có biến động, TS. Trần Hoàng Ngân - thành viên Hội đồng Tư vấn tài chính tiền tệ quốc gia, khuyến cáo: Những người quen với gửi tiết kiệm lĩnh lãi thì nên tiếp tục duy trì chứ không nên đầu tư vào vàng, USD vì rất rủi ro. Đầu tư vào tiền gửi tiết kiệm vẫn là kênh sinh lợi an toàn nhất hiện nay.

Khuyến cáo trên phù hợp với diễn biến thị trường trong những tháng gần đây. Đối với kim loại quý là vàng, giá vàng trong nước vừa luôn chịu ảnh hưởng của giá vàng thế giới, vừa bị tác động bởi yếu tố tâm lý đám đông, nên có lúc tăng - giảm đột biến, trong tháng 8-2015, giá vàng giảm bình quân 3,92%, làm cho những ai đầu tư vào kênh này bị thua lỗ. Thị trường chứng khoán, bất động sản mặc dù có những tín hiệu tốt sau thời kỳ sụt giảm, nhưng kênh đầu tư này chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có kiến thức, nhanh nhạy, có vốn lớn, nhất là đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Trong giao dịch ngoại tệ (chủ yếu là USD), người dân chỉ có thể dễ dàng bán cho các ngân hàng thương mại (NHTM), còn việc mua lại phải đáp ứng điều kiện theo quy định pháp luật về quản lý ngoại hối. Nếu mua - bán USD trên thị trường tự do, dễ dàng gặp rủi ro khi gặp lúc giới đầu cơ thổi giá “bong bóng”; mặt khác, đây là hành vi phạm pháp, chẳng may cơ quan chức năng phát hiện thì số ngoại tệ giao dịch sẽ bị tịch thu, đồng thời bị xử phạt theo quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Lợi, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh BR-VT cho biết: So với đầu năm 2015, mặt bằng lãi suất huy động của các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn giảm 0,2% - 0,3%. Hiện tại, mức lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng là 4,5%- 5,4%/năm; kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng từ  5,5% – 6,5%/năm, kỳ hạn trên 12 tháng là 7,0%/năm. Lãi suất huy động USD phổ biến là 0,25%/năm đối với tiền gửi của tổ chức và 0,75%/năm đối với tiền gửi của dân cư.

Từ đầu năm đến nay, sau 2 lần NHNN điều chỉnh tỷ giá và nới biên độ lên tới +/- 3%, tuy đồng VND có giảm giá so với USD, nhưng lạm phát của Việt Nam ổn định ở mức thấp. Tổng cục Thống kê đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 giảm 0,07% so với tháng trước và CPI bình quân 8 tháng đầu năm 2015 chỉ tăng 0,83% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, mức lạm phát cơ bản tháng 8 là 0,1% và lạm phát cơ bản của 8 tháng qua là 2,19%. Như vậy, lãi suất tiền gửi đang ở mức cao hơn so với lạm phát, người gửi tiết kiệm vẫn được hưởng lãi suất thực dương.

Chọn mặt gửi tiền!

Bà C.T. K.N (ngụ hẻm 190, Ba Cu – TP.Vũng Tàu) cho biết, bà có một khoản tiền kha khá vừa đem gửi tiết kiệm. Qua tham khảo thông tin từ nhiều nguồn, bà quyết định gửi tiền vào cả hai NHTM là VietinBank và BIDV. Tại mỗi nơi, tiền gửi được chia ra thành 2 hoặc 3 sổ tiết kiệm với các kỳ hạn khác nhau. Bà K.N giải thích, gửi tiền theo cách này vừa có một khoản tiết kiệm ngắn hạn từ 2- 3 tháng phòng khi cần sử dụng thì rút ra kịp thời, vừa có một khoản tiền gửi dài hạn từ 6 - 12 tháng để hưởng được lãi suất tốt nhất, đồng thời có cơ hội nhận được ưu đãi nhiều nhất theo chương trình khuyến mại.

Tâm lý chung của người có tiền nhàn rỗi muốn gửi tiết kiệm thường cân nhắc gửi tiền ở đâu an toàn, có lợi nhất? Qua tìm hiểu được biết, sự lựa chọn của người gửi tiền tập trung vào các yếu tố: Yên tâm hơn với các NHTM lớn có uy tín về thương hiệu, đang hoạt động tốt, không có sự cố tạo dư luận xấu, mạng lưới giao dịch trải rộng, được bảo vệ an toàn. Gửi tiền tại NHTM nào đang có chương trình khuyến mại về lãi suất, tặng quà, cấp mã số dự thưởng với những phần quà giá trị cao. Tiện ích của sản phẩm tiền gửi đáp ứng các yêu cầu khác nhau về tiền gửi ngắn hạn, trung và dài hạn; gửi tiền một nơi nhưng có thể rút ở bất kỳ nơi nào trong cùng hệ thống ngân hàng đó…

Thực tế cho thấy, gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư an toàn để người dân cất giữ tiền, tích lũy vốn tạm thời nhàn rỗi, dành để đầu tư trong tương lai vào các kênh tài chính phù hợp. Các sản phẩm tiền gửi với những ưu đãi kèm theo được các NHTM quảng cáo trên pa nô, áp phích, tờ rơi và đăng tải thường xuyên trên trang web của mình, người gửi tiết kiệm nên tham khảo trước để “chọn mặt, gửi tiền” cho phù hợp.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.