Ngày 1/3, Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng tổ chức chương trình tọa đàm mùa xuân 2019 với sự tham gia 500 đại biểu trong đó có đại diện nhiều doanh nghiệp trên cả nước.

Đây là lần thứ hai, Đà Nẵng tổ chức chương Tọa đàm mùa Xuân nhằm tạo cơ hội để trao đổi thông tin, giúp lãnh đạo thành phố lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến, đề xuất và hiến kế giúp thành phố điều chỉnh mô hình, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị và định hướng thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố. 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh chương trình Tọa đàm mùa xuân 2019.

Theo Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ, năm 2018, thành phố lựa chọn là “Năm Đẩy mạnh thu hút đầu tư” nhằm tạo cơ sở, tiền đề cho năm 2019 và các năm tiếp theo triển khai có hiệu quả các mục tiêu lớn đã đề ra.

Năm 2018, kinh tế Đà Nẵng tiếp tục tăng trưởng, cơ sở hạ tầng đô thị được xây dựng ngày càng hiện đại, văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo đạt nhiều kết quả tích cực. Khối doanh nghiệp tư nhân đã đóng góp 65 - 70% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, giải quyết việc làm cho hơn 32.700 lao động. 

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại chương trình.
Năm 2019 là năm bản lề, có ý nghĩa quyết định quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố. Ngay trong những ngày đầu năm mới, thành phố đã đón tin vui khi được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Theo đó, Nghị quyết 43 đã mở ra cho Đà Nẵng những thuận lợi về cơ chế, chính sách đặc thù trong xây dựng và phát triển, tạo đà để thành phố vươn lên một tầm cao mới, tạo động lực cho phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

leftcenterrightdel
 TP Đà Nẵng ký kết Hợp đồng lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn 2045 .

Ông Kunio Umeda, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện đang tràn đầy năng lượng của sự phát triển và đang chào đón những cơ hội thay đổi mang tính lịch sử. Nhật Bản có nguyện vọng liên kết chặt chẽ với Việt Nam.. Mặt khác, Nhật Bản nhận biết được tầm quan trọng của Việt Nam đối với sự ổn định và phồn vinh của toàn khu vực Đông Á. 

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng tiến hành trao giấy chứng nhận đầu tư và thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư đối với các dự án.
leftcenterrightdel
 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cũng khẳng định, đối với Nhật Bản, Đà Nẵng không chỉ quan trọng về du lịch và đầu tư, mà còn có tầm quan trọng lớn tư góc độ chiến lược. Hiện nay, Quốc hội Nhật Bản đang xem xét ngân sách năm sau, trong đó có khoản ngân sách để thành lập văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng. Nếu Quốc hội Nhật Bản phê duyệt thì Chính phủ Nhật Bản sẽ thành lập văn phòng Lãnh sự tại Đà Nẵng vào tháng 1/2020. 

Bên cạnh đó, Đà Nẵng và Nhật Bản đang cùng hợp tác sâu sắc trong nhiều mặt như là cùng giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trầm trọng của Nhật Bản, tăng cường giảng dạy tiếng Nhật và xây dựng nhà vệ sinh công cộng.

Tại tọa đàm, ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xử lý nước thải Hằng Hữu Huỳnh, để đạt được những định hướng mang tầm chiến lược trong đó có mục tiêu xây dựng thành phố môi trường, Đà Nẵng cần sớm giải quyết những vấn đề tồn tại của môi trường thông qua các dự án khả thi trên cơ sở quy hoạch tổng thể và một nguồn lực đầu tư rất lớn.

Ông Dũng cũng cam kết với nhân dân cùng lãnh đạo TP.Đà nẵng rằng ông sẽ hiến kế, đầu tư kinh phí để làm sạch nước thải ở thành phố.

"Trong khoảng 10.000 tỉ mà tôi dành để xây các nhà máy nước thải trên cả nước sẽ tập trung cho TP Đà Nẵng. Làm sao để người dân ở đâu tại Đà Nẵng cũng tắm được biển gần nhất, không phải dịch chuyển từ chỗ này sang chỗ khác. Tất cả các cửa xả thải ra biển hiện nay sau khi xử lý sẽ biến thành các hồ bơi nước ngọt, có thể tắm được. Tôi đã khảo sát bờ biển Nguyễn Tất Thành, tại đây có 2 cửa xả, sau xử lý sẽ biến nơi đây thành biển sạch, không còn hôi thối." – Ông Dũng khẳng định.

Trong chương trình tọa đàm, TP.Đà Nẵng đã ký kết hợp đồng triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn và các hợp đồng tài trợ để lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030.

Đồng thời, Đà Nẵng tiến hành trao giấy chứng nhận đầu tư và thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư cho 19 dự án với tổng vốn đầu tư đạt gần 4 tỉ USD. Trong đó có 8 dự án nhận giấy chứng nhận đầu tư với tổng giá trị gần 500 triệu USD và 11 dự án nhận thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư với tổng giá trị khoảng 3,5 tỉ USD.