Khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục được rút ngắn khi giá vàng trong nước đi ngang bất chấp giá vàng quốc tế tăng khá mạnh. Giá USD tự do tăng trở lại lên cao hơn giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại.


Tập đoàn DOJI lúc gần 10h niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 37,93 triệu đồng/lượng (mua vào) và 38,23 triệu đồng/lượng (bán ra). So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC mua vào của công ty này hiện giảm 130.000 đồng/lượng, trong khi giá bán ra tăng 30.000 đồng/lượng.

Tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá thu mua vàng SJC ở mức 37,92 triệu đồng/lượng, thấp hơn 300.000 đồng/lượng so với giá bán ra là 38,22 triệu đồng/lượng. Hôm qua, chênh lệch giá mua-bán vàng SJC mà công ty này áp dụng là 200.000 đồng/lượng. So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC tại đây hiện giảm 80.000 đồng/lượng ở chiều mua nhưng tăng 20.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Trong phiên đấu thầu vàng miếng thứ 56 tổ chức vào sáng nay, Ngân hàng Nhà nước chào thầu 20.000 lượng vàng SJC, tương đương gần 0,8 tấn vàng. Kể từ khi bắt đầu có đấu thầu vàng miếng vào cuối tháng 3 đến nay, đây là lần đầu tiên Ngân hàng Nhà nước chào thầu dưới 1 tấn vàng.

Theo nhận định của một số nhà kinh doanh vàng, nhu cầu bị dồn nén bấy lâu của thị trường vàng trong nước đã phần nào được thỏa mãn sau khi Ngân hàng Nhà nước bán ra gần 57 tấn vàng trong thời gian qua. Nhu cầu vàng chậm lại có thể là nguyên nhân đưa giá vàng trong nước về sát hơn với giá thế giới những ngày gần đây. Từ đó, Ngân hàng Nhà nước có cơ sở để giảm khối lượng vàng bán ra qua đấu thầu.

Lúc gần 10h trưa nay, giá vàng quốc tế quy đổi theo giá USD tự do tương đương 36,25 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán lẻ 1,95 triệu đồng/lượng. Cách đây chừng nửa tháng, chênh lệch giá còn ở mức 4 triệu đồng/lượng.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng nay tăng 20 đồng so với sáng qua, lên mức 21.180-21.190 đồng (mua vào) và 21.210-21.220 đồng (bán ra). Với mức tăng này, giá USD “chợ đen” trở lại ngưỡng cao hơn giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương mại, sau khi đứng thấp hơn giá USD vào sáng qua.

Giá USD tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay ở mức 21.140 đồng (mua vào) và 21.200 đồng (bán ra), giá mua tăng 10 đồng nhưng giá bán giảm 10 đồng so với sáng hôm qua. Eximbank hiện báo giá USD ở mức 21.100 đồng và 21.200 đồng, tương ứng giá mua và bán.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 27/8 tại New York, giá vàng giao ngay tăng 11 USD/oz, tương đương tăng gần 0,8%, đóng cửa ở mức 1.417 USD/oz. Lúc gần 10h trưa nay giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trong phiên châu Á tăng thêm 1 USD/oz so với chốt phiên Mỹ, lên 1.418 USD/oz.

Hãng tin Reuters cho biết, bất ổn ở Syria đang là nhân tố thúc đẩy giới đầu tư mua vàng phòng ngừa rủi ro, theo đó đẩy giá vàng tăng. Hôm nay, vàng đã bước sang ngày tăng giá thứ năm liên tục và đang ở ngưỡng cao nhất trong hơn 3 tháng.

Mỹ và các nước đồng minh đang chuẩn bị cho khả năng thực hiện một cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria trong vòng vài ngày tới. Đây được xem như một động thái nhằm trừng phạt các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra vào tuần trước được cho là do Chính phủ của Thủ tướng Bashar al-Assad gây ra.

Giá vàng còn được hỗ trợ khi quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua mua ròng 0,9 tấn vàng, nâng mức nắm giữ lên hơn 921 tấn. Sau một thời gian liên tục bán ròng, quỹ này gần đây chuyển sang mua ròng vàng.

Tuy vậy, theo giới quan sát, trong trung và dài hạn, giá vàng sẽ được quyết định bởi việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ ứng xử ra sao với gói nới lỏng QE3. Nếu như FED cắt giảm QE3 trong cuộc họp tháng 9 tới, giá vàng có thể giảm mạnh trở lại.

Tỷ giá Euro/USD tại Tokyo sáng nay phổ biến ở mức gần 1,34 USD/Euro, tăng nhẹ so với sáng hôm qua.
 

Theo An Huy
Thời báo Kinh tế Việt Nam

.