Do không tìm hiểu kỹ hoặc do nhân viên ngân hàng (NH) “lược” bớt một số điều khoản nên không ít người phải ôm “cục tức”, thậm chí có cảm giác bị lừa khi làm thẻ thanh toán.

 


Theo thống kê của NH Nhà nước, tính đến cuối tháng 3/2013, số lượng thẻ được phát hành của 48 tổ chức tín dụng đạt trên 57,1 triệu thẻ (tăng 38,5% so với cuối năm 2011) với khoảng 378 thương hiệu thẻ, hầu hết là thẻ ghi nợ (chiếm 93,6%), thẻ tín dụng (chiếm 3,1%). Con số này cho thấy, thẻ NH tiếp tục là phương tiện thanh toán đa dụng, tiện ích, được các NH thương mại đẩy mạnh và người tiêu dùng ưa chuộng. Cũng ở thời điểm thống kê trên, các NH thương mại đã trang bị máy ATM/POS với số lượng trên 14.300 ATM và hơn 101.400 POS.

Đến cuối năm 2012, việc kết nối kỹ thuật về cơ bản đã hoàn thành trên toàn quốc, với trên 76.000 POS của trên 720 chi nhánh tổ chức tín dụng và 20.600 đơn vị chấp nhận thẻ được kết nối liên thông. Giá trị thanh toán qua máy POS vì thế tiếp tục tăng nhanh, đạt mức gần 21 triệu giao dịch và 95.000 tỷ đồng.

Thực tế trên cho thấy, việc sử dụng thẻ thanh toán qua máy POS đang dần trở nên phổ biến ở các thành phố lớn, đồng thời nhận thức chung của xã hội về thanh toán không dùng tiền mặt đang thay đổi, xu hướng thanh toán bằng thẻ của người dân bắt đầu gia tăng. Tuy nhiên, hiện nhiều người còn chưa mặn mà với thanh toán bằng thẻ, vì tình trạng đơn vị chấp nhận thẻ thu phụ phí của khách hàng vẫn chưa được khắc phục triệt để. Ngoài ra, dường như NH hiện chỉ mời chào khách hàng mở thẻ để thu phí là chính, không cần biết người tiêu dùng thực sự có nhu cầu hay không. Chính vì thế, số lượng tài khoản thẻ tuy tăng đáng kể nhưng việc sử dụng thẻ để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ chưa tăng tương xứng, khiến mục tiêu hạn chế sử dụng tiền mặt trong thanh toán chưa đạt được.

Từ thực tế của chị C. có thể thấy, khi có nhu cầu mở thẻ thanh toán, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ những quy định của NH cũng như xác định rõ nhu cầu bản thân để có quyết định phù hợp. Nếu không, thẻ thanh toán không những không tiện ích mà còn trở thành một chiếc thẻ... ghi nợ đúng nghĩa.


Theo Khánh Vy
Phụ Nữ TPHCM

.