leftcenterrightdel
Hàng trăm công nhân Công ty Vietmindo và Công ty Tân Việt Bắc "dàn trận" khi lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đi kiểm tra. 

Tháng 5/2018, Tổng cục Địa chất & Khoáng sản đã thành lập đoàn kiểm tra vào cuộc làm rõ thông tin phản ánh về việc Công ty PT. Vietmindo Energitama (viết tắt là Công ty Vietmindo) tổ chức khai thác than vượt quá chiều sâu được phép khai thác tại khu mỏ Uông Thượng, phường Vàng Danh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh,

Sau khi tiến hành kiểm tra, đo đạc thực địa, đoàn kiểm tra đã phát hiện, Công ty Vietmindo đã chỉ đạo 2 nhà thầu là Công ty Cổ phần đầu tư – Xây dựng hạ tầng và Khai thác mỏ Tân Việt Bắc và Công ty TNHH MTV Tuấn Minh khai thác ở dưới mức +180 với khối lượng gần 80.000 tấn than.

Sau khi phát hiện hành vi vi phạm trên của Công ty Vietmindo, đoàn Kiểm tra đã tiến hành lập Biên bản kiểm tra, xác minh trữ lượng, khối lượng than trong khu vực trên. 

Đến ngày ngày 25/1/2019, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và khoáng sản.

Theo đó, xử phạt 200 triệu đồng đối với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), xử phạt 60 triệu đối với Công ty Vietmin do, buộc công ty này phải san lấp, khôi phục lại đáy khai trường tại những vị trí đã khai thác vượt quá phạm vi, ranh giới và nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do khai thác vượt quá giới hạn.

Liên quan đến việc TKV và Công ty Vietmindo bị Tổng cục Địa chất & Khoáng sản xử phạt hành chính tổng cộng 260 triệu đồng do do khai thác vượt mức gần 80.000 tấn than, tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản yêu cầu TKV khẩn trương thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Tổng cục Địa chất & Khoáng sản, định kỳ trước ngày 25 hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục và Sở TM-MT tỉnh Quảng Ninh.

Như báo BVPL đã phản ánh, từ đầu tháng 8/2018, tình trạng hoạt động khai thác than ở Công ty Vietmindo càng trở nên phức tạp khi công ty này đơn phương chấm dứt Hợp đồng với Công ty Tân Việt Bắc. Theo Công ty Vietmindo lý do của việc này là  Công ty Tân Việt Bắc không đảm bảo sản lượng theo Hợp đồng đã ký kết.

Tuy nhiên, không chấp nhận việc hủy hợp đồng, Công ty Tân Việt Bắc yêu cầu Công ty Vietmindo phải bồi thường thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Sau nhiều lần đàm phán với Công ty Vietmindo nhưng không đi đến kết quả, phía Công ty Tân Việt Bắc đã sử dụng các phương tiện, máy móc, thiết bị của mình dừng, đỗ trên một số tuyến đường nội bộ trong khu vực khai trường của Công ty Vietmindo. Việc này không những gây ra ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, mà còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, việc tranh chấp trên đã xảy ra 3 vụ xô xát, gồm vụ vụ xô xát vào hồi 14h ngày 1/8/2018; Vụ “vô ý gây thương tích cho người khác” ngày 23/11/2018; vụ “hủy hoại tài sản” ngày 21/12/2018. Các vụ việc này đã và đang được Công an TP.Uông Bí xác minh, điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đỉnh điểm ngày 5/3, hàng trăm người của Công ty Vietmindo và Công ty Tân Việt Bắc đã dàn trận xô xát nhau, mặc dù trong ngày có lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đi chỉ đạo tìm phương hướng giải quyết tranh chấp giữa 2 công ty này.

Hoàng Hưng