leftcenterrightdel
 Ảnh: Minh họa.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty TNHH Ngọc Bình có 7 vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai và bảo vệ môi trường.

Nội dung nêu rõ: Công ty TNHH Ngọc Bình không nộp báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản (đá xây dựng) kèm quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản vào Trung tâm thông tin lưu trữ và bảo tàng địa chất theo quy định; Khai thác không đúng các thông số của hệ thống khai thác (vượt quá 10%) theo quy định.

Bên cạnh đó, lưu trữ không đầy đủ, đúng quy định sổ thống kê, văn bản, tài liệu để tính toán, xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; Đã thống kê sản lượng khoáng sản khai thác thực tế năm 2022 và 2023 nhưng không thống kê số liệu khối lượng khoáng sản nguyên khai qua trạm cân hàng ngày.

Công ty TNHH Ngọc Bình đã sử dụng diện tích 6.727,70 m2 đất (gồm có 6.539,90 m2 đất làm sân công nghiệp và 187,8 m2 đất làm văn phòng điều hành), có nguồn gốc là đất sản xuất nông nghiệp vào mục đích hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản (thuộc nhóm đất phi nông nghiệp) nhưng không thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc thuê đất từ năm 2014 đến đến ngày 14/5/2024.

Cùng với đó, năm 2022, quá trình sản xuất dự án có phát sinh chất thải nguy hại được thu gom và lưu giữ tại kho chứa, nhưng Công ty TNHH Ngọc Bình không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Sở Tài nguyên và Môi trường) về việc lưu giữ chất thải nguy hại trong trường hợp lưu giữ quá 1 năm kể từ thời điểm phát sinh mà chưa tìm được cơ sở xử lý chất thải nguy hại phù hợp, chưa có phương án vận chuyển, xử lý khả thi.

Đồng thời, Công ty TNHH Ngọc Bình đã nộp chậm số tiền ký quỹ của năm 2022 gần 12,5 triệu đồng, thời gian chậm nộp là 405 ngày.

Căn cứ theo những vi phạm, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 315 triệu đồng đối với Công ty TNHH Ngọc Bình. Ngoài ra, doanh nghiệp này bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản theo giấy phép được cấp trong thời gian 5 tháng (kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính) và phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp nhưng không được cấp thẩm quyền cho phép số tiền hơn 43,5 triệu đồng.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến quý bạn đọc.

Hải Đăng