Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) đối với 2 Công ty  là chủ sở hữu 2 khách sạn trên địa bàn TP Nha Trang về hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin sai sự thật.

Mức xử phạt 10 triệu đồng/trường hợp.

Ngoài bị xử phạt bằng tiền, quyết định xử phạt VPHC buộc doanh nghiệp gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 101 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/02/2020 của Chính phủ. 

Trước đó, vào đầu tháng 3, Sở Du lịch Khánh Hòa đã chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Nha Trang tổ chức Đoàn thanh tra liên ngành, kiểm tra đột xuất 7 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố, về việc sử dụng từ “sao” hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch.

leftcenterrightdel
  Có tình trạng cơ sở lưu trú chưa đạt tiêu chuẩn sao, chưa làm thủ tục cấp sao nhưng tự phong và quảng cáo 2 sao, 3 sao, 4 sao để thu hút khách. Ảnh minh họa: NH.

Qua kết quả thanh tra, Sở Du lịch đã phát hiện và ghi nhận 2 cơ sở lưu trú nêu trên có hành vi vi phạm về việc cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội (facebook) để giới thiệu về hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận theo quy định.

Tại thời điểm thanh tra, Đoàn phát hiện và ghi nhận trên trang mạng facebook của khách sạn các khách sạn này có thể hiện thông tin từ “sao” và hình ảnh 4 ngôi sao để giới thiệu về hạng cơ sở lưu trú du lịch khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận là không đúng quy định. Ngoài ra, trên trang mạng Agoda có thể hiện thông tin về các khách sạn này “được xếp hạng 4 sao” và hình ảnh 4 ngôi sao!?. 

Khách sạn tự phong “sao” là một vấn đề trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa từ nhiều năm qua. Tháng 12/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý, chấn chỉnh đối với các khách sạn trên địa bàn tỉnh chưa được cấp tiêu chuẩn sao nhưng quảng cáo, niêm yết sao để thu hút khách du lịch.

UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Tài chính có trách nhiệm kiểm tra thông tin loại hạng của cơ sở kinh doanh trước khi duyệt hồ sơ kê khai giá để khách du lịch biết, lựa chọn giá theo đúng hạng sao.

Mặt khác, yêu cầu Cục Thuế Khánh Hòa chỉ chấp nhận việc kê khai thuế theo giá thực hiện khuyến mại đối với các đơn vị có gửi hồ sơ thông báo khuyến mại về Sở Công thương.

V.H