Ngày 23/2, tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ đầu tháng 2 tới nay, đã có 3 doanh nghiệp (DN) bị xử phạt vì các vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Cụ thể, ngày 21/2/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hưng Hào có mỏ đá bazan tại xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc. Doanh nghiệp này bị xử phạt 150 triệu đồng vì giấy phép khai thác hết hiệu lực hơn 6 tháng nhưng không nộp hồ sơ đề nghị đóng cửa mỏ tới cơ quan chức năng.

leftcenterrightdel
 Khu vực khai thác đá tại xã Cao Thịnh (huyện Ngọc Lặc).

Trước đó, vào ngày 6/2, Tổng Công ty CP Đầu tư xây dựng Minh Tuấn có mỏ đá vôi tại xã Cao Thịnh (huyện Ngọc Lặc) đã bị UBND tỉnh Thanh Hoá ra quyết định xử phạt 350 triệu đồng vì khai thác ngoài ranh giới 14.108m2. Doanh nghiệp Minh Tuấn phải cải tạo, phục hồi môi trường và đưa các khu vực đã khai thác ngoài mốc giới về trạng thái an toàn.

Đồng thời, Doanh nghiệp này phải nộp lại số lợi bất hợp pháp cũng như chi trả kinh phí đo đạc. Được biết, Doanh nghiệp Minh Tuấn thuộc trường hợp tái phạm việc khai thác vượt mốc giới.

Ngày 9/2, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Tùng Lâm, có mỏ đá tại xã Tùng Lâm, thị xã Nghi Sơn vì đã có hành vi khai thác khoáng sản có tổng diện tích vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác (theo bề mặt); vượt từ 0,5ha đến dưới 01ha (vượt 9.582,6m2), với mức xử phạt vi phạm hành chính 170 triệu đồng.

UBND tỉnh Thanh Hóa buộc Công ty TNHH Tùng Lâm thực hiện các giải pháp đưa các khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn; chi trả kinh phí đo đạc cho Đoàn Mỏ - Địa chất Thanh Hóa; nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện vi phạm hành chính.

Đinh Huê