Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) thông tin, đồng thời cho biết, tính trong ngày 3/2/2020, lực lượng QLTT đã kiểm tra 616 đơn vị kinh doanh thiết bị y tế, cửa hàng, hiệu thuốc. Xử lý 74 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 59.550.000 đồng. Cùng với đó, tạm giữ: 9.934 khẩu trang các loại.

Tính từ ngày 31/1 đến ngày 3/2/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý: 1.837 vụ. Tạm giữ: 328.550 chiếc khẩu trang có dấu hiệu vi phạm.

leftcenterrightdel
 Lực lượng QLTT kiểm tra các cửa hàng thuốc ( ảnh: Vietnam+)
Cụ thể, tại các tỉnh miền Bắc, theo ghi nhận, rất nhiều cửa hàng thuốc đã treo biển “Không còn khẩu trang để bán” do nguồn cung mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... rất hạn chế.

Điển hình như tại Hà Nội, do nhu cầu của người dân quá lớn, các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... lại rất khan hiếm, bên trong chợ thuốc Haphulico, tuyến phố Ngọc Khánh, Phương Mai hàng loạt quầy thuốc tại đây đều đặt biển "không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin đừng hỏi"... rất nhiều khách hàng có nhu cầu về khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn đều không thể mua được mặt hàng này.

Còn tại các tỉnh miền Trung, nhu cầu mặt hàng khẩu trang y tế vẫn đang tăng cao, giá bán một số nơi tăng cao hơn trước đây. Nhiều nơi xảy ra tình trạng không đủ hàng để bán. Đặc biệt, tại tỉnh Nghệ An, Sở Y tế tỉnh Nghệ An ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh dược đối với Công ty CP Dược phẩm Nhân Hòa Thành Đạt (có trụ sở tại số 1, đường Cao Thắng, phường Hồng Sơn, TP Vinh) do không thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc không được lợi dụng dịch bệnh tăng giá khẩu trang và vật tư y tế phòng chống dịch.

Cũng theo thông tin từ Tổng cục QLTT, tại tỉnh Bình Dương, tại các siêu thị, do người dân và khách Trung Quốc mua nhiều (chủ yếu là chủ các DN FDI do người Trung Quốc làm chủ mua để phát cho công nhân). Đồng thời, nhà cung cấp (xưởng sản xuất) nghỉ Tết, sắp tới nhà sản xuất sẽ tăng ca, nhà cung cấp sẽ cung cấp hàng theo đơn đặt hàng của siêu thị.

Một số siêu thị thực hiện chính sách bán giới hạn 1 người một hộp để tránh đầu cơ găm hàng... Tại các siêu thị, nhìn chung chưa phát hiện hiện tượng tăng giá mà giá có sự khác nhau do chất lượng của từng loại sản phẩm khẩu trang khác nhau…

Tại các cơ sơ kinh doanh thuốc tây, trang thiết bị y tế: đa số các cơ sở kinh doanh đều còn ít hàng; nhiều cơ sở đã thông báo hết hàng, đang đặt hàng chờ nhà cung cấp.

Minh Nhật