Từ đầu năm 2014 đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh nhiều lần theo hướng giảm giá, lần giảm giá gần đây nhất đã giảm gần 1.000 đồng/lít; Bộ Tài chính cũng đã có văn bản số 16176/BTC-QLG ngày 6.11.2014 yêu cầu các địa phương và ngành chức năng rà soát giá cước vận tải phù hợp với biến động chi phí nhiên liệu, tuy nhiên, giá cước vận tải hiện vẫn “đứng im”.

 

Phân tích thêm một số mặt có liên quan đến giá cước vận tải, một chủ DN vận tải khách cho biết, trước đây, mỗi lần điều chỉnh, giá xăng dầu giảm rất nhỏ giọt, chỉ 300-500 đồng/lít nên chưa tác động nhiều. Trong khi một chuyến xe lăn trên đường thì có công lái - phụ xe, hao mòn xăm lốp, khấu hao xe, thuế, phí đường bộ, bến bãi... và những phí “phát sinh” đều phải hạch toán. Nếu chỉ mỗi giá nhiên liệu giảm mà các khoản trên vẫn đứng im thì DN chưa thể giảm cước vận tải.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cho rằng: “Thực tế trong những năm qua, giá xăng dầu tăng đến đâu, cước vận tải tăng theo đến đó. Nhưng nghịch lý là, khi giá xăng dầu giảm, hiếm khi nào các đơn vị vận tải có động thái giảm theo. Những lý do mà các đơn vị vận tải đưa ra chỉ là biện dẫn để không giảm cước theo xu hướng giảm giá xăng. Đã theo cơ chế thị trường, có tăng thì có giảm, đó là điều hiển nhiên. Chưa kể, cước vận tải chi phối rất lớn đến giá các mặt hàng khác”.

Đứng ở khía cạnh của đơn vị kinh doanh vận tải, một số đơn vị cũng hiện đang “nhìn nhau” về việc giảm cước. Ông Nguyễn Văn Lân, Chủ nhiệm HTX Vận tải cơ giới đường bộ 1.4 Quy Nhơn, phân tích: Chủ trương của Bộ Tài chính yêu cầu DN giảm giá cước vận tải là hoàn toàn phù hợp với quy luật thị trường, giá có tăng có giảm. Nhưng với ngành nghề vận tải, còn nhiều vấn đề phải tính đến mỗi khi có sự điều chỉnh giá. HTX hiện có 23 xe vận tải khách, 34 phương tiện vận tải hàng hóa và 29 xe chạy hợp đồng. Việc điều chỉnh cước vận tải phải tiến hành, nhưng làm như thế nào, mức giảm đến đâu cần phải tính toán kỹ.

 

Theo Báo Bình Định

.