TAND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) vừa tiến hành xem xét thẩm định tại chỗ đối với dự án Khu dân cư Thanh Hoàng (đường Nguyễn An Ninh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) do Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh làm chủ đầu tư, có sự tham gia của Kiểm sát viên vào ngày 23/11.

Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh đã ký với khách hàng các hợp đồng: “Hợp đồng góp vốn đầu tư đất nền”, “Hợp đồng thỏa thuận góp vốn”. Hiện nay, Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh đã có đơn khởi kiện hàng loạt khách hàng ra TAND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) để yêu cầu Tòa án tuyên bố chấm dứt hợp đồng thỏa thuận góp vốn được ký kết giữa công ty và người dân đối với dự án trên, vụ việc đang được thụ lý giải quyết.

leftcenterrightdel
 VKSND quận Liên Chiểu tham gia xem xét thẩm định tại chỗ. (Ảnh: PD)

Xem xét thẩm định tại chỗ là một trong những biện pháp xác minh thu thập chứng cứ do Tòa án thực hiện, có sự tham gia chứng kiến của đại diện UBND, Công an cấp xã hoặc cơ quan, tổ chức quản lý và đương sự, nhằm giúp cho cơ quan tố tụng xác định chính xác diện tích, hình thể thửa đất có tranh chấp, làm cơ sở cho việc giải quyết vụ án đúng quy định của pháp luật.

Nhận thấy được tầm quan trọng của công tác thẩm định, TAND quận Liên Chiểu đã mời Kiểm sát viên cùng tham gia trong các vụ án tranh chấp có hoạt động xem xét thẩm định tại chỗ để Kiểm sát viên kịp thời nắm bắt rõ hơn từng vụ việc cụ thể, cùng phối hợp giải quyết án và giảm thiểu thấp nhất các vụ án bị hủy, sửa đang có chiều hướng gia tăng trong giai đoạn hiện nay.

Hiện nay trên địa bàn quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng), số lượng các vụ án tranh chấp dân sự liên quan đất đai, hợp đồng góp vốn.. có chiều hướng gia tăng với tính chất phức tạp. Nhiều vụ án phải kéo dài thời hạn chuẩn bị xét xử để Tòa án thu thập chứng cứ, có vụ án phải xét xử qua nhiều cấp, nhiều lần do Tòa án sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng tố tụng. 

Qua phân tích các vụ việc bị Tòa án cấp trên tuyên hủy bản án sơ thẩm, VKSND quận Liên Chiểu nhận thấy một phần nguyên nhân là do Thẩm phán cấp huyện không chú trọng trong việc xem xét thẩm định tại chỗ. Nắm bắt được những tồn tại này, lãnh đạo VKSND quận Liên Chiểu đã quán triệt đến cán bộ, công chức làm công tác kiểm sát án dân sự cần tăng cường kỹ năng, kịp thời yêu cầu Tòa án xác minh thu thập chứng cứ, nhằm hạn chế thấp nhất án hủy, phục vụ tốt nhất cho công tác thực hiện quyền yêu cầu và quyền kháng nghị của ngành Kiểm sát. 

 

 

Phương Dung – VKSND quận Liên Chiểu