Gần đây, trên nhiều con đường ở TP.HCM xuất hiện nhiều điểm bán bảo hiểm xe máy (BHXM) di động với chương trình khuyến mãi đến 50% khiến không ít người băn khoăn.

 

Chị Đào Thị Kiều Nguyên (Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, khoảng vài tháng nay, chị thường xuyên thấy những tấm bảng bán BHXM với thông tin khuyến mãi rất hấp dẫn như “mua một năm, tặng một năm” hoặc “giảm 50%”, giá còn khoảng 35.000 - 40.000đ/năm. Thấy giá quá rẻ, chị đã mua một cái để “phòng thân” khi gặp cảnh sát giao thông, dù bảo hiểm cũ còn khoảng nửa tháng nữa mới hết hạn. Chỉ với 50.000đ, chị đã có một thẻ BHXM thời hạn một năm của Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu Điện (PTI), trong đó có phần bảo hiểm bắt buộc (30.000đ) và tự nguyện đối với hai người ngồi trên xe (20.000đ). Như vậy, chị chỉ phải trả 50.000đ cho cái thẻ BHXM có giá trị 86.000đ (trong thẻ vẫn ghi số tiền đóng phí là 86.000đ). Không chỉ lấn ra đường bán rong, sản phẩm này còn xuất hiện tràn lan trên mạng internet, người có nhu cầu chỉ cần gọi điện là có người giao đến tận nhà (bán kính gần) với giá cũng giảm 40-50%.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đa phần các đại lý di động kiểu này thường lấy nguồn từ các công ty bảo hiểm quen thuộc như Tổng công ty CP Bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV (BIC), Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), giá cả của các hãng chênh lệch nhau không đáng kể. Trước tình trạng này, mới đây Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Bộ Tài chính xử phạt, cách chức giám đốc chi nhánh, tạm dừng có thời hạn việc triển khai bảo hiểm xe cơ giới với các công ty bán bảo hiểm siêu rẻ. Bởi, theo quy định, doanh nghiệp (DN) không được khuyến mãi đối với sản phẩm bảo hiểm bắt buộc dưới mọi hình thức.
 

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet


Ngay sau khi thông tin trên được phát đi, tình trạng bán BHXM rong đã được hạn chế và chuyển sang hoạt động kín đáo hơn. Trên thực tế, việc bán BHXM giá rẻ không ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, do mức bảo hiểm vẫn được thực hiện đúng theo thông tư 126/2008/TT-BTC và thông tư 151/2012/TT-BTC. Tuy nhiên, theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, việc này gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN bảo hiểm. Theo quy định của Bộ Tài chính, giá bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 66.000đ/năm, trong đó 60.000đ là phí bảo hiểm, 6.000đ là tiền thuế giá trị gia tăng mà DN bảo hiểm phải nộp ngân sách. Bộ Tài chính cũng quy định DN bảo hiểm được trích lại tối đa 20% hoa hồng cho các đại lý. Có nghĩa là, giá bán bảo hiểm xe máy không thể dưới 54.000đ/năm.

Việc các DN chấp nhận lỗ để bán bảo hiểm quá rẻ so với quy định chung chỉ có thể là họ đã có cách để bù lại, chẳng hạn như không thực hiện nghiêm chỉnh trách nhiệm bảo hiểm, lợi dụng việc người mua BHXM chỉ mua để tránh bị phạt mà không quan tâm việc đòi tiền bảo hiểm khi gặp sự cố. Theo một DN hoạt động trong lĩnh vực này, bảo hiểm xe cơ giới, trong đó xe máy là sản phẩm chủ lực của các DN bảo hiểm. Có nghĩa BHXM là nguồn sống của không ít DN bảo hiểm phi nhân thọ. Việc giảm giá đến gần một nửa để cạnh tranh cho thấy lĩnh vực này là một miếng bánh rất béo bở.

Thực tế, DN chỉ việc bán cái thẻ và thu tiền, người tiêu dùng thì mua để đối phó với cảnh sát giao thông. Vấn đề cốt lõi của tình trạng khuyến mãi này thực ra là từ việc quy định trách nhiệm bảo hiểm của DN chưa thật chặt chẽ và chưa vì quyền lợi của người tiêu dùng.
 

 Theo Ca Hảo
Phụ Nữ TPHCM