Từ tháng 9 đến nay, ứng dụng IBG (APP IBG) được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và một số kênh truyền thông về mô hình kinh doanh thương mại điện tử, hoàn tiền khi tiêu dùng. Điều đáng nói mô hình kinh doanh này được triển khai như một bản sao của mô hình MyAladdinz vừa được Bộ Công an cảnh báo là biểu hiện của biến tướng kinh doanh đa cấp trái phép. Với chiêu thức “cash back” – hoàn tiền 80% giá trị khi tiêu dùng, IBG đang như một làn sóng ngầm thu hút hàng chục nghìn nhà đầu tư tham gia, mong tìm kiếm những khoản lợi nhuận khủng nhờ hoàn tiền, điểm thưởng và xây dựng mạng lưới, gây nên nguy cơ rủi ro lớn.

leftcenterrightdel
 Trụ sở công ty TNHH IBG Việt Nam tại quận Bình Thạnh TP HCM.

Qua tìm hiểu về hoạt động của IBG Việt Nam và xâm nhập, tiếp xúc với những đại lý của IBG, chúng tôi phát hiện mô hình và các chiêu thức mà IBG đang áp dụng phần lớn đều giống như MyAladdinz đang hoạt động núp bóng thương mại điện tử, kinh doanh đa cấp trái phép để huy động nguồn vốn từ cá nhân và doanh nghiệp tham gia. Cả hai ứng dụng IBG và MyAladdinz đều sử dụng mô hình người mua được hoàn tiền đến 80% giá trị đơn hàng; người bán thu hút giữ chân khách hàng và gia tăng lợi nhuận… Hàng hóa trong cộng đồng Myaladdinz và IBG rất đa dạng, từ đồ gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm đến ô tô, nhà đất đều có thể được hoàn tiền.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh mô hình chia thưởng và hoàn tiền theo mô hình giống đa cấp.

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, IBG thuộc công ty TNHH IBG Việt Nam. Công ty trên được thành lập ngày 7/5/2020, địa chỉ tại quận Bình Thạnh (TP HCM) do ông N.T.B làm Tổng giám đốc. Đặc biệt, dù công ty mới thành lập 4 tháng và vốn điều lệ khá cao, lên tới 950 tỉ đồng.

Để tham gia vào ứng dụng trên, người dùng phải mở tài khoản trên ứng dụng IBG. Sau đó, nạp IBG vào tài khoản theo hình thức mua USDT từ sàn Remitano sau đó nạp vào ứng dụng IBG để mua IBG hoặc mua IBG nội bộ. Sau khi tạo tài khoản và xác thực tài khoản thì người tham gia sẽ dùng tiền thật để mua tiền ảo USDT theo tỉ giá 23.500 đồng = 1 USDT = 1 IBG.

Trong vai một người muốn ra nhập cộng đồng IBG, PV được một "cò mồi" tên K. giới thiệu đây là hình thức đầu tư có độ rủi ro thấp. Cụ thể, sau 4 tháng là có thể hoàn vốn và sẽ được hỗ trợ nhân 5 lần số tiền đã đầu tư.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh quảng cáo về App IBG.

"Nếu bạn đầu tư 50 triệu thì sẽ được quy đổi ra khoảng 2.100 IBG và được nhân 5. Tháng thứ 1 sẽ thu về 14,5 triệu đồng, tháng thứ 2 thu về 13,7 triệu đồng, tháng thứ 3 sẽ thu về 12,9 triệu đồng, tháng thứ 4 sẽ thu về 12,1 triệu đồng. Tổng thu về sau 4 tháng là khoảng 53 triệu đồng", K. cho biết.

Theo K, các tháng tiếp theo người dùng sẽ thu về số tiền theo dư nợ giảm dần cho đến khi ngừng tham gia. Đặc biệt, khi hết tháng thứ 4, ngoài lợi nhuận thì nhà đầu tư còn có thể nhân 5 số IBG đang có.

"Có nghĩa là bạn đang có 1.000IBG, sau đó bạn được nhân 5 lên là 5.000 điểm. Số điểm này bạn không được rút. Hàng ngày thuật toán sẽ hoàn về cho bạn 0,2% trên 5.000 điểm theo dư nợ giảm dần. Điểm này mình trao đổi sản phẩm trong hệ sinh thái (nội bộ) thì sẽ được hoàn 80% số tiền". IBG đưa ra nhiều gói đầu tư từ Silver (bạc), Gold (vàng), Platinum (bạch kim) đến Diamond (kim cương) với số tiền đầu tư thấp nhất từ 500 IBG (tương đương hơn 11,7 triệu đồng) lên đến 250.000 IBG (tương đương gần 5,9 tỉ đồng) để nhà đầu tư lựa chọn. “Với cách đầu tư này, mỗi ngày anh được trả thưởng 0,2% trong 180 ngày đầu và từ ngày 181 trả 0.1%. Sau 4 tháng là anh có thể hoàn vốn đầu tư ban đầu và còn tiếp tục thu lời từ 4.000 IBG nữa”, K. cho biết thêm.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh về các tiện ích của App IBG tới người dùng.

Đặc biệt, với các nhà đầu tư “phát triển mạng lưới cộng đồng” tức lôi kéo được người khác tham gia để được hưởng các chính sách ưu đãi, thì IBG sẽ trả cho người giới thiệu (gọi là F1) 80% số điểm người sau đóng tham gia hệ thống. Đồng thời còn được trích thưởng hoa hồng tỉ lệ % theo 18 cấp bậc.

Những gì K. chia sẻ và các nhân viên của IBG quảng bá vào mạng lưới đã giúp người tham gia nhận rõ bản chất của mô hình đa cấp trá hình, lộ rõ các phương thức và chiêu thức kinh doanh núp bóng thương mại điện tử, lừa dụ người dân như các App Myaladdinz… đã làm mưa, làm gió thời gian qua. Công thức chung của các loại tiền ảo này là lợi nhuận siêu hấp dẫn, hoa hồng 7-9 tầng do một công ty mới thành lập phát hành (hầu hết có trụ sở ở nước ngoài nhưng trang web bằng tiếng Việt) để lôi kéo người sử dụng, đầu tư, sử dụng những mức trả thưởng, hoa hồng cao đến mức phi lý. Như với IBG, người chơi muốn tham gia phải nạp tiền thật vào một tài khoản trung gian để chuyển đổi sang USDT (tiền điện tử) sau đó dung USDT được chuyển cho công ty quản lý App IBG và được công ty IBG hoán đổi thành các điểm IBG thể hiện trên App IBG, sau đó nhân gấp nhiều lần tài khoản để dụ dỗ khách hàng…điều này gây ra rủi ro rất cao.

Trước đó những thông tin cảnh báo được phát đi từ các cơ quan chức năng về mô hình kinh doanh App MyAladdinz và các mô hình kinh doanh tương tự có kiểu hoạt động giống mô hình đa cấp, đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh đối với những người tham gia các mô hình dùng ứng dụng “hoàn tiền App IBG”.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Anh