(BVPL) - Theo số liệu khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện nay cả nước có gần 300 khu công nghiệp (khu công nghiệp) và khu chế xuất (khu chế xuất), thu hút hơn 2,8 triệu lao động. Tuy nhiên, có một quy định bất thành văn trong  giới doanh nghiệp đó là không tuyển lao động trên 35 tuổi. Và hậu quả là tỷ lệ lao động từ 35 - 40 tuổi trở lên thất nghiệp ngày càng cao.

 


Thiết nghĩ, để giải quyết tình trạng này, cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý với những quy định bảo vệ người lao động. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó có cả chế tài thực hiện đúng điều khoản quy định quyền sử dụng lao động và sa thải lao động. Bên cạnh đó là nghĩa vụ thực hiện đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động để có thể bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi bị doanh nghiệp cho nghỉ việc.

Tuy nhiên, trước mắt thì người lao động cần chủ động tham gia đào tạo nghề cơ bản để chuẩn bị cho việc chuyển đổi nghề khi gặp rủi ro. Thực tế, độ tuổi 35 vẫn còn rất khỏe, vẫn có thể chuyển đổi nghề khi không may rơi vào cảnh thất nghiệp.

Ông Vũ Quang Thọ, Viện trưởng Viện Công nhân công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết: “Đây là quy luật thay thế lao động cũ bằng lao động mới của giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa; sử dụng lao động chi phí giá rẻ, sung sức hơn. Đối tượng bị cho nghỉ việc ở tầm 37 - 38 tuổi sẽ xuất hiện nhiều hơn tại các KCN - KCX và sẽ là gánh nặng với thị trường lao động Việt Nam”.
 

Hòa Bình

.