Ngày 20-9, hơn 50 cán bộ, nhân viên thuộc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thành phố, Phòng Y tế, Đội Y tế dự phòng các quận, huyện bắt đầu xuống các địa điểm lưu trú để giám sát hoạt động chế biến thực phẩm phục vụ đại biểu, VĐV và du khách về Đà Nẵng tham dự Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á lần thứ 5 (ABG 5 - 2016).
 
 
Kiểm tra 3 lần trước khi ăn
 
Ông Đặng Ngọc Hùng, Phó Chi cục ATVSTP thành phố cho biết, từ cuối tháng 8, đơn vị đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho 55 cán bộ trực tiếp tham gia công tác kiểm tra, giám sát ATVSTP tại các địa điểm lưu trú. Theo đó, các cán bộ đứng điểm có nhiệm vụ giám sát nguồn gốc, chất lượng nguyên liệu, quá trình chế biến, lưu mẫu thực phẩm...
 
ABG 5 là sự kiện thể thao quy tụ nhiều đoàn VĐV đến từ nhiều quốc gia có tôn giáo, tín ngưỡng và phong tục khác nhau nên việc lựa chọn, lên thực đơn cũng như chế biến thực phẩm được tiến hành kỹ lưỡng đa dạng.
 
Để bảo đảm an toàn, các cán bộ giám sát phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra 3 bước, gồm kiểm tra trước khi nhập nguyên liệu, thực phẩm, trước khi chế biến và trước khi ăn. “Bắt đầu từ sáng hôm nay, những cán bộ đứng điểm sẽ có nhiệm vụ xuống tận mỗi điểm lưu trú mình được phân công để tiến hành giám sát. Khi thử nhanh các mẫu thực phẩm, nếu phát hiện dương tính với chất độc, chất cấm thì lập tức đề nghị khách sạn thay đổi ngay món ăn, đồng thời báo cáo gấp cho trưởng đoàn”, ông Hùng cho biết.
 
Tăng nhân viên phục vụ
 
Theo Chi cục ATVSTP thành phố, việc kiểm tra, giám sát bảo đảm ATVSTP tại các điểm lưu trú được tiến hành liên tục. Mới đây nhất, từ ngày 13 đến 18-9, đơn vị phối hợp với các địa phương, Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping ABG 5 (Bộ Y tế) trực tiếp kiểm tra chất lượng phục vụ, quy trình chế biến thực phẩm tại 48 cơ sở đăng ký lưu trú dịp ABG 5 và 39 khách sạn khác không phục vụ VĐV và đại biểu. “Phần lớn các khách sạn chuẩn 3 sao và tương đương từ trước đến nay chỉ phục vụ khách lưu trú và ăn sáng nên diện tích các khu sơ chế, chế biến thực phẩm chỉ rộng khoảng 20m2, nhân viên chế biến thực phẩm cũng chỉ từ 4-6 người.
 
Qua kiểm tra, đoàn đã đề nghị các khách sạn này trang bị thêm hộp, tủ lưu mẫu thực phẩm, tăng số lượng nhân viên cũng như thường xuyên vệ sinh khu sơ chế”, ông Hùng cho biết.
Theo báo cáo nhanh của Chi cục ATVSTP thành phố, đến ngày 18-9, các khách sạn đã cam kết thực hiện nghiêm túc quy định về vệ sinh cơ sở, nguồn cung cấp thực phẩm an toàn, quá trình chế biến, thiết bị, dụng cụ và con người tham gia chế biến đều bảo đảm vệ sinh.
 
Theo yêu cầu của Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping ABG 5, Chi cục ATVSTP đã thành lập thêm 3 đoàn kiểm tra, giám sát ATVSTP trên địa bàn 3 quận Hải Châu, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Các đoàn kiểm tra này sẽ túc trực 24/24 giờ, phối hợp chặt chẽ với các cán bộ đứng điểm bảo đảm ATVSTP tại các khách sạn có quan khách, VĐV ăn, ở trong suốt quá trình diễn ra ABG 5.
 
Để chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra, trước đó, Tiểu ban Y tế và kiểm tra doping ABG 5 cùng ngành Y tế thành phố cũng tổ chức diễn tập với tình huống giả định 25 VĐV tham gia ABG 5 bị ngộ độc thực phẩm trong tình trạng nguy cấp. Từ tình huống giả định này kết hợp với nhiệm vụ được phân công, các nhân viên y tế, cán bộ y tế dự phòng, Chi cục ATVSTP sẽ nắm các bước phối hợp xử lý.
 
 
Theo Phan Chung
(Báo Đà Nẵng )
.