leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã có buổi gặp gỡ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. (Ảnh: Huyền Mai)

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong 5 tháng đầu năm 2021, khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát tốt, TP HCM ghi nhận được những tín hiệu khởi sắc về kinh tế.

Theo đó, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 456.104 tỉ đồng, tăng 8,9% (trong đó thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 9,5%, dịch vụ lưu trú và ăn uống có dấu hiệu phục hồi, tăng 30,8%); Kim ngạch xuất khẩu đạt 19,63 tỉ USD, tăng 15,1%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,4%; Có 6.481 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 89,69% so với cùng kỳ; Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 174.608,470 tỉ đồng, đạt 47,85% dự toán, tăng 22,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả tích cực trên, kinh tế TP HCM cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Theo số liệu theo dõi của Sở Lao động Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố có 1.365 doanh nghiệp báo cáo gặp khó khăn do dịch COVID-19, với hơn 42.500 công nhân mất việc hoặc ngừng việc; 410 doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân. Có 2.274 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể (tăng 4,99% so với cùng kỳ); có 9.308 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động (tăng 22,99% so với cùng kỳ)...

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại buổi gặp gỡ với doanh nghiệp. (Ảnh: Huyền Mai)

Nói về quyết định cách ly 21 ngày người về từ TP HCM của tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai là quá đột ngột, tạo ra sự lúng túng và thiếu sự chuẩn bị của các doanh nghiệp và làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất. Chính vì thế, trưa 5/6, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành công văn điều chỉnh việc di chuyển cho công nhân và nguyên liệu sản xuất.

Trước tình hình này, TP HCM xác định tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện “mục tiêu kép” bằng 3 nhóm giải pháp trọng tâm, cụ thể:

Trước hết, tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

Thứ hai, triển khai chính sách hỗ trợ của thành phố về tài chính và phi tài chính. Trong đó, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất, thực hiện các quy định phòng chống dịch; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu; triển khai có hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường; xây dựng định mức hỗ trợ từng loại dự án, hạng mục, công trình đối với doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP; đẩy mạnh tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước, tìm kiếm các thị trường mới thay thế cho các thị trường truyền thống lâu nay.

Thứ ba, kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể, điều chỉnh mức hỗ trợ lên 100% kinh phí khi doanh nghiệp tham gia thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trong nước; điều chỉnh mức hỗ trợ tối đa 100% đối với các chương trình về xúc tiến thương mại điện tử từ ngân sách nhà nước khi doanh nghiệp tham gia.

Bên cạnh đó, đề xuất Chính phủ xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021; kéo dài chính sách giảm tiền thuê đất đối với doanh nghiệp du lịch trong năm 2021; xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021; xem xét kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất, tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 80% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm tự nguyện…

Qua hội nghị, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị lãnh đạo các sở - ban - ngành, lãnh đạo TP Thủ Đức và các quận - huyện hết sức quan tâm, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp và các đại biểu để có đề xuất, tham mưu cho UBND TP những chính sách, giải pháp thiết thực, hiệu quả, kịp thời; đáp ứng kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp đã và đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19./.

Hương Trà